Tin Việt Nam

"Sợi tóc đức Phật" ngoe nguẩy ở chùa Ba Vàng: Hết trò rồi à? vậy mà cũng tin

Friday, 29/12/2023 - 07:25:38

Cái gọi là xá lợi thật ra là những phần xương thiêu không hết, còn lại những hạt nhỏ, chứ nhất định không phải là tóc. Ai cũng biết tóc là thứ dễ cháy nhất trong thân xác con người.

Co Pili
Chùa Ba Vàng nói đây là 1 trong 8 sợi tóc Phật Thích Ca, hay còn gọi là Xá Lợi Tóc. Nhưng nhiều người đã bảo đây là loại cỏ Pili, một loại cỏ có khả năng tự chuyển động khi gặp nước (xin xem video ở cuối trang)

Chùa Ba Vàng lại râm ran một thứ được cho là "sợ tóc của đức Phật", nghe đâu còn ngoe nguẩy được nữa cơ. Bà con thì được mùa xì xụp lạy lục chiêm bái, khóc lóc cầu xin.

Chả hiểu chiêm bái cái gì và cầu xin cái gì?

Một điều lấy làm khó hiểu là ông sư Thái Minh và chùa Ba Vàng dựa trên cơ sở nào để khẳng định đó là tóc của đức Phật?

Mà giả sử là có thật đi chăng nữa, 2500 năm đã trôi qua, gió bụi bao kiếp người, một sợi tóc còn lại cũng chẳng để nói lên điều gì cả. Nó có thực sự quan trọng không? Nó có cứu rỗi thế gian đang khổ não này không? Hoàn toàn không.

Huống gì, theo quan niệm của nhà Phật, tóc là biểu tượng của phiền trần, người đi tu buông bỏ nó như một ý niệm buông bỏ phiền não, nay người đời sau lại nhặt nó về để lạy lục khấn vái?

Vậy, đi tu hay làm trò vậy?

Bớt u mê lại, về nhà xem tóc cha mẹ mình, kể cả tóc của chính mình đã bao mùa bạc vì muộn phiền, rồi có lạy lục khấn vái, sám hối thì hẵng làm. Chẳng Phật đâu bằng Phật trong nhà mình, và trong chính mình cả!
Nhặt về cái thứ người ta muốn bỏ đi, lạy lục van cầu thứ khổ não người ta muốn buông bỏ, không thể hiểu nổi!

Video cỏ Pili:



Theo fb Song Tran:

Theo sử Phật, khi Thái tử Tất Đạt Đa quyết định xuất gia tìm đường cứu độ chúng sinh, ngài âm thầm rời bỏ hoàng cung ra đi trong đêm tối. Ngài cỡi con ngựa Kiền Trắc ra khỏi kinh thành Ca Tì La Vệ. Lúc vượt qua dòng sông A Nô Ma, ngài xuống ngựa, tự tay cắt tóc mình rồi trao tóc cho người hầu là Xá Nặc, bảo mang về báo tin cho thân phụ ngài là vua Tịnh Phạn rằng ngài đã đi tu.

Từ đó, Thái tử Tất Đạt Đa, sau này là Phật Thích Ca không còn tóc nữa. Những vật tròn tròn trên đầu tượng Phật Thích Ca mà ta thấy ở các chùa không phải là lọn tóc xoắn (nhiều người tưởng như thế) mà là... các con ốc (escargo)! Chẳng là trong thời gian 49 ngày ngài ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề, giống ốc bò lên cư trú trên đầu ngài. Vậy các vật tròn đó là tượng trưng các con ốc, không phải tóc.

Đức Phật đã không có tóc. Vậy khi các đệ tử làm lễ trà tì (thiêu xác) ngài, lấy đâu ra tóc để làm xá lợi?

Cái gọi là xá lợi thật ra là những phần xương thiêu không hết, còn lại những hạt nhỏ, chứ nhất định không phải là tóc. Ai cũng biết tóc là thứ dễ cháy nhất trong thân xác con người.

Xá lợi Phật là vật thiêng liêng và rất hiếm, lấy đâu ra để chia cho chùa Ba Vàng?

Mạo nhận xá lợi là một hành động báng bổ, có tính khi sư diệt tổ, khinh thường cả tập thể hàng mấy chục triệu Phật tử trên toàn VN. Đừng để trò lừa bịp như thế qua mặt mọi người.

Hoàng Nguyên Vũ

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT