Việc Làm

Vài nghề trong ngành luật cho những người không phải luật sư

Monday, 16/05/2011 - 11:52:09

Khi xem xét một nghề nghiệp trong lãnh vực pháp lý, hầu hết người ta thường nghĩ đến nghề luật sư. Tuy nhiên, vẫn có một số cơ hội nghề ...

Sơn Hà (sưu tầm)

Khi xem xét một nghề nghiệp trong lãnh vực pháp lý, hầu hết người ta thường nghĩ đến nghề luật sư. Tuy nhiên, vẫn có một số cơ hội nghề nghiệp đem lại mức lương cao và làm cho người ta mãn nguyện, mà không đòi hỏi một trình độ học vấn về luật khoa vốn gây tốn kém và làm mất nhiều thời gian. Thị trường những công việc pháp lý hiện nay rất phát đạt. Những luật lệ qui định mới, sự tăng trưởng kinh tế, những tiến bô kỹ thuật, cũng như số lượng những vụ tố tụng gia tăng, đã đẩy mạnh nhu cầu cần đến những người chuyên nghiệp tài giỏi làm việc trong ngành luật. Sau đây là một số những cơ hội nghề nghiệp trong ngành luật đem lại tưởng thưởng cho những người hành nghề.

1. Chuyên viên khám phá điện toán
Khám phá điện toán (e-Discovery) một ngành kỹ nghệ trị giá 2 tỉ Mỹ kim, mà nòng cốt là những người chuyên môn về khám phá điện toán. Những chuyên viên pháp lý kỹ thuật cao này giúp xác định, nhận diện, lưu trữ và quản trị kho tin tức được lưu trữ bằng các phương tiện điện tử (EST), trong những vụ kiện tụng. Những thay đổi mới đây trong Luật Lệ Liên Bang về Thủ Tục Dân Sự, cùng với những khối lượng EST gia tăng, đã làm phát sinh ra nghề mới này, để ứng phó giải quyết những thực tại điện tử của một thời đại digital (kỹ thuật số). Người ta dự đoán rằng đến năm 2011 thì ngành khám phá điện toán sẽ đạt được 21,8 tỉ Mỹ kim, tạo nên một nhu cầu từ trước đến nay chưa từng thấy đối với những năng khiếu về khám phá điện toán, và đẩy tiền lương của các chuyên viên ngành này lên những mức cao hơn.

2. Y tá cố vấn pháp lý
Những y tá nào muốn mở rộng những cơ hội chức nghiệp của mình, vượt ra khỏi những vai trò truyền thống trong bệnh viện, thì họ có thể đem khả năng chuyên môn của mình ứng dụng vào công việc trong ngành y tá cố vấn pháp lý. Ngành này đang phát triển và thu nhập tăng cao. Theo trang mạng CareerBuilder.com, y tá cố vấn pháp lý là một trong mười nghề thịnh nhất hiện nay. Các y tá cố vấn pháp lý góp ý kiến cho các luật sư trong những vấn đề pháp luật liên quan tới y tế, và mỗi giờ họ có thể kiếm được 200 Mỹ kim.

3. Chuyên viên hỗ trợ tố tụng
Việc tự động hóa những tiến trình pháp lý trong thập niên vừa qua đã khai sinh ra một nghề mới trong lãnh vực luật pháp: chuyên viên hỗ trợ tố tụng (LSP). Nghề mới tinh này kết hợp kiến thức về luật pháp của những phụ tá pháp lý (paralegal/legal assistant) với những năng khiếu kỹ thuật của các chuyên viên kỹ thuật tin học.

4. Phụ tá pháp lý
Phụ tá pháp lý đang trở thành một trong những nghề phát triển nhanh nhất trong nền kinh tế hiện nay, vì các luật sư có quá nhiều việc nên phải giao bớt những công việc càng ngày càng đa dạng hơn. CNN.Money xếp nghề này vào trong danh sách 20 việc làm hàng đầu tại Hoa Kỳ. Những cơ hội trong ngành phụ tá pháp lý đang mở rộng ra thêm, vì các thân chủ tìm cách giảm thiểu cho phí phải trả cho những dịch vụ pháp lý. Lương bổng của những người làm nghề này cũng tăng lên, vì ngày nay các phụ tá pháp lý lãnh nhận những trách nhiệm cao hơn, đảm nhận những vai trò quản lý rộng hơn, và hoạt động với một sự độc lập nhiều hơn về mặt chức nghiệp.

5. Cố vấn xét xử (trial consultant)
Giữa lúc kỹ thuật tiếp tục tái định hình khung cảnh pháp lý của thế giới hiện đại, một nghề mới đã xuất hiện nhằm giúp cho các luật sư đáp ứng những những nhu cầu về kỹ thuật trong những phiên tòa xét xử, nhờ đó họ có được lợi thế tại tòa án. Lấy kiến thức từ tâm lý học, xã hội học và luật học, các cố vấn xét xử sử dụng những kỹ thuật pháp lý, để giúp cho bồi thẩm đoàn hiểu rõ những khái niệm phức tạp, cũng như giúp cho các luật sư truyền đạt được những đề tài quan trọng.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT