Bếp Hồng

Trứng Muối

Monday, 29/03/2010 - 02:03:38

Thời xa xưa, khi chưa có những phương pháp khoa học hay tủ lạnh để cất giữ thực phẩm, người ta thường dùng cách phơi khô hoặc ngâm vào trong muối. Muối ...

TrungMuoi_00.jpg


Vũ Phương-Dung


Ảnh: Vũ Phương-Dung/Viễn Đông



Thời xa xưa, khi chưa có những phương pháp khoa học hay tủ lạnh để cất giữ thực phẩm, người ta thường dùng cách phơi khô hoặc ngâm vào trong muối. Muối biển khi được hòa tan trong nước với độ đậm đặc, không những giúp thức ăn dùng được sau một thời gian rất dài mà còn tạo nên những mùi vị đặc biệt  như dưa, cà muối, mắm tôm, cá, nước tương, nước mắm, thịt “ham” tức là thịt heo muối xông khói, v.v., và nhiều  món khác còn lưu truyền cho tới ngày nay. Món trứng muối xuất hiện đầu tiên trên trái đất này có thể là từ người Trung Hoa, có tên là “hột vịt bắc thảo”, tức là trứng vịt vùi trong muối cùng với tro than khiến trứng không còn trắng mà trở thành đen thui, trông rất dị kỳ, nhưng lại thông dụng và nổi tiếng trong các đĩa khai vị hoặc món cháo tại các tiệm Chinese Restaurant. Ngoài ra, trứng vịt cũng được đem ngâm trong nước muối, lòng đỏ của loại trứng muối này thường dùng làm nhân bánh Trung Thu, bánh Bía... ăn bùi bùi, béo béo mà chúng ta sẽ làm trong ngày hôm nay, vui và dễ lắm các bạn ạ!

Sở dĩ Phương-Dung viết bài về trứng muối và cách luộc trứng vì cuối tuần này là Easter, các em nhỏ được nghỉ học và sẽ được đi lượm trứng Easter Eggs tại các công viên hay sân cỏ của nhà thờ. Những quả trứng đã luộc chín, vẽ đủ mọi kiểu là một truyền thống của ngày lễ Phục Sinh tại Mỹ và cũng là lúc giá trứng gà bán rất rẻ. Trứng dùng để muối ta có thể dùng trứng gà hay trứng vịt tùy theo ý thích, nhưng cần nhất là trứng phải tươi (đang để trong tủ lạnh) vì sau một thời gian dài ngâm trong nước muối, đập chiếc trứng ra mà lòng đỏ bị vữa là phải vứt đi, tiếc lắm!


Vật liệu để làm trứng muối:

- Trứng gà hay trứng vịt mua tại chợ (số lượng tùy ý, nhưng ít nhất cũng là 12 trứng)

- Một hũ thủy tinh, hay thau nhựa đựng vừa số trứng muốn muối.

TrungMuoi_01.jpg


- Muối thường dùng, hoặc muối hột


Cách làm:

- 1 cup muối  + 4 cup nước (làm sao cho đủ nước muối để ngâm hết số trứng sắp muối)

- Đặt nồi nước muối lên bếp, đun sôi cho tới khi thấy muối vẫn còn dưới đáy nồi là lượng muối đã đủ, không thể hòa tan thêm được nữa thì nhắc xuống, để qua đêm cho nguội hẳn.

- Trứng rửa sạch, lau khô, cho vào hũ và đổ nước muối lên trên, lúc này ta sẽ thấy trứng nổi lên và muối đã kết tinh dưới đáy nồi, đó là điều tốt.

- Nước muối phải ngập hoàn toàn trứng nhưng đừng ấn mạnh kẻo trứng bị nứt (nhất là trứng gà).

- Đậy lại để tránh bụi bay vào. Ghi ngày bắt đầu muối vào hũ trứng cho nhớ.


TrungMuoi_03.jpg


Trung bình muối trứng gà 3 tuần và trứng vịt là 4 tuần thì vừa ăn, tuy nhiên, nếu muốn lấy ra sớm hay để mặn thêm là tùy khẩu vị. Lúc trứng đủ mặn, lòng đỏ trứng muối sẽ vàng đỏ óng ánh rất đẹp, có thể cầm được trong tay mặc dù chưa nấu chín.


TrungMuoi_04.jpg


Trứng muối khi ăn cũng luộc như trứng thường nhưng bóc vỏ không dễ vì hay bị dính. Trứng muối ăn với cháo hay dùng với cơm trắng mới nấu và bắp cải luộc rất bùi và đậm đà. Đặc biệt lòng đỏ của trứng vịt muối dẻo, vị béo và như có dầu chảy ra, lòng đỏ của trứng gà hơi khô hơn. Món này rất rẻ, ăn đều đều sẽ xuống cân, dư tiền... đi shopping... hợp với phái nữ, nhưng phải coi chừng mặn quá không tốt cho áp huyết.

Xin mời các bạn làm ngay thì 3, 4 tuần sau mới có trứng muối để ăn, tuy “Quick and Easy” nhưng lần này phải chờ đợi hơi lâu đấy.


TrungMuoi_05.jpg


Cách luộc trứng


Trứng luộc luôn luôn cho vào nồi nước lạnh, mực nước cách trứng 2 inch và nồi đừng rộng quá để trứng không nhảy lung tung, cũng đừng chật quá kẻo đụng vào nhau sẽ vỡ. Luộc trứng luôn luôn mở nắp nồi, vặn lửa trung bình và cách tính giờ như sau:

Bắt đầu từ lúc nước sôi lên:

- Trứng vịt 15’

- Trứng gà 10’

- Trứng cút 5’ 

Với cách luộc trứng như vậy là chín hoàn toàn,nên lấy trứng ra ngay ngâm vào nước lạnh và bóc vỏ dưới vòi nước đang chảy.

Xin nhớ đừng luộc trứng trong microwave vì trứng sẽ nổ như bom.

Riêng với trứng gà hay vịt lộn thì tính từ lúc bắt đầu đặt lên bếp, vặn lửa trung bình:

- Trứng vịt lộn luộc tất cả 45’

- Trứng gà lộn luộc 30’ (luộc thêm nữa trứng sẽ khô)

Sau đó cứ để yên trong nồi, trứng giữ nóng đựơc khoảng nửa tiếng và cả nhà có thể nhậu lai rai hột vịt lộn với vài chai bia, muối tiêu cùng rau răm.

Happy Easter!


© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT