Bếp Hồng

Cách nấu chè đậu đen mềm mà ngon

Sunday, 31/03/2024 - 09:52:46

Nấu chè đậu đen đừng cho đường ngay từ đầu, làm theo cách này hạt đậu nhanh nhừ, thơm bùi, không bị nát

che

Để có món chè đậu đen thơm ngon giải nhiệt trong ngày nắng nóng mà không mất nhiều thời gian nấu nướng, bạn hãy áp dụng mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn đậu đen ngon

Để có nồi chè đậu đen ngon, bạn cần chọn được loại đậu đen mới. Nên ưu tiên chọn đậu đen xanh lòng (tức là phần ruột bên trong có màu xanh), lựa loại hạt đều, vỏ mỏng, đen óng. Không nên lựa loại đậu đen có hạt quá to, vỏ nhợt nhạt hoặc các hạt đậu đen không đều. Hạt đậu đen chắc, không có mùi hôi hay bị mọt.

Đường để nấu chè đậu đen có thể là đường kính trắng, đường cát, đường nâu, đường phèn hoặc đường thốt nốt đều được, tùy theo sở thích của gia đình.

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm một số nguyên liệu khác để ăn kèm như trân châu, dừa nạo, nước cốt dừa. Các nguyên liệu này lựa theo sở thích, điều kiện.

Chè đậu đen là món ăn giải nhiệt dễ nấu, được nhiều người yêu thích.

Mẹo nấu chè đậu đen nhanh nhừ

- Ngâm đậu

Trước khi nấu, bạn cần ngâm đậu cho đậu ngậm đủ nước. Rửa đậu qua với nước để lại bỏ các hạt lép, hạt sâu hỏng. Sau đó, ngâm trong nước lạnh từ 8-12 tiếng hoặc qua đêm. Tức là nếu muốn nấu chè vào buổi sáng thì có thể ngâm đậu từ đêm hôm trước; nếu muốn ăn chè vào chiều tối thì có thể ngâm đậu vào buổi sáng.

Nếu không có thời gian, bạn có thể ngâm đậu trong nước ấm. Với cách này, bạn chỉ cần ngâm trong 2-4 tiếng đồng hồ.

Nếu cần rút ngắn thời gian ngâm đậu hơn nữa, bạn có thể dùng nước sôi. Cho đậu đã rửa qua vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt đậu rồi đun sôi nước trong vòng 2 phút thì tắt bếp. Ngâm đậu trong nước nóng cho tới khi nguội.

- Để đậu trong ngăn đá trước khi nấu

Đậu đã ngâm nở không đem đi nấu ngay mà sẽ bỏ vào trong hộp, đậy nắp kín rồi để vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 6 tiếng hoặc qua đêm. Khi nấu thì bỏ đậu vào nồi nước và đun sôi, không cần rã đông. Đây là mẹo giúp hạt đậu nhanh mềm, không mất thời gian ninh nấu. Bạn có thể ngâm sẵn đậu, chi thành các phần vừa đủ ăn rồi để vào ngăn đá tủ lạnh, khi cần dùng thì lấy ra.

- Nấu bằng lửa nhỏ

Khi nấu chè, bạn nên ninh với lửa nhỏ để hạt đậu chín đều, chín nhừ, không bị sượng. Thời gian ninh đậu là khoảng 45-60 phút. Nên mở vung kiểm tra thường xuyên để tránh tình trạng cạn nước.

- Thêm nước nóng

Khi nước trong nồi bị cạn, bạn cần bổ sung nước thì phải dùng nước nóng. Cho nước nóng vào nồi sẽ giúp duy trì nhiệt độ ổn định, giúp hạt đậu chín đều. Nếu cho nước lạnh, nhiệt độ trong nồi sẽ bị giảm, bạn cần phải nấu lâu hơn để hạt đậu chín như ý muốn.

- Không cho đường ngay từ đậu

Bạn không nên cho đường ngay từ khi bắt đầu nấu đậu đen. Cho đường sớm làm hạt đậu bị cứng, dễ bị cháy. Nên nấu cho tới khi hạt đậu chín nhừ rồi mới thêm đường và một chút muối, nấu thêm một lúc nữa để hạt đậu ngấm đường. Trong quá trình để nguội, hạt đậu sẽ tiếp tục ngấm gia vị và trở nên đậm đà hơn.

Ngoài ra, một số người sẽ vớt hạt đậu đã nấu chín, cho vào chảo riêng rồi xào với đường cho ngấm chứ không cho đường vào nồi ninh đậu.

- Dùng nồi áp suất

Một trong những cách nhanh nhất để ninh chè đậu đen chính là dùng nồi áp suất. Bạn chỉ cần cho đậu vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ và nấu chín đậu. Sau khi đậu chín mới mở vung nồi cho thêm đường, muối và nấu thêm vài phút cho gia vị tan hết, ngấm vào hạt đậu.

ST

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT