Mẹo Vặt

Tổ chức lại cùng với mùa Xuân

Vũ Hằng/Viễn Đông Wednesday, 14/03/2012 - 05:38:56

Nhà bạn có sạch sẽ, có đáng hãnh diện để mời bạn bè đến chơi, hay làm cho bạn ngượng ngùng, ngần ngại?

Vũ Hằng/Viễn Đông
Mùa Đông lạnh lẽo sắp hết, chúng ta đã chỉnh lại đồng hồ theo giờ của mùa Xuân. Ngoài vườn, cây lá đang đâm chồi, và chim chóc bắt đầu tụ hội líu lo. Thế nhưng trong nhà thì... sự ảm đạm của mùa Đông vẫn ám ảnh. Không phải vì không gian lạnh lẽo, nhưng vì sự bầy hầy man mác trong các gian phòng, từ nhà bếp tới phòng khách, nhà tắm, nhà ngủ, phòng làm việc... everywhere, nhìn vào cứ ngốt cả người! Cách đây ít lâu chúng ta đã nói về việc thanh toán những thứ bầy hầy đó để trả lại sự thoáng mát, ngăn nắp và đẹp đẽ cho căn nhà Home Sweet Home của mình. Nhưng cũng như đói lại phải ăn, rác hôm qua mới đổ hôm nay phải đổ nữa, có những việc mà chúng ta phải làm làm mỗi ngày... Trong đó lối sống bầy hầy, vốn là bản tính cố hữu của đa số chúng ta, là chuyện phải tính tới luôn luôn. Để chào đón mùa Xuân, chúng ta lại cùng ra tay dọn sạch nhà cửa một lần nữa nhé.
Hôm nay xin nói tới những điều “in trí” tai hại đưa đến cái tình trạng bầy hầy dây dưa khó dứt này. Tại sao gọi là “in trí”? Bởi vì đó là những gì đã in vào trí chúng ta từ hồi nào, chúng bẻ lái mọi hành động, buộc mình phải đi theo một chiều nào đó. Rất tiếc, đó lại là một thứ “in trí” tai hại. Chẳng hạn:

In trí số 1: Tôi không có thời giờ để thu xếp ngăn nắp lại được.
Bạn có nghe câu chữa mình như thế này không: “Bận rộn quá rồi, không bỏ giờ ra dọn dẹp, tổ chức lại cuộc sống được nữa”. Rất nhiều người nghĩ như vậy đấy! Trong số đó nếu không có bạn thì chắc chắn là có cả con bé “mẹo vặt” này. Nhưng nếu bình tâm suy nghĩ lại, chúng ta mới thấy rằng cái tình trạng bầy hầy này chính là lý do khiến đời sống chúng ta bận rộn thêm. Không có một căn nhà ngăn nắp, thì tình trạng hỗn độn lan ra mọi nơi trong nhà, len vào mọi sinh hoạt của đời sống chúng ta. Vậy phải làm sao? Có nhiều cách:
- Hãy bắt đầu với một địa điểm nhỏ nhất, cụ thể nhất. Thí dụ: Cái tủ thuốc trong nhà. Và kiên trì theo đuổi mục đích với cái nơi nhỏ bé tầm thường ấy.
- Vận động cả nhà, hoặc liên kết với bạn bè. Thí dụ, tuần này Hằng đến nhà bạn để dọn cái closet quần áo, thì tuần sau nó lại đến làm cho Hằng. Giống như là ở nhà quê người ta làm đổi công đó.

In trí số 2: Phải có tiền mới sống ngăn nắp được.
Phải rồi, có người cứ nghĩ tới thu dọn cho ngăn nắp là lại phải nghĩ tới... mua: Mua dụng cụ, tủ bàn, ngăn kệ... cái gì cũng mất tiền hết. Không đúng, chẳng phải mua cái gì hết. Bạn có nhớ tới cái phương pháp “4 hộp cạc tông” mình nói tới trước đây không? Để Hằng nhắc lại nhé: Một hộp để đựng những thứ bỏ đi, một hộp đựng các thứ để cho đi hoặc mang bán vì chúng còn chút giá trị nhưng không dùng đến nữa, một hộp đựng các thứ bỏ vào nhà kho, và một hộp đựng các thứ vẫn dùng đến hằng ngày.
Tìm cách mở garage sale để bán những thứ hàng bạn không dùng đến nữa. Mở cái này vui lắm, đồ rác của mình biết đâu lại là “kho tàng” của người khác. Mình có chỗ đổ “rác” mà lại có ít tiền vặt, thật là nhất cử tam tứ tiện.

In trí số 3: Tính mình vốn bầy hầy xưa nay rồi, chẳng cần sửa đổi làm gì.
Thậm chí có khi còn nói mạnh, “Ừ, mà vô trật tự, không ngăn nắp thì có sao!”. Nói nghe có vẻ... cù nhầy, nhưng cũng không hoàn toàn vô lý. Nhưng nếu chỉ có mình bạn thôi thì sao cũng được. Nhưng nếu nó ảnh hưởng tới người khác, chắc bạn phải nghĩ lại. Vậy có trả bill trễ bao giờ không? Có quên ngày giờ đã hẹn, hoặc đến trễ bao giờ không? Nhà bạn có sạch sẽ, có đáng hãnh diện để mời bạn bè đến chơi, hay làm cho bạn ngượng ngùng, ngần ngại?
Nếu thành thực với chính mình, bạn không thấy ngần ngại khi cái sự thiếu tổ chức, không ngăn nắp của mình gây phiền hà cho những người chung quanh hay sao? Đâu có ai muốn bị bạn bè dán cho một cái nhãn hiệu “con nhỏ bầy hầy”? Thực sự bạn có hãnh diện với chỗ ở của mình không? Đến nhà một người bạn, thấy họ tươm tất gọn gàng, bạn có thấy vui hơn không?
Dĩ nhiên không hoàn toàn chạy theo thị hiếu của người khác, hoặc lấy ý thích của người khác làm của mình. Nhưng sống trong xã hội là sống trong một bầu khí ảnh hưởng hỗ tương. Tình trạng vô trật tự, thiếu ngăn nắp của bạn không phải chỉ ảnh hưởng người khác mà thôi, mà bạn cũng vui buồn theo nó nữa đó.
Dù bạn không thích xếp dọn mọi thứ trong nhà, thì cũng phải có những điều quan trọng cần được xếp đặt và tổ chức. Nó không làm bạn mất giờ mà còn giúp bạn thêm giờ và thêm sự tự do nữa.
Trời đất trở mình vào Xuân, thiên nhiên cây cỏ cũng đang “tổ chức” lại đó. Mình cùng làm theo nhé.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT