Mẹo Vặt

Tiếp tục chọn trái cây

Vũ Hằng/Viễn Đông Thursday, 01/03/2012 - 11:15:48

Chuyện này là thật, bảo đảm 100%, xảy ra hồi tháng Năm năm ngoái, nguyên nhân là do lòng tham lam vô độ của ông chủ trại người Tầu.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Trái dưa nổ
Bài lần trước đề cập một ông tiến sĩ nào đó nói rằng dưa hấu có khả năng cạnh tranh với… Viagra làm một số độc giả chú ý, các bạn đó nhờ Hằng hỏi lại ông xã xem có tin tức gì thêm không. Trong khi chờ đợi, xin kể với bạn một câu chuyện khác về trái dưa hấu: Ngoài những đặc tính như đã biết, những trái hấu của chúng ta còn dám “nổ” y như nông dân Đoàn Văn Vươn sau khi bị bọn cộng sản bất lương chèn ép đến mức “tức nước vỡ bờ” nữa đó. Số là ở bên nước cộng sản Trung Quốc có một trại dưa rộng hằng trăm mẫu. Liên tiếp trong vài ngày, dưa cứ theo nhau nổ banh ruột, ngày đầu 80 trái, hôm sau 100 trái, rồi cứ thế độp, độp, độp đêm ngày, hằng trăm ngàn trái dưa trên 115 mẫu đất theo nhau đổ ruột, màu đỏ au từ từ đổi thành màu đen, biến nông trại ra một bãi tha ma bốc mùi thúi hoắc… Chuyện này là thật, bảo đảm 100%, xảy ra hồi tháng Năm năm ngoái, nguyên nhân là do lòng tham lam vô độ của ông chủ trại người Tầu. Thay vì chỉ bơm thuốc giục tăng trưởng khi trái còn nhỏ, chủ trại còn cố tình bơm thêm thuốc khi dưa sắp vào mùa thâu hoạch để làm trái lớn hơn và căng hơn, bất kể tác hại có thể xảy đến cho người tiêu thụ khi ăn trái dưa có nồng độ hóa chất còn cao. Ai ngờ dưa bị kích thích quá mức đã nổ tung, như súng liên thanh bắn vào lòng tham không đáy của bọn người bất nhân vậy.
Nghe nói hàng hóa và thực phẩm mà bà con chúng ta đang phải dùng ở Việt Nam bây giờ, đa số nhập từ Trung Quốc đều nhiễm hóa chất độc hại cả. Nhưng còn độc hại hơn nữa là cả cái tính bẩn và bất lương ấy của đám lái buôn Trung Quốc cũng đang nhiễm vào tâm hồn nhiều người Việt Nam. Nghĩ thật đáng giận và đáng thương quá!

Chọn mãng cầu

Hôm nay, chúng ta sang một quầy trái cây khác. Trước mặt chúng ta bây giờ là những trái mãng cầu rất được ưa chuộng không chỉ vì ăn ngon, giá trị dinh dưỡng cao mà còn có công dụng giải độc.
Trước tiên là Mãng Cầu Xiêm, quả dài, vỏ xanh đậm, có gai thưa… với những xớ thịt trắng ngần, dai dai, ngọt ngọt mà lại hơi chua chua để gợi vị giác… Nhiều người cho rằng mãng cầu xiêm là một thứ trái cây “phép lạ”, uống vào có thể diệt tế bào ung thư hiệu quả gấp 10.000 lần so với phương pháp hóa trị (chemotherapy). Wow! Đúng là phúc thần của nhân loại. Đối với Hằng thì chỉ cần được thưởng thức một ly sinh tố mãng cầu sau những giờ làm việc căng thẳng đã là… hết ý!
Bên cạnh mãng cầu xiêm còn một loại khác, quả tròn màu xanh nhạt, vỏ được tạo thành bởi những lớp “vảy” xếp chồng lên nhau, thịt ngọt, không chua và có mùi thơm, gọi là mãng cầu dai, hay na dai. Gọi rõ là na dai để phân biệt với na bở, cũng hình tròn nhưng khác na dai ở lớp vỏ liền lạc, không có “vảy”.
Trong 3 thứ mãng cầu kể trên thì thứ nào cũng ngon, hơn kém là tùy sở thích mỗi người. Nhưng để chọn được những trái ngon nhất bạn cần đến một chút nhận xét như sau:
- Chọn mãng cầu xiêm, bạn nên tìm những trái có gai to, màu xanh ngà, không thâm đen và nứt nẻ.
- Với na dai, nên chọn trái có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt một chút.
- Na bở: Nên chọn quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, da xanh non, chín mềm, nhưng không nứt. Trái cuống nhỏ ngon hơn trái cuống lớn.
Nghe nói còn một thứ “na” không ăn được, chỉ dùng để tung Việt cộng. Về thứ này thì em mù tịt, chắc phải hỏi lại mấy bác có đi quân đội ngày xưa thôi.

Chọn đu đủ
Đu đủ là thứ trái cây rất quen với người mình. Riêng Hằng được mẹ cho ăn rất nhiều hồi còn bé để chữa chứng… táo bón. Hồi đó, chả cần biết táo bón với cam bón là gì, chỉ cần được ăn thả giàn, ăn nhiều hơn người khác là con bé này sướng điên lên rồi. Lớn hơn một chút em mới hiểu là tại sao đu đủ lại có sức hấp dẫn như thế. Sách địa lý nói rằng nhà thám hiểm Kha Luân Bố gọi đu đủ là “trái cây các thiên thần” (fruits of the Angels), có lẽ vì ông đã nhìn thấy các thiên thần rất thích ăn thứ trái cây này (?). Nhưng không phải vì họ bị táo bón, mà vì những dược tính kỳ diệu khác của đu đủ, chẳng hạn như chống bệnh tim, bệnh thấp khớp, bệnh phổi, các bệnh về mắt. Về sau này, các nhà khoa học đã tìm thấy trong đu đủ có nhiều vitamin như vitamin C, A, K, E, có nhiều khoáng chất như magnesium, folate, beta carotene, lutein… giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại cảm cúm trong mùa Đông, và nhất là đu đủ có nhiều chất Antioxidants chống lão hóa (hèn chi các thiên thần cô nào cũng trẻ đẹp!).
Sau đây là một vài mẹo vặt giúp các bạn tìm ra những “trái cây thiên thần” ngon nhất cho gia đình:
- Nên chọn quả thuôn dài, cầm nặng tay, màu vàng hơi ửng đỏ, lan đều toàn trái. Nếu thấy cuống thì cuống phải còn dính nhựa, bạn sẽ mua được một trái đu đủ chín cây, ăn ngọt thơm, ít hạt, cơm dầy. Ngon nhất là tìm được đu đủ có 2 màu da gồm màu vàng, với những lốm đốm xanh nhỏ li ti.
- Không cần chọn quả to tròn. Tránh lấy những quả có cuống đã khô nhựa. Quả có thể trông chín đều bắt mắt, nhưng cuống đã khô nhựa thì đó là đu đủ chín dấm, “cơm” nhạt, thịt mỏng, lại nhiều hạt.
- Đu đủ chín cây là tốt, nhưng nên tránh mua nếu trời mưa trước đó ít ngày. Vì “cơm” sẽ nhạt do thấm nước.
- Nếu mua đu đủ về làm gỏi, hoặc để nấu, bạn nên chọn đu đủ mới hái, thịt còn cứng. Nếu quả hái để lâu, thịt mềm thì khi bào, sợi đu đủ không giòn. Tìm được “đu đủ mỏ vịt” là đu đủ mới bắt đầu chín, hơi ưng ửng, nhưng chưa chín mềm là tốt nhất.

Chọn xoài: Hột to hay hột bé?
Sau cùng, bài tuy đã dài nhưng xin cho Hằng cố vớt thêm mấy chữ về trái xoài. Nên chọn những trái xoài có da căng, vàng đều, ít là phần đầu – nằm sát với cuống - chín vàng và cứng. Để ý tìm trên bụng xoài, phần dưới chót đuôi, bạn sẽ thấy một mắt nhỏ: Mắt này càng dài thì hột xoài càng to. Kết luận: Hột gì to còn được, chứ hột xoài mà to thì thôi, đừng lấy!

Vuhang231@yahoo.com


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT