Việc Làm

Thiếu ngủ vì làm việc ca đêm

Sunday, 24/04/2011 - 08:07:54

Tình trạng ngủ không đủ giấc trở thành một vấn đề đặc biệt đối với những nhân viên làm việc trong các đài kiểm soát không lưu. Theo số liệu ...

Sơn Tuyền (sưu tầm)

(tiếp theo)


Mặc dù việc sử dụng những bóng đèn sáng trưng, để giúp cho những người làm ca đêm tỉnh táo được khi làm việc, có thể hữu hiệu trong chuyện ức chế cơn buồn ngủ, nhưng việc dùng đèn sáng cũng sẽ không ngăn ngừa được những hậu quả tiêu cực của tình trạng không được ngủ, vì những người làm ca đêm vẫn phải cần ít nhất 6 tiếng đồng hồ ngủ ngon để duy trì sức khỏe. Người ta đã tìm thấy rằng bất cứ một khối lượng nào chưa tới 4 tiếng đồng hồ nằm ngủ đều là không đầy đủ để duy trì sức khỏe tốt đẹp cho con người. Vì những người làm ca tối đang hoạt động ngược lại với chuyển động tự nhiên của mặt trời, nên hệ quả theo sau là họ sẽ hưởng lợi ích từ việc ức chế tác động của mặt trời trên đồng hồ sinh học của họ. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng những bóng đèn sáng nơi chỗ làm việc, như đã nói đến trên đây, và đeo kính râm vào buổi sáng khi họ rời khỏi sở làm để về nhà. Một khi đã về tới nhà, người làm ca đêm sẽ cố gắng đi ngủ, sau khi ngăn chặn được ánh sáng càng nhiều càng tốt nơi chỗ họ nằm ngủ, và đeo đai bịt mắt cũng như dùng đồ bịt lỗ tai lại. Chỗ ngủ càng giống như trong bóng đêm, thì cơ  thể sẽ có thể đối phó được một cách tốt hơn với những sự thay đổi phi tự nhiên, do chuyện làm ca đêm gây ra nơi nhịp điệu sinh học.  
Nhiều người có thể thắc mắc tại sao chuyện đạt cho được một khối lượng giấc ngủ đầy đủ mỗi ngày, để duy trì sức khỏe, lại là một điều quan trọng. Người ta tìm thấy rằng khi tình trạng các nhân viên bị thiếu ngủ thường làm gia tăng rất nhiều xu hướng xảy ra tai nạn khi họ đang làm việc. Xu hướng này kéo dài sang chuyến lái xe về nhà, khi những người mất ngủ dễ gặp phải tai nạn gây tử vong. Cùng với khả năng xảy ra cái chết và những tai nạn liên quan tới làm việc có thể dẫn đến thương tật, người thiếu ngủ thường lừ đừ, dễ cáu giận và hệ thống miễn nhiễm của họ bị đe dọa. Giấc ngủ là khoảng thời gian trong đó cơ thể làm đầy lên lại những trữ lượng kích thích tố cần thiết cho chức năng sinh học. Không có giấc ngủ thì chẳng có người nào có thể sống hoặc vui hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Vì những người thiếu ngủ thường dễ gặp nguy cơ thương vong và bệnh hoạn, nên không lạ gì khi những triệu chứng này thường được báo cáo nơi những người làm việc ca đêm.
Nếu bạn tin rằng mình bị thiếu ngủ, hoặc bị lừ đừ uể oải, dễ cáu gắt và không thể thức được, và đặc biệt nếu bạn đi làm ca đêm, thì có một cách trắc nghiệm đơn giản mà bạn có thể làm được, để xác nhận chắc chắn rằng bạn có thực sự bị thiếu ngủ hay không. Trắc nghiệm này có thể được thực hiện một cách giản dị trong bất cứ một căn phòng tối nào có một chỗ cho bạn nằm ngã lưng. Bạn chỉ cần ẩn mình trong một căn phòng tối, với một chiếc ghế xếp hoặc một cái giường, rồi nhắm hai mắt lại. Nếu bạn có thể thức tỉnh trong 15 phút, thì bạn không bị thiếu ngủ đâu. Nhưng nếu bạn ngủ gật chỉ sau 5-10 phút, thì hầu chắc là bạn đang bị thiếu ngủ đấy. Điều quan trọng là cách trắc nghiệm này phải được thực hiện vào lúc bạn thường tỉnh thức.
Nếu bạn thấy mình bị thiếu ngủ, thì có một số biện pháp mà bạn có thể thực hiện để cải thiện phẩm chất và thời lượng của giấc ngủ mà bạn đạt được mỗi ngày. Một số biện pháp đã được nhắc tới trên đây, còn những biện pháp khác bao gồm việc ngăn chặn không để cho mình ngủ vào ban ngày lúc mà bạn phải thức, và ăn những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, trong số đó có trái cây và rau củ. Cơ chế hóa học bên trong cơ thể của bạn có một tác động mạnh mẽ trên nhịp điệu sinh học của bạn, và cơ thể của bạn đạt được thế quân bình thích hợp, thông qua việc dinh dưỡng phù hợp và những thói quen tốt về ngủ nghỉ.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT