Xe Hơi

Thay lọc xăng (kỳ 3)

Friday, 16/09/2011 - 07:26:15

Sang giai đoạn tìm vị trí của lọc xăng (Fuel Filter), trước tiên các bạn xem sách Cẩm Nang của nhà sản xuất có chỉ dẫn điều đó không.

Hao Smith

Tiếp tục công việc thay lọc xăng chúng ta đang làm dang dở từ tuần trước, Hao Smith cần nhấn mạnh với các bạn rằng giai đoạn giải tỏa áp suất của hơi xăng trong hệ thống là cực kỳ cần thiết, xin bạn xem lại bài kỳ 2 để biết cách giải tỏa như thế nào trước khi  làm tiếp.

Sang giai đoạn tìm vị trí của lọc xăng (Fuel Filter), trước tiên các bạn xem sách Cẩm Nang của nhà sản xuất có chỉ dẫn điều đó không. Mặc dầu đây là điều lẽ ra phải được trình bày, nhưng thực tế Hao Smith chẳng thấy cuốn Cẩm Nang nào - ít nhất là trong số mấy cuốn mình có tại nhà - đề cập tới điều ấy cả. Nếu vậy, các bạn có thể theo kinh nghiệm của mình như sau đây.

1. Mua sẵn Fuel Filter mới
Tốt nhất, bạn nên ra cửa hàng Auto Parts tại địa phương để mua một cái Fuel Filter mới trước đã. Nhớ nói đúng hiệu xe đời xe, thậm chí cả số MPG của xe nữa, để mua được một bộ lọc tương đương.
Bây giờ, lật nắp đậy đầu máy (Hood) lên, cài lại đàng hoàng để cái nắp đừng rơi trúng đầu. Có thể các bạn sẽ thấy nhiều vỏ plastic đậy trên phần lớn các bộ phận đầu máy, chúng ta có thể yên tâm gỡ các vỏ này ra để tìm cái Air Filter cũ, giống như cái bộ lọc mới bạn đã mua sẵn.

2. Tìm vị trí lọc xăng cũ
Dĩ nhiên, bộ lọc xăng thì phải nằm trên đường dẫn xăng (Fuel Line), là một đường ống cao su mềm, đàn hồi, dầy khoảng 1 inch. Các bạn có thể bị hoa mắt vì dây nhợ, và các đường ống “lằng nhằng” trong đó. Nếu vậy, các bạn có thể làm theo lối sau, nó hơi lâu hơn một chút, nhưng sẽ là cơ hội tốt để chúng ta quan sát và học hỏi:
- Kích xe lên cao, rồi kê trên 4 đế kích (Jack Stand) cho xe đứng vững vàng trên vị trí đó. Chui vào gầm xe, luồn tới vị trí bên dưới bình xăng ở đằng sau xe.  Đường ống chạy ra từ bình xăng chắc chắn phải là ống dẫn xăng rồi. Lần theo đường ống này về tới đầu máy, và bạn sẽ tìm thấy Air Filter nằm đâu đó trên đường ống dẫn xăng.
- Với cách đó, nhiều phần bạn sẽ thành công. Nhưng có thể số phận vẫn chưa mỉm cười với bạn đâu: Tìm đỏ con mắt mà không thấy cái Air Filter đâu, là vì nó nằm bên trong bình xăng. Đúng là gian nan không khác gì… “Tìm người như thể tìm chim, chim bay bể Bắc anh tìm bể Đông!”. Ở đây thì chẳng có bể Bắc bể Đông gì, “con chim” nó trốn ở trong bụi! Đến nước này vẫn chưa phải là vô phương, nhưng không phải là công việc cho bạn tự làm đâu. Nên mang nó ra thợ máy chuyên nghiệp, và… hết chuyện!
Nhưng với những ai đã tìm được vị trí của cái Fuel Filter, thì xin mời bạn tiếp tục làm tới như sau:

3. Gỡ ống dẫn xăng ra khỏi lọc xăng
Lọc xăng được giữ bằng 1 bù loong đặc biệt, gọi là Banjo Fitting, xoáy vào mỗi đầu của Filter. Lấy 2 chìa khóa (wrench), dùng một chìa khóa kẹp cứng bên phía lọc xăng để làm điểm tựa, chìa khóa kia kẹp vào đầu bù loong ở bên kia, vặn ngược chiều kim đồng hồ để xoáy lỏng bù loong, nhờ đó có thể rút ống dẫn xăng ra khỏi lọc xăng. Đặt bù loong Banjo Fitting sang một bên, để rồi sau này phải lắp trở lại. Xem các hình vẽ minh họa, các bạn sẽ thấy động tác cụ thể hơn. Cẩn thận khi rút ống xăng ra khỏi hệ thống, bởi vì có thể còn một vài tia xăng vọt ra dưới áp suất còn lại trong hệ thống. Không có đôi kính bảo vệ đôi mắt là hơi phiền đó.
 Cũng làm như vậy với những con tán bên kia.

4. Gỡ vòng đai xiết (clamp) chung quanh lọc
Fuel Filter còn được gắn vào khung bằng một vòng đai xiết. Gỡ vòng đai này bằng cách tháo lỏng những bù long ôm đai (mounting bolt). Bây giờ không còn cái gì ràng buộc nữa, bạn có thể gỡ Fuel Filter ra được rồi  chứ? Cẩn thận để xăng khỏi bắn vào mặt, vì chắc chắn trong Fuel Filter vẫn còn xăng.

5. Thay long đền (washer) ở bù loong Banjo Fitting
Thay thế bằng một long đền mới, cùng kiểu. Xin để ý là long đền ở mỗi bên miệng Fuel Filter không giống nhau. Thay long đền xong, gắn Banjo Fitting vào đường ống dẫn xăng.

6. Lắp Fuel Filter mới
Lắp Fuel Filter mới, chúng ta đi ngược lại tiến trình tháo gỡ. Nhớ móc vòng đai xiết vào Filter mới, và sau đó trở về phòng máy để gắn lại cầu chì trong Fuse Box. Các bạn có nhớ  rằng chúng ta đã gỡ cầu chì ra để giải tỏa áp lực của xăng trước khi ra tay làm việc chứ. Bây giờ, phải lắp lại cầu chì thì mới nổ máy được.
Thế là bạn vừa hoàn thành một công tác lớn: Thay Fuel Filter.  Chiếc xe của bạn biết thế, nên nó phục bạn lắm, bạn bảo phóng là phóng, bảo dọt là dọt, chứ không như cái thói ngày xưa “trên bảo dưới không nghe” nữa.

Haosmith@yahoo.com

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT