Xe Hơi

Thay dầu hộp số trong xe hơi (kỳ 2)

Hao Smith Saturday, 17/03/2012 - 01:50:54

Nhưng thật lòng, làm như vậy bạn mới chỉ thay được một nửa số dầu cũ trong hộp số thôi, còn một nửa kia ở đâu? Có cần phải thay không? Chúng ta sẽ đề cập trong bài tới.

Hao Smith

Tiếp tục nói về việc thay dầu hộp số trong xe hơi, sau khi đã kích xe lên trong một vị thế an toàn, bạn chui lọt vào trong gầm xe và tìm được vị trí của bình dầu hộp số rồi thì xin các bạn tiếp tục những bước sau đây.

Thay dầu hộp số khi bình có nút xả

1. Đặt một chậu hứng ngay dưới đó. Nên dùng thêm giấy báo phủ mặt sân, chung quanh chậu hứng, để tránh dầu vương vãi, làm bẩn sân.
2. Nút xả (drain plug): Đối với nhiều xe, thì bình dầu có sẵn một cái nút xả. Tháo nút này ra cho dầu chảy te te xuống chậu hứng.
Sau khi cho dầu cũ chảy hết rồi thì công việc đến đây cũng coi như tạm xong. Bạn có thể đi bước kết thúc là châm dầu mới
3. Châm dầu mới: Chui ra khỏi gầm xe, và cho hạ xe xuống khỏi kích để châm dầu mới qua lỗ thăm dầu ở mặt trên máy. Xin nhắc lại một lần nữa: Dùng đúng loại dầu cho xe của mình; Đổ dầu vừa đủ; Vừa đổ vừa dò chừng bằng cây que thăm dầu. Bởi vì, đổ vào thì dễ mà tháo bớt ra thì hơi phức tạp: Lại phải công kênh chiếc xe lên để tháo dầu ra từ lỗ xả.
4. Sau đó mở máy cho nổ tại chỗ và chờ nhiệt độ máy lên đến mức hoạt động bình thường, để có thể kiểm tra lại mức dầu hộp số xem đã đủ chưa. Dùng que thăm nhớt để kiểm tra cho đến khi dầu lên tới mức “full”. Chân đạp trên bàn thắng để xe khỏi di chuyển, xê dịch cần sang số từ R (số de) đến D (số lái) chừng 3 hay 4 lần. Kiểm tra lại mức dầu một lần nữa và đổ thêm nếu cần thiết.

Sau cùng, lái thử xe khoảng 3 hoặc 4 dặm, rồi để xe nổ máy tại chỗ, dùng que thăm dầu xem nhiều ít thế nào để gia giảm.

Thay dầu hộp số khi bình không có nút xả

Phần trên là nói về những cái xe mà bình dầu có đục sẵn một nút xả (drain plug), chẳng hạn như cái Toyota Tacoma mà Hao Smith thường dùng. Nhưng lại có nhiều xe không có sẵn một cái nút xả tiện lợi như vậy. Đọc đến đây, bạn có thể ra ngay ngoài sân và chui vào gầm xe của mình nhìn lên xem, bình dầu hộp số có nút xả hay không? Có hả? Vậy thì mừng! Không có hả? Hơi phiền, nhưng không phải chỉ mình bạn phiền, nhiều “đứa” khác trong thiên hạ cũng bị phiền như vậy. Vì không có nút xả thì thay dầu hộp số bạn phải mất công hơn đôi chút, nhưng cũng không phải là việc không thể làm được. Chúng ta chỉ việc tháo cả chảo dầu xuống với các bước tuần tự như sau:
1. Tháo bù loong ở 3 cạnh chảo dầu: Tuần tự tháo các đinh ở 3 cạnh liền nhau, còn một cạnh để lại làm bản lề, giữ cho mép chảo xệ xuống cho dầu chảy ra.
2. Khi dầu đã chảy gần hết, bắt đầu tháo đến các đinh còn lại. Khi còn chừng 2 hoặc 3 đường ren cuối cùng, thì lấy tay đẩy chảo dầu lên để tháo các đinh này ra. Cẩn thận: Đừng làm bong lớp mạ ở miệng chảo. Sau đó hạ chảo dầu xuống và gạn hết chỗ dầu còn bám lại trong chảo vào chậu hứng.
3. Nhìn vào lòng chảo. Nếu bạn thấy một màng bụi xám và những hạt sạn nhỏ li ti thì đó là bình thường. Còn nếu nhìn thấy những hạt sạn lớn nằm trong đáy chảo dầu là có vấn đề. Hộp số phần nào đã bị tổn thương vì những hạt sạn này. Quan sát cho biết để rút kinh nghiệm thôi, vì mọi sự “đã rồi”, không còn chấn chỉnh được nữa.
4. Dùng một mũi “dao sủi” (scrapper) để cạy miếng đệm (gasket) ra khỏi miệng chảo và sủi hết phần keo dán còn vướng lại đó. Cẩn thận đừng để miệng chảo, nơi tiếp giáp với gasket bị trầy sứt.
5. Lau lòng chảo cho sạch mọi chất dầu còn bám và các vảy cao su của miếng Gasket cũ, hoặc bụi đất còn bám trong lòng chảo. Có thể dùng một thứ nước đặc chế cho công tác lau rửa phụ tùng để rửa lòng chảo cho thật sạch.
6. Đa số chảo dầu đều có gắn miếng nam châm, mang từ tính để hút bụi thép thải ra từ trong máy. Các hạt bụi này được quyện đi theo dầu, khi về tới đây thì bị nam châm hút lấy giữ lại để khỏi chạy lang thang, gây ma sát trong máy. Lau miếng nam châm này thật kỹ để khử hết lớp bụi thép dính quanh, rồi nhớ đặt trở về chỗ cũ. Một lần nữa, lau lòng chảo cho thật sạch.
7. Khi lòng chảo đã sạch và khô rồi mới lấy miếng đệm (gasket) mới ra. Dùng keo dán (loại keo dán cao su gọi là Weatherstrip Cement) bôi quanh miệng chảo, và nhất là quanh các lỗ bù loong. Cẩn thận đặt miếng đệm lên rồi dán xuống trên mặt lớp keo. Sau đó lật lên từng góc, để cho keo khô một chút rồi dán chặt miếng đệm xuống. Khi miếng đệm dính chặt rồi, thì lật úp chảo lại, để nằm trên nền xi măng bằng phẳng cho dính cứng lại.
8. Sau đó, lật ngửa chảo dầu lên. Thoa một lớp mỡ trên mặt gasket quanh miệng chảo. Lớp mỡ này có công dụng hàn kín miệng chảo để dầu khỏi rò ra, nhưng cũng cho phép gỡ chảo ra dễ dàng trong những lần thay dầu, thay lọc về sau.
9. Lắp chảo trở về vị trí cũ. Xoáy các đinh bù loong vào. Trước tiên, xoáy bằng tay cho vừa đủ chặt, trước khi dùng tới chìa khóa xoắn. Xoáy vừa đủ theo qui định, đừng quá chặt kẻo rách miệng đệm thì dầu sẽ rò ra. Xoáy chặt rồi là xong, bạn có thể dọn dẹp lòng đất dưới gầm xe. Và hạ xe xuống.
Đến đây là giai đoạn châm dầu mới, thử xe… và sau cùng là kiểm tra gầm xe, xem có rò dầu chỗ nào hay không. Nếu dầu rò ra ngoài, có thể gasket không ngậm chặt vào miệng chảo, hoặc chảo không được gắn khít với hộp dầu. Không có gì bí mật hoặc kỹ thuật cao xa gì ở đây: Chỉ cần một chút khéo tay, để gắn gasket và miệng chảo khít chắt với nhau là không sợ rò rỉ.
Kết luận: Nếu bạn chịu khó làm được như trên thì so với những người không chịu để ý thay dầu hộp số bao giờ, máy xe cũng đã phải “cám ơn” bạn nhiều lắm. Nhưng thật lòng, làm như vậy bạn mới chỉ thay được một nửa số dầu cũ trong hộp số thôi, còn một nửa kia ở đâu? Có cần phải thay không? Chúng ta sẽ đề cập trong bài tới.

Haosmith@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT