Xe Hơi

Thay dầu hộp số trong xe hơi (kỳ 1)

Hao Smith/Viễn Đông Saturday, 10/03/2012 - 02:25:46

Công việc xét ra không có gì, nhưng hơi nhếch nhác và dơ dáy, chắc các nữ tài xế không ai muốn được ghi nhận trong sách kỷ lục thế giới Guiness World Record qua hình ảnh người phụ nữ đầu tiên làm việc dưới gầm xe.

Hao Smith


Một loại dầu hộp số
Hôm nay chúng ta sẽ nói về cách thay dầu hộp số. Đây là công việc mà bất cứ người chủ xe nào cũng có thể làm được, mặc dầu nó có hơi “hạ cấp” là vì bạn phải khom mình xuống thấp để chui vào gầm xe. Chúng ta sẽ trình bầy theo một trình tự dễ dàng và đơn giản nhất để bạn có thể tự làm, và làm trong bao lâu cũng được. Công việc thay dầu hộp số gồm 2 giai đoạn chính: (1) thay dầu trong chảo; (2) thay dầu bên trong Torque Converter.

Nhưng trước khi vào 2 công việc chính đó, chúng ta phải có sẵn những dụng cụ sau đây:
- Một bộ kích (jack) để nhấc xe lên cao, đủ chỗ dưới gầm xe cho bạn chui lọt vào.
- Dầu hộp số (automatic transmission fluid): Như đã nói trong bài trước, bạn nên xem chỉ dẫn rõ ràng trong sách cẩm nang, hoặc đọc trên đầu của que thăm để biết đúng loại dầu. Rồi ra cửa hàng Auto Parts mua dầu tương đương. Nếu không biết rõ là bao nhiêu, bạn có thể mua khoảng 4 quarts.
- Miếng đệm (gasket) mới: Nếu phải gỡ chảo dầu (oil pan) ra, thì bạn phải thay luôn miếng Gasket chạy quanh miệng chảo.
- Keo dán Gasket
- Chìa khóa vặn đai ốc (wrench)
- Kềm xoáy ốc (Screwdriver)
- Một chậu hứng thật lớn
Và một vài thứ lặt vặt như giẻ lau, thật nhiều giấy báo trải nền để hứng lấy các giọt dầu bắn ra ngoài, và kiếng đeo an toàn (safety goggles) nếu có.


Và đây là cái “xe lăn”, creeper, để người thợ lăn vào dưới gầm xe.

Thay dầu trong chảo
Trước hết, dùng kích để đưa phần đầu xe với 2 bánh trước lên cao, cho đến khi gầm xe đủ chỗ cho bạn chui vào làm việc. Sau đó dùng ít nhất 2 Jack Stands (đế kích), kê ở chỗ khung cứng dưới gầm xe, để giữ xe ở vị trí trên cao, trước khi từ từ rút kích ra. Vì chỉ có phần đầu xe và 2 bánh trước được kích bổng lên mà 2 bánh sau vẫn còn chạm đất, nên để được an toàn tối đa, bạn nên kiếm 2 chướng ngại vật (như súc gỗ nặng) chặn đằng sau 2 bánh đó để tránh trường hợp xe lùi về phía sau.
Công việc xét ra không có gì, nhưng hơi nhếch nhác và dơ dáy, chắc các nữ tài xế không ai muốn được ghi nhận trong sách kỷ lục thế giới Guiness World Record qua hình ảnh người phụ nữ đầu tiên làm việc dưới gầm xe. Nhưng phụ nữ vẫn có thể bày tỏ ý thức bảo trì xe bằng cách mua cho ông xã mình một bộ kích làm quà sinh nhật trong năm nay, hoặc vào ngày Fathers Day sắp tới. Món quà không cầu kỳ, không tốn kém (giá dưới 100 Mỹ kim), nhưng lại được đóng trong một cái thùng khá lớn và khá nặng. Ông xã chắc sẽ cảm động lắm về cái ân tình sâu nặng của bạn. Sẵn dịp xin… quà, Hao Smith đề nghị các chị mua luôn cho các anh một cái “xe lăn”, không phải wheelchair, nhưng là cái creeper, tức dụng cụ có 4 bánh, giúp các anh bò vào gầm xe, rồi gác cái lưng mình lên đó mà làm việc cho được thoải mái hơn. Tổng cộng cả bộ kích và cái “creeper” này giá vẫn dưới 100 Mỹ kim.

Bây giờ có sẵn đồ nghề rồi, xin mời các bạn bắt tay vào việc:
- Kích xe lên cao, chui vào gầm xe, nhìn từ dưới đất lên, các bạn sẽ thấy các bộ phận máy hiện ra: chỗ này là máy, chỗ kia là chảo dầu (chứa nhớt máy) và đây rồi, đây là chảo dầu (chứa dầu hộp số). Có thể bạn sẽ thắc mắc: Làm sao biết được cái nào khác với cái nào? Có lý! Muốn phân biệt, trước tiên bạn phải mở nắp đậy đầu xe lên, tìm xem bạn vẫn thăm nhớt ở chỗ nào, và thăm dầu hộp số ở đâu. Chiếu theo vị trí đó dưới gầm xe, bạn sẽ phân biệt được cái chảo nào là nhớt máy, chảo nào là dầu hộp số ngay thôi.
- Xác định được chảo dầu hộp số rồi, bạn có thể tháo nút cho dầu cũ xả ra. Đáng tiếc là chảo dầu trong nhiều loại xe không có nút thoát. Với những cái xe như vậy, bạn đành phải tháo hẳn chảo dầu ra, bằng cách xoáy bù loong ở 3 bên để chảo hơi xệ xuống, cho dầu chảy ra. Một khi dầu đã chảy hết, bạn mới xoáy nốt con bù loong còn lại để gỡ hẳn chảo dầu ra, để chuẩn bị thay bộ lọc và miếng đệm Gasket mới. Nói sơ qua như vậy trước, lần sau chúng ta sẽ đi vào chi tiết.

Haosmith@yahoo.com


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT