Xe Hơi

Thay dầu hộp số: Torque Converter và Transmission Cooler (kỳ 4)

Hao Smith/Viễn Đông Saturday, 31/03/2012 - 08:55:47

Bài sau đây được viết để tham khảo, làm căn bản cho công tác bảo trì tổng quát, nhưng Hao Smith đề nghị giới lái xe bình dân như đa số chúng ta không nên tự mình tiến hành phương pháp triệt để này.

Hao Smith/Viễn Đông

Bộ phận Torque Converter trong hệ thống số tự động
Lần trước chúng ta có nói rằng trong việc bảo trì hộp số, nếu chỉ thay số dầu ở ngoài chảo mà thôi, thì mới là thay được một phần ba hoặc nhiều lắm là một nửa. Bởi vì khoảng hơn một nửa số dầu cũ vẫn còn ẩn trong một bộ phận khác chưa kịp chảy ra, nên cũng chưa được thay mới. Bộ phận đó là Torque Converter trong hệ thống hộp số tự động. Ở đây, chỉ xin tóm tắt rằng Torque Converter dùng rất nhiều dầu trong hệ thống hộp số, và số dầu này cần phải được thay thế theo định kỳ. Số dầu trong chảo mà chúng ta đã đề cập trong bài trước hoàn toàn nằm ngoài bộ phận này. Phần lớn số dầu còn lại nằm trong Torque Converter thì ít khi lấy ra được. Trong khi đó, nhiệt lượng phát sinh qua những hoạt động trong bộ phận đó lại rất nhiều. Đối phó với nhiệt, số dầu tại đây bị thoái hóa nhanh nhất, nhưng lại khó thay và ít được lưu ý.
Muốn thay cả số dầu trong bộ phận này, bạn cần có 2 điều kiện: thứ nhất, đã từng thay dầu hộp số vài lần theo phương pháp đơn giản (bài 1, 2 và 3); thứ hai, phải quyết định ngay từ đầu, bởi vì tiến trình này sẽ bao gồm cả việc thay dầu trong chảo và trong Torque Converter một lúc, xin tạm gọi là phương pháp triệt để (thorough process).
Bài sau đây được viết để tham khảo, làm căn bản cho công tác bảo trì tổng quát, nhưng Hao Smith đề nghị giới lái xe bình dân như đa số chúng ta không nên tự mình tiến hành phương pháp triệt để này.


Vị trí Torque Converter

Torque Converter
Hãy cứ dùng tên gọi tiếng Mỹ là Torque Converter, và biết rằng nó là thành phần của hộp số tự động (automatic transmission). Đúng, chỉ có xe hộp số tự động mới có bộ phận này, còn xe số tay (manual transmission) thì không.
Không phải là thợ máy với những dụng cụ chuyên nghiệp, chúng ta khó có thể đi vào tận bên trong Torque Converter để tháo dầu. Nếu nhà sản xuất đặt ngay một nút xả bên hông bộ phận này, thì đỡ cho đám “thợ máy” bình dân như chúng ta biết mấy. Khi muốn thay dầu trong Torque Converter, chúng ta chỉ việc tháo nút xả này cho dầu cũ chảy… te te ra ngoài là xong. Nhưng rất tiếc, chỉ có một số kiểu xe có được cái nút xả quí hóa ấy, trong khi rất nhiều kiểu xe khác thì không. Chúng ta đành phải thay dầu trong Torque Converter qua một con đường gián tiếp. Đó là nhờ Transmission Cooler.


Cấu trúc Transmission Cooler

Transmission Cooler

Như chúng ta đã biết, hộp số làm việc trơn tru được là nhờ có dầu làm trung gian. Lượng dầu này di chuyển trong hộp số, và trở nên rất nóng lên trong tiến trình làm việc của đầu máy, vì thế nó cần phải được làm mát lại để có thể phục vụ lâu dài. Các nhà thiết kế đã nghĩ tới việc đó bằng cách dẫn dầu ra khỏi hộp số theo một đường ống chạy qua két nước Coolant (Radiator) để giải tỏa hơi nóng, rồi theo một đường ống khác chạy ngược trở lại hộp số.
Cơ chế này gọi là Transmission Cooler, tức là “giải nhiệt cho dầu hộp số”. Nó là một “két nước nhỏ” gắn ở đáy két nước Coolant, hoặc ở đằng trước két nước Coolant thông với bộ phận số bằng 2 đường ống: Một ống dẫn dầu nóng chảy từ trong hộp số ra đưa vào trong két nước Coolant còn ống kia thì dẫn dầu đã được làm lạnh từ trong két nước trở về hộp số.
Để nhìn được 2 đường ống này, chúng ta phải chui vào gầm xe nhìn lên, và tìm 2 đường ống chạy từ bên hông của hộp số dẫn đến đáy két nước (radiator).
Tìm được vị trí của 2 đường ống này, và xác định được đâu là đường ống nóng, đâu là đường ống mát rồi, thì chúng ta mới có thể tiến đến bước thứ hai: Thay dầu từ trong Torque Converter, cũng chính là thay 100% lượng dầu trong hệ thống hộp số (xem tiếp bài 5).


Haosmith@yahoo.com


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT