Xe Hơi

Thay dầu hộp số: Thay dầu trong Torque Converter (kỳ 5)

Hao Smith/Viễn Đông Sunday, 08/04/2012 - 02:17:38

Nếu ống Return Line là ống sắt (không co giãn được) thì bạn lần xuống dưới đáy bình nước Coolant để gỡ Return Line ra khỏi miệng Transmission Cooler.

Hao Smith/Viễn Đông

Torque Converter là một bộ phận của hộp số tự động, nơi dung chứa một lượng dầu khá lớn để bôi trơn các hoạt động ma sát. Muốn thay dầu hộp số một cách triệt để, chúng ta phải thay cả lượng dầu nằm trong Torque Converter. Nhưng vì không thể tiếp cận bộ phận này được, chúng ta phải thay dầu bằng cách gián tiếp xuyên qua 2 đường ống của Transmission Cooler. Lần trước chúng ta có nói về việc nhận diện và xác định 2 đường ống này, và cũng đã biết đâu là đường ống nóng, đâu là đường ống mát nối với bộ phận Transmission Cooler.
Nếu muốn thay dầu trong Torque Converter, bạn hãy cứ thay dầu trong chảo (như đã trình bày trong các bài 1, 2, 3) trước, và đổ dầu mới vào cho đầy đủ. Đến đây, nếu bạn muốn ngừng tay thì cũng OK: Chiếc xe đã ở trong tình trạng khá tươm tất, và bạn có thể xoáy que thăm (dipstick) vào, và phóng đi được rồi. Nhưng bởi vì chúng ta muốn đi một bước nữa, bạn hãy cứ để que Dipstick ở ngoài, và giữ hở miệng ống chuyên dầu ở phần trên của đầu máy, rồi tiếp tục làm như sau:
Bước 1: Chui vào dưới gầm xe, tìm đường ống mát, dẫn dầu về hộp số. Hãy gọi đó là Return Line. Nếu ống Return Line là ống sắt (không co giãn được) thì bạn lần xuống dưới đáy bình nước Coolant để gỡ Return Line ra khỏi miệng Transmission Cooler. Nếu đó là l đường ống co giãn được thì bạn gỡ nó ra ở phía hộp số.


Để ý đường ống lạnh, dẫn dầu trở về hộp số, và tháo rời đường ống này ra…

Bước 2: Lấy một đoạn ống mủ dài khoảng 5 hoặc 6 feet, gắn vào miệng Transmission Cooler (thay vào chỗ của đường Return Line), dùng một vòng khoen sắt (clamp) để xiết cho chặt. Nếu gỡ Return Line ở phía hộp số, thì mối miệng Return Line vào đường ống mủ này.
Bước 3: Còn lại một đầu ống mủ thì cho chạy vào trong một cái bình rỗng (có thể lấy bình Plastic vẫn dùng để đựng sữa, dung tích 1 gallon). Đặt bình này ở một nơi trống trải để có thể theo dõi lượng dầu hút ra. Vì cần phải theo dõi lượng dầu, nên đừng để bình ở dưới gầm xe.
Bước 4: Gọi thêm 1 người đến giúp. Nếu được 2 người giúp, cùng với bạn nữa là 3, thì càng tốt. Hãy gọi người giúp số 1 là A, và người giúp số 2 là B.
Bước 5: Kế tiếp, bạn leo lên xe, kéo thắng tay lên để cho xe khỏi chạy. Sau đó, “đề” cho máy nổ trong lúc cần số gạt về vị trí “neutral” (số 0). Tại vị trí này, hộp số vẫn làm việc, đẩy dầu luân chuyển để làm mát hoặc làm trơn các linh kiện, rồi từ từ chảy ra theo đường ống nóng dẫn đến bộ phận lạnh (transmission cooler). Nhưng trên đường trở về, thay vì chạy vào hộp số, dầu lại chảy vào bình sữa (rỗng) để trên nền đất. Nếu để ở số N mà không thấy dầu chảy ra, thì bạn phải sang số chữ D. Nhớ kéo thắng tay, hoặc đạp thắng chân (brake pedal) để xe khỏi chạy.
Bước 6: Nhờ người giúp việc A quan sát lượng dầu chảy vào bình sữa. Ống tháo dầu và bình sữa cần phải bằng nhựa trong là vì thế.
Bước 7 (thực hiện cùng lúc với bước 6): Trong khi dầu chảy ra ở bên dưới, người giúp việc B sẽ dùng phễu bơm ngay dầu mới vào từ ống thăm dầu ở chỗ có cắm que Dipstick ở bên trên, để lượng dầu trong hộp số luôn luôn đầy đủ.
Quan trọng: Dầu chảy ra bao nhiêu, phải rót vào bấy nhiêu, theo cùng với nhịp độ dầu chảy ra. Để lúc nào trong hộp số cũng luôn luôn đủ dầu.


Chịu khó chăm sóc xe thì bạn có thể dùng nó muôn năm, sợ rằng hết đời mình chưa hết đời nó. Trong hình, ông Irv Gordon với cái xe Volvo đời 1966 đã vượt qua 3 triệu dặm đường.

Theo dõi dầu chảy ra qua đường ống và bình nhựa, chúng ta sẽ thấy dầu dần dần đổi màu, từ màu đỏ nâu sang tới màu đỏ sáng. Ấy là khi tất cả lượng dầu cũ đã được thay bằng dầu mới. Kể cả dầu ở ngoài ống, lẫn dầu trong Torque Converter.
Lấy ra được khoảng 4 quarts, thì vừa đầy bình 1 gallon. Đến đây, nhìn dầu chảy qua đường ống nhựa, bạn đã thấy màu dầu tươi hẳn lên. Như vậy đã gần đủ. Trong nhiều trường hợp, bạn phải thay tới 5 hoặc 6 quarts. Như vậy, một bình gallon không đủ. Nếu cần thay thêm, bạn phải tắt máy xe để đi lấy bình khác.
Khi nhận thấy màu dầu chảy ra đã tươi sáng, bạn có thể tạm ngừng tay.
Bước 8: Gắn ống Transmission Return Line trở lại. Sau đó, kiểm tra mức dầu một lần nữa và nếu có thiếu thì đổ thêm cho đủ mức cần thiết (giống như đã làm ở các bài 1, 2, 3).
Tốt nhất, bạn nên thực hiện 2 phương thức: Gỡ chảo dầu để thay bộ lọc trước, rồi sau đó, dùng phương pháp bơm bình để thay toàn bộ lượng dầu trong hộp số. Nếu không có đủ giờ để thực hiện cả 2 công đoạn, bạn có thể làm bất cứ 1 công đoạn nào cũng được. Gỡ chảo dầu thì có thể thay được bộ lọc và phần nào lượng dầu. Phương pháp bơm cho dầu chảy ra theo ống dẫn Transmission Cooler thì có thể thay hết được lượng dầu nhưng lại không thay được bộ lọc. Thực hiện 1 hoặc cả 2 công đoạn, đó là tùy điều kiện thời gian và tình trạng chiếc xe của bạn thôi.
Nguyên tắc khá đơn giản, nhưng khi nhìn vào đám dây nhợ chằng chịt bên dưới gầm xe, bạn có thể không tìm ra đúng cái đường ống cần thiết. Tháo đường ống ấy ra khỏi vị trí cũ lại đòi hỏi phải có những dụng cụ thích hợp, và đôi chút khéo léo. Nếu không muốn tự làm lấy, bạn có thể mang xe ra nhờ thợ máy. Nhưng nhớ phải yêu cầu họ làm thế nào cho hợp ý: Thay dầu theo cách thông thường – gỡ chảo dầu để thay bộ lọc? Hoặc bơm bình để thay hết cả lượng đầu trong Torque Converter? Hoặc cả hai?
Đến đây, bạn có thể yên tâm với một hệ thống hộp số “ngon lành”, gần như vừa được tái sinh. Nếu hộp số được thay dầu đều đặn trong khoảng 25.000 dặm tới 30.000, thì chiếc xe có thể chạy gần như… muôn năm, hết đời bạn chứ chưa hết đời nó!

Haosmith@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT