Xe Hơi

Thay bộ lọc khí trong xe hơi (kỳ 2)

Friday, 26/08/2011 - 07:53:55

Lọc khí (Air Filter) chỉ là một bộ phận đơn giản nhưng rất quan trọng cho xe, không khác cái lỗ mũi quan trọng đối với con người.

Hao Smith

Lọc khí (Air Filter) chỉ là một bộ phận đơn giản nhưng rất quan trọng cho xe, không khác cái lỗ mũi quan trọng đối với con người. Nhưng săn sóc bộ lọc trong xe thì dễ, chứ không tốn kém như săn sóc lỗ mũi. Khi bộ lọc bị nghẹt, ai trong chúng ta cũng có thể thay mới bằng một bộ lọc khác. Mấy thầy dạy sửa xe thường hay nói đùa, “Nếu biết treo một bức tranh lên tường thì chắc chắn đủ khả năng thay Air Filter”. Chỉ đáng tiếc công việc dễ vậy mà ít ai chịu làm, để đến khi xe trục trặc không nổ máy, hao xăng… mới cuống lên đi tìm thợ. Nếu bạn còn ngại hoặc không tin là dễ dàng, thì mấy hàng dưới đây sẽ chứng minh điều đó.

* “Nghi thức" thay Air Filter
Trước tiên đậu xe dưới bóng mát trên khoảng sân bằng phẳng. Lật nắp đậy đầu máy lên, và dùng que chống cho chắc chắn để cái nắp sắt kềnh càng ấy khỏi rơi xuống đầu bạn trong lúc đang lui cui làm việc. Để cho máy xe nguội hẳn rồi bắt đầu ra tay.

Trong khi chờ máy nguội thì vào nhà lấy ra những dụng cụ sau: Một con dao cạnh mỏng, 2 cái tuộc-vít cỡ trung – một mũi dẹt (standard) và một mũi khế (Philips) – cùng ít giẻ lau tay.

1. Tìm vị trí Air Filter: Như bài trước có nói, Air Filter là một cái màng xốp, hình chữ nhật, hoặc cuốn lại thành hình ống tròn, đặt trong một cái hộp bảo vệ. Trong các loại xe cũ, còn dùng kỹ thuật carburetor, các bạn sẽ thấy hộp bảo vệ hình tròn, trông như cái bánh “đô nất” lớn. Nay thì loại “đô nất” ấy đã thất truyền rồi, trong các đời xe bây giờ, bạn sẽ thấy một cái hộp hình vuông hoặc chữ nhật, gồ lưng lên gần giữa khoang đầu máy, hoặc có thể nghiêng về phía thành xe. Cứ thấy cái hộp nào lớn nhất, không phải kim loại, nối với một ống dẫn lớn một đầu vào máy một đầu chỉa ra ngoài trời, thì là chính nó.

2. Mở hộp đựng Air Filter: Hộp đựng Air Filter được gắn bằng mấy cái móc bấm (clip) kim loại khá lớn. Kê cạnh dao hoặc tuộc-vít đầu dẹt vào móc, nẩy nó ra. Nẩy hết móc bấm chạy quanh chu vi hộp là bạn có thể lấy nắp hộp ra được rồi.

Nếu nhà sản xuất không gắn hộp bằng Clip mà bằng vít dài thì cũng vậy: Dùng tuộc-vít để xoáy chúng ra, rồi “nẩy” nắp hộp lên.

Bạn sẽ nhìn thấy cái Air Filter an vị bên trong, được chế tạo bằng xốp hoặc giấy đặc biệt màu trắng, vàng, cam hoặc đỏ, với nhiều vệt bẩn hoặc bụi nám lỗ chỗ.

3. Lôi Air Filter ra, để kiểm tra xem nó đã bẩn đến mức nào. Soi ra ánh sáng mặt trời. Để cách xa mặt khoảng một tầm tay, rồi bẻ cong lên để cho các kẽ giấy xòe ra như những trang giấy trong một cuốn sách, rồi nhìn vào các khe kẽ đó. Có thấy bụi bậm vào dầu nhớt đóng nhiều trong đó không? Rồi nhìn thẳng, xem mầu giấy vàng nguyên thủy có dơ bẩn nhiều ở trung tâm hay không?

Nhìn xem cho biết thôi, chứ từ ngày mua xe đến giờ đã vài ba năm mà hôm nay mới biết mặt cái Air Filter lần đầu, thì cũng nên thay đi thôi, tốn kém chừng 10 đến 15 Mỹ kim chứ không bao nhiêu.

4. Tạm đậy nắp hộp lại, và bỏ cái Air Filter cũ vào giỏ, cầm ra ngoài tiệm Auto Parts để mua một cái giống hệt như vậy mang về. Quên chưa nói với bạn là, mình có thể dùng chính cái xe ấy - không có Air Filter - để lái ra Auto Parts cũng được. Đi một quãng ngắn thì không sao.

Bởi vì mai kia chúng ta sẽ nói đến việc thay Lọc Xăng (fuel filter), vậy nhân tiện xin nhắn trước với bạn rằng: Chạy xe thiếu Air Filter một chút thì được, nhưng thiếu Fuel Filter chỉ một giây cũng không được đâu nhé.

5. Lắp Air Filter mới vào xe: Lại mở nắp máy lên, để nguội, mở hộp chứa Air Filter và lắp Air Filter mới vào vị trí, rồi cài Clip hoặc xoáy ốc trở lại. Vậy là xong, đúng là dễ dàng lắm, phải không?

* Thay Air Filter bao lâu một lần?
Các bạn có thể coi lại sách Cẩm Nang Chủ Xe (Driver’s Handbook) để biết nhà sản xuất muốn mình thay bao lâu một lần. Nếu trong sách không đề cập chi tiết đó, thì tốt nhất là bạn nên thay Air Filter mỗi năm (12 tháng) một lần, hoặc sau mỗi 12.000 dặm, tùy trường hợp nào đến trước.
* * *
Bây giờ leo lên xe ngồi lái, bạn sẽ có một cảm giác khác hẳn, chiếc xe thở hít nhẹ nhàng hơn, đạp gas “dọt” hơn, luống khói từ ống bô thải ra có màu trắng chứ không đen màu xăng “sống” nữa. Cũng chẳng lạ, lỗ mũi thở dễ dàng hơn thì đương nhiên, mọi sinh hoạt khác cũng phải trơn tru nhẹ nhàng hơn chứ.

Haosmith@yahoo.com










Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT