Người Việt Khắp Nơi

Tâm tình và Chia sẽ kinh nghiệm về các loại bảo hiểm sức khỏe ở Mỹ từ một người mới qua

FB Vivian Phi le Monday, 24/04/2023 - 10:43:04

Mới qua mọi người hay xin Medical, thì nên nhớ medical là bảo hiểm cho người low income và trên đời này không có cái gì free mà nó thơm hết

Photo by Headway on Unsplash

Tự nhiên hôm nay em nổi hứng nên viết bài chia sẻ. Anh chị nào từng đọc bài viết của em thì cũng biết em mới qua Mỹ khoảng 3 năm thôi và bị lừa lên bờ xuống ruộng vụ xe cộ. Thôi thì em ngu cái này nhưng trời độ cho biết cái khác. Em nhấn mạnh là e k bán bảo hiểm mà em đang làm medical record cho clinic nên check bảo hiểm e cũng có vài kinh nghiệm nhỏ muốn chia sẻ cho anh chị nào mới qua.

Mới qua mọi người hay xin Medical, thì nên nhớ medical là bh cho người low income và trên đời này k có cái gì free mà nó thơm hết. Đi medical sướng ở chỗ k phải trả gì nhưng nó hạn chế là phải vô 1 tổ hợp gọi là medical group, chuyên ngành gọi tắt là IPA. Và khi đi tổ hợp thì lúc nào đi khám cũng cần giấy phép trừ đi bác sĩ gia đình, còn đi khám tim gan phèo phổi mắt gì cũng cần giấy phép. Khi mới xin được medical mình có 30 ngày đi tự do, đi đâu cũng được nhưng sau 30 ngày nếu k chọn tổ hợp thì medical tự chọn tổ hợp cho bạn. Vì vậy khi nhận được Medical thì nên tìm hiểu bác sĩ gia đình và tổ hợp. Phổ biến nhất là tổ hợp prospect/ amvi, nhiều bs Việt Nam. Muốn đi bs Mỹ thì vô Talbert. Muốn dễ dàng thì CCN. Đa số bsi gia đình sẽ cho bạn vô family choice hoặc united care vì lí do nào đó em k biết. Nên nhớ medical chia ra bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm mắt kính và bảo hiểm thuốc. Làm mắt kính 2 năm họ mới cho 1 lần. Làm mắt kính đo độ khác với khám mắt bệnh. Tương tự với thuốc, nhiều loại thuốc phải trả tiền thì nên nhớ nó k liên quan tới tổ hợp mà trực tiếp Medical. Điều quan trọng là đừng nghĩ ăn gian được Medical, họ im im chứ 1 ngày đẹp trời họ audit đấy. K biết có ai bị chưa chứ bệnh nhân mình có, medical nhưng phải tự trả do medical phát hiện k hợp lệ, tiền nợ gọi là suspend down lên tới 3280$.

Bảo hiểm tự mua hoặc theo hãng. Khác medical là chỉ có HMO, bao gồm hết răng, mắt kính và sức khỏe thì bảo hiểm commercial có 3 loại HMO, PPO và EPO. HMO là cần vô tổ hợp (IPA mà mình nêu trên phần medical), PPO và EPO là tự do, muốn đi đâu đi nhưng khác là EPO thường liên quan tới chỗ làm. EPO cũng có hạn chế bác sĩ, dù k cần giấy phép nhưng có những bác sĩ là out of network, k khám được và k bao giờ nó cover out of network. PPO thì có plan họ cover cho out of network khoảng 30-40% tùy plan. Mà quan trọng là không phải cứ PPO là tốt. Đúng là PPO đi đâu cũng được nhưng nếu k hiểu rõ deductible và co-ins, out network thì nhiều khi trả ói máu. Mình nhớ có lần có bệnh nhân bhiem Anthem PPO, ded 3500$ 1 năm, co-in 20% in network, out of network k cover. Nhưng họ muốn mổ, nói đúng ra là cần mổ. Clinic của mình take care thì họ cần đóng 950$ và có giải thích là cái này là estimate do ded cao quá, sau khi bill bhiem mới biết là trả lại hay thu thêm. Sau khi bill bhiem họ tính co-ins cần trả thêm 520$ nữa và kết quả họ làm ầm lên kêu my clinic gian dối abc, đòi kiện này nọ. Nhưng mà do bhiem họ mà nên mình cho kiện thoải mái. Kết quả thì mn biết sao rồi đó, họ phải trả thôi nên mình cần hiểu cái plan bh của mình trước khi muốn kiện. Tiền mất tật mang lại quê nữa. Đi HMO thì như trên cái gì cũng cần xin giấy phép nhưng đa số thì trả co-pay và co-ins. Tùy plan và tùy cái dịch vụ mình làm mà nhiều bhiem họ đòi tiền co-ins, thường là khoảng 10%, cũng k có mắc. Bh commercial thì k bao gồm bhiem kính và răng. Phải mua riêng, nên phải biết là mình k mua vision plan thì k có được làm kính đâu, Hay răng đau nhưng k có dental plan thì tự trả tiền túi. Và phải coi cái plan của mình có bao gồm pharmacy k, có 1 vài plan tiền thuốc tự trả luôn.

Người có Medicare. Nếu có medicare và medical luôn thì người lớn tuổi nên đi tự do, k có phải xin giấy phép. Nhưng cũng có vài bệnh nhân họ cần người đưa đón thì một số bhiem họ offer nên bnhan chọn tham gia. Lúc này mình đang đi bhiem Medicare HMO. Mình thì k muốn hạ thấp ai nhưng mình nói thật mình k thích bhiem Astiva và CleverCare. Vi quá mới nên họ chưa hoàn thiện, được cái dụ người già như cho tiền chợ. xe đưa đón chứ my hospital từ chối người đi bhiem Astiva vì nó tào lao lắm. Hệ thống cập nhật thông tin sai nên dẫn tới claim k trả. Clever care thì có brochure trên website nhưng staff của họ còn k biết nó ghi cái gì. Vì khi my hospital check thì cần thu bnhan tiền co-pay nhưng trên thẻ thì ghi 0$. Thế là lại cãi nhau nhưng xin thưa hospital luôn thắng vì sau họ là cả 1 đội ngũ bill và luật bhiem nắm rất kĩ. Nhiều thứ lắm nhưng thôi đó là cảm nhận của 1 người làm record như mình thấy còn biết đâu bệnh nhân thấy ok. Nếu chỉ có Medicare thôi thì sao. Thì cũng đi Medicare tự do được nhưng sẽ trả ded cho 1 năm là 269$. Tùy chỗ mà bsi họ chia ra thu hoặc có chỗ họ sẽ thu trọn gói. Nên đừng thắc mắc sao chỗ kia tui k bị thu mà chỗ này thu. Tùy policy của mỗi vphong. Ngoài ra Medicare chỉ trả 80% thôi, nên mình phải trả 20% còn lại cho các dịch vụ. Nếu có medical đi kèm thì Medical trả 20% đó hoặc những người đi làm có benefit thì hãng sẽ cho 1 thẻ khác gọi là supplement, người ta gọi là Medicare with gap. Nên thường chỉ có Medicare thi hay đi Medicare HMO.
Về bảo hiểm thì rất khó nói và nó rất lắt léo. Nên bản thân mình phải hiểu sơ sơ đừng hoàn tin vào broker hay agency. Nhiều Agency họ lơ mơ với ngay cả cái plan họ bán cho bệnh nhân. Điều này mình đã từng trải nghiệm, đáng sợ lắm.

K phải bsi nào cũng check ra được các chính sách bảo hiểm, họ chỉ estimate nên thỉnh thoảng mình làm xong hết các dịch vụ đùng 1 cái bill gửi về, bhiem k trả 🙂 Nhớ đừng có hoảng loạn. Trước khi liên hệ nó nên tìm cái plan của mình đọc kĩ sau đó hỏi bsi trước. Bsi nào có tâm nhân viên bill good sẽ giải thích cho còn nếu bs k có tâm, nvien not good thì nó sẽ nói mình liên hệ bhiem. CŨng k có gì sợ cứ liên lạc bhiem, hỏi về plan của mình. Đi văn phòng bsi nào mà thu trước cũng đừng vội nói họ ăn gian, vì sau khi khám xong bhiem gửi bill về mình track được, dư thì mình cứ gọi đến hỏi bsi trả lại hoặc nói họ giữ cho lần khám sau. Thiếu thì đương nhiên mình phải trả.

Và nhớ bhiem mình mà HMO thì đừng nói là tại sao tui bệnh nhân cũ, tui bệnh nhân có bhiem mà phải xin giấy phép nhé. Hay là mua PPO tưởng hay nhưng ded tới $6500 thì cũng phải trả thêm như thường. Những gì em biết chỉ có vậy, có thể sai sót nên có ai biết thêm gì thì chia sẻ nhé, hi vọng những a/c mới qua vượt qua sóng gió ban đầu.

Theo facebook Người Việt Cali

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT