Bếp Hồng

Sườn xá xíu... nướng

Monday, 08/03/2010 - 05:29:20

Trước đây, để chỉ một công việc gì làm thật là dễ, Phương-Dung thường nghe câu nói: “cái này dễ ợt, dễ như ăn cơm sườn”! ...

SuonXaXiu01.jpg


Vũ Phương-Dung/Viễn Đông

Trước đây, để chỉ một công việc gì làm thật là dễ, Phương-Dung thường nghe câu nói: “cái này dễ ợt, dễ như ăn cơm sườn”! Thế là ăn cơm sườn ngon lắm sao mới ăn nhanh, ăn dễ như  vậy? Sao người ta không nói ăn thịt cho đỡ mắc cục xương, dễ ăn hơn không? Hay là ăn thịt nhiều khi cũng ngán? Có thể thịt sườn cốt lết hay bất cứ loại sườn nào, dù heo hay bò cũng có tí gân, tí mỡ, tí xương để khi ăn cưa cưa, cắt cắt… (nếu muốn  lịch sự), hoặc cho cả hai tay vào cầm lên gặm thì cũng thú vị lắm! Vậy là hôm nay, thay vì làm thịt xá xíu, chúng ta sẽ cùng làm bằng sườn cốt lết xem sao nhé!

Sở dĩ Phương-Dung chọn món này cho loạt bài cơm gia đình, vì làm nhanh, gọn với màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn các trẻ em và nhất là bữa ăn trông rất thịnh soạn. Nói đến “nhanh”, có một câu chuyện về cô chủ nhiệm của một tòa báo (không phải là Viễn Đông), đã hỏi Phương-Dung câu: “Chị có nhanh không?”, trong lần vào phỏng vấn tìm việc làm.

Rất ngạc nhiên, Phương-Dung hỏi lại thì cô cho biết là có những người loay hoay cả ngày không xong được bữa cơm, có người một chút là có món ăn bưng ra ngay, cũng giống như làm công việc báo chí, ấn loát thì phải lanh lẹ, thấy gì làm đó! Không biết sao cô lại “link” chuyện mướn thư ký vào chuyện bếp núc? Cũng chẳng biết cô có đòi hỏi cao quá không? Nhưng chắc cô chủ nhiệm đó quên rằng, trên mục “cần người” báo đã đăng là “nếu không kinh nghiệm, sẽ được hướng dẫn!”. Bây giờ không được làm thư ký tòa báo, nhưng Phương-Dung được làm công việc chia sẻ kinh nghiệm 30 năm làm nội trợ với các chị em bạn gái, mong rằng cách thức nấu ăn đơn giản này sẽ giúp các bạn dành được nhiều thời gian để cùng chơi với các con và xem Ti Vi với ông xã.


Vật liệu gồm có:


SuonXaXiu02.jpg


- 5 miếng sườn cốt lết lớn (hay 7 miếng mỏng)

- 1 gói bột xá xíu

- 1/2 cup nước

- 1 muỗng canh xì dầu

- 1 muỗng canh dầu ăn

- 4 tép tỏi, đập dập

- 2 củ hành hương thái nhỏ

- một chút tiêu + chút muối + chút ngũ vị hương (nếu có)


Cách làm:

- Sườn cốt lết mua về rửa sạch, để ráo (hoặc dùng paper towels thấm khô)


SuonXaXiu03.jpg


- Cho gói gia vị bột xá xíu hòa chung với nước + xì dầu + dầu ăn vào tô lớn trộn đều với tỏi + hành + tiêu + muối rồi để sườn cốt lết vào ướp.

- Bỏ tất cả sườn đã ướp gia vị xá xíu vào túi Zip Lock, cất tủ lạnh ít nhất là 4 tiếng (càng ướp lâu thịt càng thấm).


SuonXaXiu04.jpg


- Vặn oven nóng 400 độ F.


SuonXaXiu04b.jpg


- Bắc chảo dầu, phi hành tỏi cho thơm, rồi để sườn xá xíu vào chiên đều 2 mặt.


SuonXaXiu05.jpg


- Đem sườn từ chảo vào khay lót giấy bạc, rồi bỏ ngay vào lò đã nóng sẵn. Nướng trong lò khỏang 5 phút hoặc hơn  mỗi mặt, nhớ coi chừng kẻo cháy.


SuonXaXiu06.jpg


- Tăng thêm nhiệt độ ở vị trí “Broil”, để cho sườn xá xíu cháy cạnh, giống như nướng lò than, nhưng đừng để cháy quá.

- Sườn xá xíu chín, dọn ngay ra đĩa. Món này ăn với cơm chiên hoặc cơm trắng, kèm thêm đĩa xà lách hoặc măng luộc cho có chất rau, hoặc nấu thêm chén canh rau cải như một loại soup cho bữa ăn.


SuonXaXiu07.jpg


- Khi bày lên bàn, màu đỏ của những miếng sườn thơm phức mùi xá xíu, bên cạnh cơm chiên lấm tấm hạt đậu peas, cà rốt và trứng vàng óng ánh, cùng với màu xanh ngắt của rau, sẽ là một bữa ăn đầy hương vị, màu sắc và bổ dưỡng. Xin mời các bạn cùng thưởng thức!


SuonXaXiu08.jpg


Xin lưu ý:

- Thịt sườn xá xíu chỉ mềm khi vừa mới ra lò, nên phải ăn ngay mới ngon, để lâu sẽ khô. Thường thì trước giờ ăn nửa tiếng sửa soạn nướng thịt là vừa.

- Có thể dùng thịt nạc dăm, thăn chuột hoặc thịt gà làm xá xíu cũng rất ngon.

- Cách ướp sườn xá xíu bỏ vào túi Zip Lock rất tiện lợi, vì dễ dàng lật bao nylon qua lại cho thịt thấm đều gia vị .

- Nên ướp sườn xá xíu ngay từ khi mới mua ở chợ về rồi cất trong tủ đá, khi muốn  ăn chỉ defrost là có thể làm được món này.

- Sườn cốt lết tiếng Mỹ là Pork Chop, có bán tại các chợ Việt Nam, nhưng loại Pork Center Cut dùng để nướng là ngon nhất.


© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT