Việc Làm

So sánh mức lương nam nữ giữa chính phủ và tư nhân

Monday, 23/05/2011 - 06:26:22

Lấp lại khoảng cách chênh lệch về mức lương bổng giữa nam giới và nữ giới đã trở thành trọng tâm của Ủy Ban Cơ Hội Việc Làm Bình Đẳng ...

Khi nói đến chuyện tiền lương bình đẳng trả cho công việc bình đẳng, thì chính phủ liên bang Hoa Kỳ tiến đến dần mục tiêu này hơn nhiều, so với cả nước Mỹ nói chung.

Lấp lại khoảng cách chênh lệch về mức lương bổng giữa nam giới và nữ giới đã trở thành trọng tâm của Ủy Ban Cơ Hội Việc Làm Bình Đẳng (EEOC), tại hơn 20 cuộc dịp tổ chức hội họp trình bày trên khắp nước Mỹ, trong tháng 4 và tháng 5 năm nay.
Các phụ nữ làm việc trong chính quyền liên bang kiếm được 11 xu ít hơn, tính trên 1 đồng Mỹ kim mà những nam đồng nghiệp của họ kiếm được, theo những dữ liệu mới nhất của Văn Phòng Qui Trách Tổng Quát (GAO). Mức chênh lệch 11 xu này là nhiều quá, nhưng so với mức chênh lệch lương bổng giữa nam và nữ trên toàn quốc gần 20 xu, thì không phải là quá lớn. Lên tiếng vào Ngày Lương Bổng Bình Đẳng vào hôm 12 tháng 4, bà Jacqueline A. Berrien, chủ tịch của EEOC nói: “Khoảng chia cách về lương bổng thậm chí còn lớn hơn đối với phụ nữ da màu và phụ nữ bị thương tật”.
Nhắc đến 11 xu chênh lệch ấy, GAO nói rằng văn phòng có thể tìm được lý do gây ra chênh lệch 4 xu trong đó, “bằng những sự dị biệt trong những yếu tố đo lường được, chẳng hạn như những nghề nghiệp của nam giới và nữ giới, và cho tới một chừng mực nào đó thì cũng có những yếu tố khác, như số năm kinh nghiệm làm việc cho chính quyền liên bang và trình độ học vấn”.
Đương nhiên, những yếu tố này có thể chịu ảnh hưởng của thái độ kỳ thị giới tính.
GAO nói thêm rằng khoảng cách chênh lệch đã thu hẹp lại “vì những người phái nam và phái nữ trong lực lượng nhân sự liên bang càng ngày càng có chung với nhau những nét đặc trưng tương tự, xét về mặt những công việc mà họ đang làm, những mức độ kinh nghiệm của họ, và trình độ học vấn mà họ đạt được”.
Số 7 xu còn lại trong 11 xu chênh lệch ấy xem chừng không lớn lắm, nhưng ngày này qua ngày nọ, năm này sang năm khác, thì từng đồng xu cộng lại vẫn thành nhiều. Bà Berrien nói: “Điều mà lúc đầu chỉ là một mức chênh lệch khá nhỏ đối với phụ nữ mới gia nhập vào lực lượng nhân sự có thể trở nên lớn hơn, theo chiều dài lịch sử làm việc của một người phụ nữ, đặc biệt là khi mức chênh lệch ấy đi kèm theo với hình thức kỳ thị khác về tưởng thưởng, chẳng hạn như tiền thưởng phụ trội bonus, hoặc những khoản tiền đóng góp vào những trương mục hưu bổng. Khi đến lúc về hưu, những chi phí thực sự – mà khoảng cách chênh lệch lương bổng gây ra cho một người phụ nữ và gia đình của bà – không phải chỉ là những khoản tiền lương bị mất đi, mà cũng làm hạ thấp xuống những mức tiền hưu trí và những phúc lợi  an sinh xã hội. Tác động tiêu cực này thậm chí còn lớn hơn cho những người người mẹ độc thân và các gia đình trong đó một phụ nữ là người kiếm tiền chính cho cả nhà”.
Tại một diễn đàn EEOC trong tháng vừa qua, Christine Griffin, phó giám đốc Văn Phòng Quản Trị Nhân Sự, nói rằng theo thời gian trôi đi, “chúng ta sẽ nói về số tiền lớn” từ những mức chênh lệch ấy.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT