Việc Làm

Sáu cách thức tận dụng thời gian chờ đợi phỏng vấn việc làm

Monday, 11/04/2011 - 07:45:08

Thời gian chờ đợi cũng thế, nếu người tuyển dụng quá bận rộn nên không hoàn tất những cuộc phỏng vấn, hoặc không đi tới một quyết định cụ thể. ...

Sơn Hà (sưu tầm)

Khoảng cách thời gian giữa cuộc phỏng vấn đầu tiên tới cuộc phỏng vấn thứ nhì có thể làm cho bạn chán ngán mỏi mệt khi đi tìm việc làm.


Thời gian chờ đợi cũng thế, nếu người tuyển dụng quá bận rộn nên không hoàn tất những cuộc phỏng vấn, hoặc không đi tới một quyết định cụ thể. Chu kỳ tuyển dụng càng kéo dài lâu hơn nữa, nếu các chủ hãng xưởng kén chọn quá kỹ. Những việc làm vốn chỉ cần hai tháng là có người nhận được thì lại có thể phải mất một khoảng thời gian dài gấp bốn lần mới chọn được người vào làm, vì những viên chức phụ trách tuyển mộ nhân công thường chờ cho tới khi có được những ứng viên tốt hơn.
Chính vì vậy, sau buổi phỏng vấn xin việc, bạn cứ phải chờ đợi và thắc mắc, hoặc bạn tự tìm lấy những cách thức để được gọi tới phỏng vấn lần thứ hai. Thậm chí có thể bạn soạn ra một dự án tham vấn cho chính mình, bà Pennell Locey nói như vậy. Bà là một chuyên viên cố vấn hàng đầu của công ty quản trị nghề nghiệp Keystone Associates. Bà nói rằng những ứng viên nào có đầu óc thông minh thì đồng thời cũng có óc sáng tạo trong việc tiếp tục giữ liên lạc với những người đưa ra quyết định, cũng như với những người khác.
Nếu bạn tới hỏi thăm quá thường xuyên, thì người ta sẽ coi bạn như là một kẻ quấy rầy. Nhưng nếu bạn tỏ ra thờ ơ, thì người ta có thể bỏ quên bạn, vì có quá đông người tới xin việc, và những người tuyển dụng quá bận rộn với những công việc hàng ngày của họ. Bà Locey đề nghị rằng cứ cách 7 ngày cho đến 10 ngày, bạn nên theo dõi kết quả xin việc, chứ đừng đốt cháy những dịp may của mình, bằng cách cứ cách hai ba ngày lại theo dõi hỏi thăm.
Từng là người quản trị một phân khoa đại học về nghề nghiệp, và phụ trách những chương trình tái huấn luyện cho những công nhân đổi việc dời chỗ làm ở Massachusetts, bà Locey nói: “Thời gian trôi chậm hơn đối với người đi xin việc làm so với người phụ trách tuyển dụng nhân công”.                                                                                           
Sau đây là 6 cách thức, do bà Locey đề nghị, để giúp bạn tập trung chú ý và duy trì liên lạc, cho tới khi nào bạn được gọi tới phỏng vấn lần thứ nhì.
1. Gởi thư cám ơn cho nhiều người
Bạn thừa biết bạn phải gởi một lá thư ngắn để cám ơn người phụ trách tuyển dụng. Nhưng bạn sẽ nổi bật hơn, nếu bạn cũng cám ơn viên phụ tá hành chánh, đặc biệt là nếu người này giúp bạn thu xếp phưng tiện đi lại, hoặc những chi tiết khác. Rồi có thể bạn đã gặp mấy người khác nữa, khi bạn đi tới nơi phỏng vấn. Bạn nên gởi thư cám ơn họ. Bà Locey nói rằng sự biết ơn như thế thực sự chứng tỏ những khả năng giao tế nhân sự của bạn, và nâng cao cơ hội được tuyển chọn.

(Còn tiếp tuần tới)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT