Việc Làm

Phụ nữ chỉ kiếm được mức lương vừa đủ sống

Monday, 22/08/2011 - 07:27:37

Có 42 phần trăm những người đi làm cho biết rằng họ thường xuyên hoặc luôn luôn sống bằng ngân phiếu trả lương từng tháng, từ tháng này qua tháng khác.

Ít nhất theo một số thước đo, nền kinh tế đang quay trở lại với tình trạng tiền-suy-thoái. Theo một cuộc điều tra thăm dò mới đây của trang mạng chuyên về việc làm CareerBuilder, có 42 phần trăm những người đi làm cho biết rằng họ thường xuyên hoặc luôn luôn sống bằng ngân phiếu trả lương từng tháng, từ tháng này qua tháng khác. Tỉ lệ này giảm bớt 1 phần trăm, so với tỉ lệ trong năm ngoái, quay trở lại với những mức tỉ lệ trong năm 2007. 

Tuy nhiên đối với giới phụ nữ thì hình ảnh không được đẹp như vậy. Kết  của quả thăm dò cho thấy rằng có 46 phần trăm phụ nữ đi làm việc đều sống nhờ ngân phiếu tiền lương từng tháng, tháng nào xào tháng nấy; tỉ lệ này cao hơn so với 38 phần trăm nơi nam giới đi làm. Có một phần tư trong số những người phụ nữ được hỏi cho biết rằng trong năm qua họ đã từng một lần không trả kịp hạn hóa đơn, trong khi đó chỉ có 17 phần trăm nam giới từng rơi vào trường hợp như vậy. Mức chênh lệch dai dẳng về tiền lương chắc chắn đóng một vai trò trong chuyện này. Phụ nữ vẫn kiếm được tiền 19 phần trăm ít hơn so với mức lương của nam giới làm cùng một thứ công việc. Một bản phúc trình, do Trung Tâm Vì Sự Tiến Bộ Hoa Kỳ đưa ra vào năm 2010, cho biết rằng một người phụ nữa chưa lập gia đình chỉ kiếm được 56 xu, ít hơn so với 1 Mỹ kim mà đàn ông có gia đình kiếm được.

Mặc dù có những sai biệt chênh lệch như thế, những con số tổng quát vẫn có tính cách khích lệ. Trong năm nay số người kiếm được lợi tức vừa đủ ăn qua ngày đã giảm đi. Nhưng điều này không có nghĩa là nhất thiết trong túi của những người đi làm ở Mỹ phải có tiền nhiều hơn. Điều ấy có thể có nghĩa họ chỉ khá hơn trong chuyện không xài tiền.

Rosemary Haefner, phó chủ tịch về nguồn nhân lực ở CareerBuilder, cho biết: “Đa số những người Mỹ đi làm (72 phần trăm) nói rằng từ khi bắt đầu cuộc suy thoái, thì họ có ý thức trách nhiệm hơn về vấn đề tài chánh, và làm những điều thay đổi khác nhau trong những thói quen của họ về sinh hoạt và chi tiêu”.

Tuy nhiên, có 14 phần trăm trong số những người lãnh mức lương 6 con số nói rằng hiện nay họ vẫn sống kiểu tháng nào xào tháng nấy. Tỉ lệ này thấp hơn so với mức tỉ lệ trong năm 2010, nhưng đó vẫn là một số lượng cao đáng kinh ngạc, nếu xét rằng những người ấy đang kiếm được ít nhất gấp đôi so với mức thu nhập trung bình của một gia đình người Mỹ.

Theo những điều CareerBuilder tìm thấy, một thành phần khá đông trong nước Mỹ đang ở trong một tình trạng tài chánh rất bấp bênh, thậm chí ngay trước khi cuộc suy thoái bắt đầu. Một lý do giải thích chuyện này là một số người đã nâng những khoản chi tiêu không cần thiết lên tới mức nhất thiết phải chi tiêu. Cuộc thăm dò của CareerBuilder tìm thấy rằng có hơn một phân nửa trong tổng số những người đi làm coi việc sử dụng Internet như là một nhu cầu cần phải chi tiêu, bất kể tình trạng tài chánh của họ eo hẹp như thế nào. Có 46 phần trăm không thể sống mà không lái xe hơi, có 42 phần trăm không bao giờ rời tay khỏi máy điện thoại di động của mình, và có hơn một phần tư dù kẹt tiền cứ vẫn bám chặt lấy máy truyền hình cáp.

Dĩ nhiên, đối với nhiều người, thì Internet, xe hơi và máy điện thoại di động là những dụng cụ thiết yếu để họ làm việc và sinh sống. Những khoản chi tiêu dành cho ba mục này đứng hàng đầu trong số những khoản chi phí sinh hoạt khác càng ngày càng tăng vọt, như năng lượng và giáo dục. Với sự gia tăng những mức chi tiêu bình thường và một loạt những khoản chi phí mới, cuộc sống ở Hoa Kỳ càng ngày càng trở nên đắt đỏ hơn nhiều.

Kết quả một cuộc nghiên cứu, được tổ chức Wider Opportunities for Women (Mở Rộng Cơ Hội Cho Nữ Giới) thực hiện hồi tháng 3-2011, cho thấy rằng mức lợi tức tối thiểu cần phải có cho sự an ninh kinh tế của một người lao động, chứ không phải chỉ để sống còn mà thôi, là phải lên tới hơn 14 Mỹ kim một giờ, hoặc gần gấp đôi mức lương tối thiểu do liên bang qui định. Nếu thêm vào đấy hai đứa con còn nhỏ, thì người ấy cần phải kiếm cho được 27 Mỹ kim một giờ, để dành dụm cho tuổi hưu trí và những trường hợp khẩn cấp. Những chi phí này càng trở nên rắc rối vì tình trạng trì trệ trong những mức lương của giới trung lưu.

Tiền vào thì ít mà tiền ra lại nhiều, nên chẳng lạ gì khi thấy có 42 phần trăm trong tổng số những người đi làm ở Mỹ chỉ kiếm vừa đủ tiền độ nhật. Ít nhất số lượng này đang giảm dần, một phần là nhờ những lưu lượng thu nhập đều đặn hơn, nhưng có thể cũng nhờ cách thức quản trị ngân sách khá hơn của những người Mỹ đang bị điêu đứng vì tình trạng suy thoái.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT