Mẹo Vặt

Nói thêm về mái tóc

Vũ Hằng/Viễn Đông Tuesday, 03/04/2012 - 09:51:52

Nếu mật ong quá đặc thì có thể thêm từ 1 tới 2 thìa dầu Olive để làm mật loãng ra cho dễ vò. Để 20 phút, rồi xả tóc cho sạch bằng nước ấm. Làm như vậy một tháng một lần.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Lần trước chúng ta đã nói về việc tận dụng trứng gà và sour cream để làm đẹp mái tóc. Ngoài ra tóc cũng thích ăn mật ong, ăn trái bơ, đôi khi lại còn thèm uống… bia nữa.

Mái tóc cứng, khô, cháy nắng

Tóc khô đỏ vì dãi nắng quá nhiều, vì sử dụng nước cứng hoặc bất cứ lý do gì khiến tóc bị mất quá nhiều độ ẩm, chúng ta có thể dùng chất ngọt thiên nhiên trong mật ong để phục hồi. Giáo sư Janice Cox, tác giả sách Natural Beauty At Home cắt nghĩa, “Với khả năng thu hút và giữ độ ẩm của mật, tóc sẽ bớt khô, trở nên mềm mát, và nhờ đó đẹp hơn”.
Trước tiên, gội đầu cho sạch, và lau cho bớt nước, nhưng vẫn còn để ẩm. Rồi lấy nửa tách mật ong vò vào tóc. Nếu mật ong quá đặc thì có thể thêm từ 1 tới 2 thìa dầu Olive để làm mật loãng ra cho dễ vò. Để 20 phút, rồi xả tóc cho sạch bằng nước ấm. Làm như vậy một tháng một lần.

Mái tóc xoăn xờm (frizzy hair)
Gọi là xoăn xờm là vì khi có dầu uốn thì tóc xoắn, để khô thì nó xờm lên làm mái tóc xổ ra y như… cái rổ to tướng ở trên đầu. Lý do là vì sợi tóc quá mảnh khảnh vì thiếu… ăn và thiếu uống. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể cho nó ăn trái bơ (avocado), thứ trái cây có lớp “cơm” trắng nhuyễn mềm và ngậy bùi, nghiền với đường hoặc pha thêm chút sữa, người ta ăn còn muốn quên chết. Theo phân tích của các nhà thẩm mỹ học thì trái bơ có đủ đạm chất để nuôi tóc, kết hợp với một thứ tinh dầu thiên nhiên rất hợp với da con người. Nuôi tóc, bạn không cần pha thêm đường mà chỉ cần lấy chừng nửa trái Avocado, nghiền nát rồi chà vào mái tóc vừa gội sạch và còn ướt. Để cho mái tóc thưởng thức Avocado trong vòng 20 phút rồi xả lại bằng nước lạnh. Nếu muốn tăng cường độ ẩm cho mái tóc, bạn có thể cho thêm từ 1 tới 2 thìa Sour Cream.
Sợi tóc được tăng cường đạm chất sẽ khỏe hơn, và tinh dầu làm tóc mềm và ép xuống. Làm như vậy 2 tuần một lần, sau vài tháng, tóc sẽ như dòng suối chảy xuống trên vai, không xờm lên nhưng vẫn đủ mềm để chờn vờn trong gió…

Mái tóc duỗi (limp, fine hair)

Mái tóc duỗi cũng bao gồm những sợi mảnh, yếu, nhưng khác với tóc xoăn là không xờm lên mà thường nằm xuông đuột, xuội lơ cứ y như là… mấy ổng sau khi đã xài hết xíu quách đang cần mấy lon bia. Mà không phải chỉ có mấy ổng, mái tóc của bạn cũng vậy. Là vì, cái thứ nước này chứa nhiều chất men (yeast) có khả năng làm bật dậy những thứ đã… xìu xìu ển ển. Có điều là với mái tóc thì không phải là cứ dội bia lên đầu là xong, bạn phải cầu kỳ hơn một chút:
- Trước hết, rót ra nửa tách bia, rồi để đó cho lắng xuống trong vòng 1 hoặc 2 tiếng: Chất Gas bay đi hết, và bia trở thành bia nhạt (flat beer).
- Trong khi chờ đợi, bạn gội đầu cho sạch, rồi lau tóc cho bớt nước, nhưng vẫn để ẩm.
- Sau đó pha thêm 1 thìa dầu nhẹ (dầu hướng dương hoặc canola).
- Hòa thêm một trái trứng sống.
- Quậy đều, rồi xoa lên mái tóc vừa gội xong.
- Chờ 20 phút.
- Xả lại bằng nước lạnh.
Nếu không có giờ làm đủ như vậy, bạn chỉ cần lấy nửa tách bia nhạt (flat beer), cho vào bình xịt rồi xịt đều lên đầu cho đến khi hết bình. Cô Lisa Belkin, tác giả sách The Cosmetics Cookbook giải thích, “Khi chất lỏng bay hơi đi hết rồi, thì chất đạm của bia còn đọng lại trên tóc sẽ giúp tóc khỏe khoắn vững vàng để bắt nhịp với những đường uốn một cách dễ dàng hơn”.
Hai tuần làm một lần, tốn kém khoảng nửa ly bia, coi như không đáng gì. Chỉ sợ mấy ổng vin vào đó để khuân bia về hết thùng bia này đến thùng bia khác, rồi lấy cớ, “Để cho mẹ nó chải tóc!” thì thật là… đổ nợ!

Tóc dầu, bắt bụi

Nói gì nói cũng không sao quên được một chất liệu căn bản là Baking Soda. Bạn còn nhớ cái hộp bột trắng tinh rất tiện dụng trong nhà bếp chứ? Tẩy bụi và làm sạch tóc thật không có gì hiệu quả bằng thứ này. Mái tóc nhiều dầu rất dễ bắt bụi, gây ngứa ngáy, lại thêm các loại keo uốn càng làm cho mái tóc dễ bị ô nhiễm hơn. Gội bằng xà bông thường chưa chắc đã tẩy hết được những cặn keo và tầng bụi bẩn còn kết dính ở chân tóc.
Để chắc chắn có một mái tóc sạch thơm sau khi gội đầu, bạn có thể hòa thêm một hoặc hai thìa baking soda chung với xà bông, và để chừng 5 phút trước khi xả nước. Mái tóc sẽ sạch hơn, cho bạn một cảm giác hoàn toàn tươi mới khi từ phòng tắm bước ra.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT