Mẹo Vặt

Những thứ cũ không khác gì mới

Vũ Hằng/Viễn Đông Tuesday, 17/04/2012 - 09:36:42

Đôi khi tìm được người quen có con nhỏ để cho đi cũng khó. Thôi thì mang bán rẻ, được đồng nào hay đồng ấy!”.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Có người bảo những đôi vợ chồng mới cưới bao giờ cũng quấn quít nhau, làm cho cuộc hôn nhân trong thời gian đầu giống như sống trên đất thần tiên. Nhưng thời gian thần tiên chỉ tồn tại ít năm, và những gì quí giá trước đó đã sớm trở thành… đồ cũ, sẵn sàng được rao bán on sale. Cũng có người bảo vợ chồng phải sống lâu với nhau thì tình cảm mới lên men, như men rượu càng để lâu càng nồng, vợ chồng càng gần gũi càng say. Về chuyện ấy Hằng không biết thế nào là đúng, nhưng trên thị trường có những món hàng mà con bé này dứt khoát không bao giờ chịu trả theo giá đồ mới. Em chỉ trả có một nửa giá mà bao giờ cũng được tiếng là “good shopper”, mua đồ tốt với giá hời. Đó là nhờ bí quyết mua đồ cũ không khác gì mới. Sau đây là một vài món tiêu biểu.

Video Games
Ngày nay hầu hết các đĩa Video Games đều có nhiều tầng, mà các em các cháu có thể chơi đến cả vài tháng trời vẫn chưa hết. Mấy con bạn của Hằng còn bảo như vậy vẫn chưa hay, có những Video Games có thể chơi được nhiều năm mà vẫn còn trò mới. Chúng dặn Hằng phải giữ bí mật, bởi vì nếu ai cũng biết như vậy cả thì không còn người bán Video Games cũ cho chúng mua nữa. Thực vậy, tâm lý các cháu đứa nào chẳng thích đồ mới, nhưng lại rất chóng chán với những gì đã có. Vì chiều con, cha mẹ lại phải tìm mua những thứ khác. Chính vì thế mà thị trường game cũ luôn luôn tràn ngập những sản phẩm có thể gọi là còn “gin” mà bán ra chỉ bằng một phần game mới.
Dĩ nhiên để thực sự được gọi là giá hời, bạn cần phải kiểm tra lại tình trạng của đĩa games, xem nó có bị trầy trụa chỗ nào không. Cũng có trường hợp oái oăm, nếu chịu khảo giá trên mạng như Amazon hoặc Newegg, bạn lại có thể mua được những đĩa games mới rẻ hơn cả đĩa cũ, nhất là trong những đợt khuyến mãi, nhà sản xuất thường tặng thêm Bonus. Tính cả cái Bonus này thì có khi mua mới lại còn rẻ hơn mua cũ.
Nhưng nói chung, nếu bạn có thể kềm hãm được sự háo hức của các cháu và kiên nhẫn chờ đợi chừng độ vài tuần lễ sau khi có đợt games mới phát hành, thì bạn sẽ có good deal ngay.

Quần áo và nôi cho em bé
Bạn có thể yên tâm mua lại nôi cũ, khay thay tã, hoặc bàn ghế đặc chế cho em bé nhà mình dùng lại mà không sợ phẩm chất bị giảm sút. Bởi vì theo cô Julia Scott, tác giả của trang mạng BargainBabe.com, thì đồ dùng em bé chỉ được sử dụng trong vài năm là tối đa, các em đã lớn, và đồ dùng không còn thích hợp nữa. Cha mẹ em một là mang cất, mang cho, hoặc bán lại với giá thật rẻ để dọn chỗ.
Quần áo em bé còn đoản số hơn nữa. Các cháu sơ sinh lớn vù vù, quần áo mới tháng trước tháng sau đã chật. Cô Julia chia sẻ thêm kinh nghiệm của chính mình, “Có những món đồ mà con gái tôi chỉ mặc được 3 lần, lần thứ tư thấy chật rồi là bỏ. Đôi khi tìm được người quen có con nhỏ để cho đi cũng khó. Thôi thì mang bán rẻ, được đồng nào hay đồng ấy!”.

Bàn ghế, giường tủ và đồ mộc
Ngoài nôi em bé ra, chúng ta còn có thể tìm được những dụng cụ khác, như bàn ghế, giường tủ… thật mới và thật đẹp theo giá cũ. Nhất là trong các thành phố lớn, là nơi mà dân cư di chuyển nhiều nhưng không muốn mang theo bàn ghế nặng nề lỉnh kỉnh.
Tuy nhiên, cô Julia khuyên chúng ta nên tránh mua ghế có nệm bọc, dù là bọc vải, bọc da hay bọc thảm… Vì những loại ghế này thường khó lau chùi, đồng thời có thể là hang ổ trứng rệp trứng gián… Nói chung, về đồ furniture có thể mua lại các dụng cụ như tủ sách, bàn, ghế… những thứ dễ lau chùi và rửa sạch bằng nước với xà bông.

Xe hơi
Xin nói ngay cái mẹo này là credit của ông cả đẫn nhà Hằng. Lúc đầu Hằng cũng một hai đòi có xe brand new để mát mặt với thiên hạ, chứ nhất định không chịu xài xe đã qua một đời chủ như ý ông xã em đề nghị. Và để bảo vệ lập trường, Hằng còn hăng hái bồi thêm: “Chỉ có ông là cả đẫn mới để vợ con đi xe second hand, chỉ có ông keo kiệt mới không dám bỏ tiền ra mua xe mới…”.
Nhưng nếu được thấy rõ ràng những cái xe mới vừa lăn bánh khỏi sân đại lý là đã sụt giá đến vài ngàn mà giá trị của xe đã giảm chút nào đâu, khi đó chúng ta mới thấm cái khôn của những người biết tìm mua xe cũ.
Bây giờ Hằng đã là “tín đồ” của ông xã. Bù lại, ổng cũng chẳng bao giờ để cho vợ con thua kém về chuyện xe cộ. Thế nhưng để thực sự tìm được good deals trên thị trường xe cũ, ông xã em nhấn mạnh rằng, “Có những viên kim cương lẫn với đá sỏi. Bạn phải biết cách sàng lọc và tìm tòi”. Một trong những bí quyết sàng lọc ông xã em luôn luôn áp dụng là, không bao giờ rước một cái xe nào về nhà mà chưa qua “sự kiểm soát kỹ càng của một thợ máy tin cậy!”.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT