Việc Làm

Những bài học nghề nghiệp từ các lực sĩ Olympic

Sunday, 12/08/2012 - 11:38:49

Trong khi các lực sĩ Thế Vận Hội dốc sức tận tình giữ cho được sức khỏe thể lý ở mức độ cao nhất, để giúp cho các đội tuyển của họ trổi vượt lên trên, thì họ vẫn biết rằng công sức khó nhọc của mình là vô bổ nếu chính bản thân họ không cảm thấy được sung sướng hạnh phúc.

Thế Vận Hội Olympics Mùa Hè 2012 vừa kết thúc, những câu chuyện của những người đầy sinh lực ra sức cống hiến để đạt thành tích xuất sắc, với những niềm say mê của họ trên toàn thế giới đã lôi cuốn chúng ta suốt mấy tuần qua. Có lẽ đó là một câu chuyện dành cho các lực sĩ Olympics, nhưng còn chúng ta thì sao, khi chúng ta là những người bình thường đang làm việc để trổi vượt xuất sắc trong những công việc bàn giấy, mà dứt khoát là không rạng rỡ bằng việc làm của các lực sĩ ấy. Tin hay không tin thì chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều từ những lực sĩ tầm vóc phi thường ấy, khi nói đến việc xây đắp vun bồi một sự nghiệp thành công và danh vọng bản thân. Trang mạng Glassdoor.com rút ra được ba bài học về nghề nghiệp, mà chúng ta có thể học hỏi từ các lực sĩ Thế Vận Hội Olympics:

1. Hãy nhớ tìm kiếm mục đích và ý nghĩa

Nhiều lực sĩ Olympic đã tận tụy dấn thân cho các bộ môn thể thao của họ từ khi hãy còn nhỏ tuổi, nhưng nếu bạn chưa biết chắc mình muốn đạt đến mục đích gì, thì đó cũng là điều ổn thôi. Bạn không cần phải có một mục tiêu riêng biệt được đặt ra trong tâm trí cho sự nghiệp của bạn – mà nếu bạn có mục tiêu như thế thì thật tuyệt vời! Bí quyết chính là xác định cho được loại công việc nào mà bạn sẽ thực sự cảm thấy muốn dấn thân vào và hào hứng vui vẻ về nó. Những loại hoạt động nào bạn hướng tới một cách tự nhiên? Khi bạn có thời gian rảnh rỗi thì bạn thấy mình đang làm gì, đọc gì hoặc suy nghĩ về chuyện gì?
Không có lý do nào biện minh cho việc theo đuổi một nghề nghiệp, trong một lãnh vực mà bạn không say mê, bất chấp những yếu tố bên ngoài như tiền lương, danh tiếng, hoặc những kỳ vọng của người khác. Nếu trong thâm tâm bạn biết mình được sinh ra để trở thành một nhà họa sĩ chuyên vẽ tranh bích họa (muralist), thì bạn đừng chọn một công việc mà bạn đã bị xã hội gây áp lực buộc bạn phải làm. Nếu bạn đang làm một việc gì đó mà bạn yêu thích, thì thế nào bạn cũng sẽ có nhiều khả năng xuất sắc trổi vượt trong công việc ấy.

2. Luôn luôn kiểm soát được sức khỏe tâm thần của bạn

Bất cứ thứ nghề nghiệp nào cũng đều đi kèm với những nỗi bực bội của nó, thế nhưng các lực sĩ Olympics phải là hình ảnh thu nhỏ đúc kết sức khỏe tâm thần lành mạnh, nếu họ muốn xử sự một cách hữu hiệu với tình trạng cạnh tranh và huấn luyện khắc nghiệt đi kèm theo nghề nghiệp của mình. Nếu bạn dễ mắc phải những cơn thất vọng, bực tức khi nói đến nghề nghiệp và công việc của bạn, thì bạn nên tìm hiểu cho biết những thứ gì đã gây ra những cảm xúc như vậy, và ra sức giải quyết vấn đề ấy, trước đi bạn bị tràn ngập choáng ngợp. Trong khi các lực sĩ Thế Vận Hội dốc sức tận tình giữ cho được sức khỏe thể lý ở mức độ cao nhất, để giúp cho các đội tuyển của họ trổi vượt lên trên, thì họ vẫn biết rằng công sức khó nhọc của mình là vô bổ nếu chính bản thân họ không cảm thấy được sung sướng hạnh phúc.

3. Đừng chỉ cứ tuân theo thông lệ, hãy hướng tới sự thay đổi
Một khi đáp được vào một chỗ làm việc, có quá nhiều người lại rơi vào tình trạng như máy bay cài vào chương trình lái tự động. Nhiều người rốt cuộc cảm thấy như thể là những hành động họ làm đều không dẫn tới một mức độ thiện hảo lớn lao hơn.
Để chống lại một não trạng tâm thức như vậy, điều quan trọng là bạn phải trở nên một người không ngừng ủng hộ thay đổi và cải thiện, ở chỗ nào mà bạn thấy là phù hợp. Nhờ công việc của các nhà hoạt động ủng hộ bênh vực giới tính, nên lần đầu tiên vương quốc Saudi Arabia đưa các nữ lực sĩ vào trong đội hình Olympic của họ. Và khi các giới chức của cả Úc Đại Lợi lẫn Nhật Bản đã bị chỉ trích vì dành đặc quyền ưu đãi cho các nam lực sĩ của họ về chuyện di chuyển đi lại, nhiều hơn so với mức độ dành cho các đội tuyển nữ lực sĩ, thì các nữ lực sĩ đều biết rằng bất chấp chuyện này, điều quan trọng là chính họ phải tiếp tục thi đấu một cách xuất sắc và công bằng. Homare Sawa – người được tặng danh hiệu Cầu Thủ Thế Giới Của Năm 2011 Phụ Nữ FIFA – nói: “Khi chúng tôi đoạt được Cúp Thế Giới World Cup, thì các chỗ ngồi của chúng tôi được đổi thành loại ghế hạng sang business trên chuyến bay trở về nước của chúng tôi. Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể đem lại một kết quả tốt và được đối xử theo cùng một cách thức như vậy”.
Sự hào hứng của Thế Vận Hội có thể qua đi, cho đến 4 năm sau, nhưng ai cũng có thể rút ra cho chính mình những bài học của các lực sĩ, và dùng những hình ảnh ấy để gợi hứng cho cuộc sống, công việc thường nhật của mình.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT