Mẹo Vặt

Nhất da nhì dáng

Vũ Hằng/Viễn Đông Thursday, 05/04/2012 - 10:39:28

Tế bào chết làm cho da khô, máu khó lưu thông, tàn nhang phát triển, và gương mặt không thể tươi mát. Trong “thẩm mỹ viện” của chúng ta có rất nhiều sản phẩm đáp ứng 2 yêu cầu đó.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Tiếp tục nói chuyện về mỹ phẩm, hôm nay chúng ta sẽ đề cập tới những sản phẩm làm đẹp da trong thẩm mỹ viện… nhà bếp. Nước da ai cũng biết là quan trọng, đường nét gương mặt dù thế nào chăng nữa mà có nước da đẹp, trắng hồng, mịn màng, tươi mát vớt lại thì vẫn dễ thương như thường. Nhất da nhì dáng mà.
Ai chẳng thích làn da mịn màng và tươi mát của những em bé? Sở dĩ chúng đẹp là bởi vì da chúng còn non, chưa bị thời gian và nhất là thời tiết tàn phá. Còn chúng ta thì càng lớn càng phải đưa mặt ra ứng phó với đủ loại thời tiết, lúc nóng lúc lạnh, lúc ẩm ẩm ương ương… khiến cho nước da ai cũng đen lại, sần sùi, và ráp rúa… Đương nhiên không bằng được em bé mà còn thua cả… cặp đùi non! Tất cả mỹ phẩm chúng ta dùng, cô giáo của Hằng nói, chính là để đối phó với thời tiết, nhiều hơn là đối phó với thời gian.
Săn sóc da mặt bao gồm 2 điều căn bản, đó là bóc những tế bào chết (exfoliation) ở tầng da bên ngoài để lớp da non mới được lộ ra; và tăng cường độ tươi mát cho làn da non trẻ đó (moisturizing). Tế bào chết làm cho da khô, máu khó lưu thông, tàn nhang phát triển, và gương mặt không thể tươi mát. Trong “thẩm mỹ viện” của chúng ta có rất nhiều sản phẩm đáp ứng 2 yêu cầu đó.

Tẩy lớp da chết
Để bóc tế bào chết ở tầng da trên cùng, các bạn có thể tận dụng 2 thứ trái cây rất phổ thông, là trái đào (peach) và trái dâu tây (strawberry).
Không biết tại sao người Mỹ lại đặt tên cho nó là Peach, nhưng lý do người Việt mình gọi là trái đào thì Hằng hiểu. Là vì, nó giúp chúng ta “đào” những tầng tế bào chết trên da mặt, rồi cung cấp dưỡng chất, như Vitamin A và C để nuôi lớp tế bào non mới lộ hình. Nước trái đào (peach juice) còn bít lỗ chân lông lớn, xóa tàn nhang, làm mờ nếp nhăn, nhẹ nhàng xóa dấu vết tuổi tác mà không cần đến dao kéo…

Dùng trái đào để làm đẹp rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt một trái đào tươi, rồi chà cái lớp “cơm” mọng nước lên mặt mình. Rồi để nước cốt đào tự khô trên da mặt trong vòng 20 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm. Ban đêm, bạn có thể dùng mặt trong của vỏ trái đào chà lên mặt rồi cứ giữ như vậy cho nước đào thấm vào da mặt qua đêm.
Dâu tây có nhiều Vitamin C và Alpha-hydroxy Acid (AHA) giúp tẩy bụi đất và tế bào chết trên da và làm hẹp lỗ chân lông. Với những người có da dầu, strawberry làm giảm độ nhờn, tạo ra một nước da sáng hồng và khô sạch.
Công thức: Nghiền nát 8 hoặc 9 trái dâu tây. Thay vì bỏ vào máy xay, bạn có thể nghiền bằng xiên (fork) để dâu tây khỏi bị chảy vì quá nát. Thêm 3 thìa mật. Hòa chung với nhau, rồi đắp lên mặt. Để trên mặt 5 phút rồi xả lại bằng nước sạch.
Các ông cũng có thể dùng cái mẹo này để trừ bớt… râu quặm (ingrown hair), là những sợi râu mọc ngược vào trong do bị đè nén trong những lần các vị cạo râu. Ông xã Hằng góp ý thêm như vậy đó. Còn… râu quặp thì sao? Hằng có hỏi lại, nhưng ông cả đẫn chỉ cười cười… rất hiền mà không nói.

Tăng cường ẩm độ
Tăng ẩm độ (moisturizer) ở đây tức là tăng khả năng giữ nước làm cho da mịn màng tươi mát. Nhưng da tươi mát không có nghĩa là da nhờn. Da nhờn là do có nhiều dầu, còn da tươi mát là nhờ có khả năng hấp thụ nước.
Một thứ trái cây rất phổ thông nhưng cũng là một thứ mỹ phẩm vô giá mà ít người trong chúng ta biết tận dụng, đó là trái bơ. Chứa nhiều tố chất cần thiết như Vitamin A, B, C, E, Potassium và chất béo, Avocado có khả năng làm nên phép lạ cho làn da. Là một thứ “khí giới” thiên nhiên, giúp chúng ta trong cuộc chiến chống lại thời tiết, trái Avocado tiếp thêm ẩm độ, tăng cường khả năng giữ nước, làm cho làn da mịn màng tươi mát.
Và một điều khó ngờ là cái thứ mỹ phẩm này lại hoàn toàn miễn phí, chẳng tốn của ai một đồng nào cả. Thì đây, tiền bỏ ra mua Avocado là để thưởng thức cái lớp “cơm” ngon lành, còn cái vỏ thì vất vào sọt rác. Nhưng hôm nay, bạn phải giữ nó lại để chế biến thành một sản phẩm rất có giá trị như sau:
Dùng mặt trong của vỏ Avocado, chà trên mặt theo đường ngược lên (upward strokes). Sau đó, dùng nước ấm xả lại cho sạch, và vỗ nhẹ trên da cho đến lúc khô. Bạn cũng có thể làm trước khi đi ngủ và để nguyên cái vỏ trên mặt qua đêm để dưỡng chất trong vỏ Avocado thấm vào, phục sinh lớp da nguyên thủy chưa bị thời tiết tàn phá.
Gọi mỹ phẩm Avocado là vô giá, vì mình chỉ dùng một thứ bỏ đi mà giá trị có thể còn hơn cả những sản phẩm rất đắt tiền khác. Các bạn thử dùng đi, rồi sẽ đồng ý với Hằng như vậy thôi.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT