Việc Làm

Nhân công trẻ ít gắn bó với chủ hơn?

Monday, 30/05/2011 - 12:38:24

Một cuộc nghiên cứu mới đây trên phạm vi toàn cầu cho thấy rằng những nhân công trẻ tuổi hơn “đang tỏ ra thiếu gắn bó với những người chủ ...

Sơn Hà (phụ trách)

Dường như những thành phần trẻ tuổi hơn trong lực lượng lao động của chúng ta không thiết tha gắn bó một cách đặc biệt với những người chủ hoặc với công việc của mình. Và đây không phải chỉ là một vấn đề tại Hoa Kỳ mà thôi.



Một cuộc nghiên cứu mới đây trên phạm vi toàn cầu cho thấy rằng những nhân công trẻ tuổi hơn “đang tỏ ra thiếu gắn bó với những người chủ của họ, và phần lớn bị ảnh hưởng của những áp lực nhận thấy được nơi chỗ làm việc”.
Công trình nghiên cứu này được GfK Custom Research thực hiện, dựa trên hơn 30.000 công nhân viên trong 29 quốc gia. GfK là một cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu, đã tìm thấy rằng một thị trường lao động “được phân cực giữa những nhân công bị vỡ mộng, trong độ tuổi từ 18 tới 29, và những nhân công lớn tuổi hơn, có thể biết nhẫn nhục chịu đựng nhiều hơn”.
Mặc dù những nhân viên trẻ hơn có lẽ thoát khỏi những trách nhiệm lớn nhất tại chỗ làm, nhưng phần lớn trong số người này “thường xuyên” hoặc “hầu như luôn luôn” quan ngại về thế cân bằng đời sống-lao động của họ, đến áp lực buộc họ phải làm việc lâu giờ, cũng như đến sức khỏe, theo kết quả nghiên cứu cho thấy.
Nhìn tới những nút đối lập của những nhóm tuổi trong lực lượng nhân công trên toàn thế giới, chỉ có 21 phần trăm trong số những người độ tuổi từ 18 tới 29 tỏ ra gắn bó nhiều hơn với người chủ của mình, so với 31 phần trăm trong số những người ở độ tuổi 60. Dạng thức này cũng xuất hiện trong lực lượng nhân công Hoa Kỳ, chỉ có 24 phần trăm trong số những người ở độ tuổi từ 18 đến 29 gắn bó nhiều hơn với chủ nhân, so với mức 35 phần trăm trong nhóm người ở trạc tuổi 60.
Cuộc nghiên cứu tìm thấy rằng những nhân viên trẻ hơn mang hi vọng về những triển vọng của họ, nhưng họ không dấn thân nhiệt tình một cách đặc biệt đối với những trách vụ mà họ đang giữ. Một tỉ lệ đa số (52 phần trăm) trong số các nhân công trẻ tại Hoa Kỳ tin rằng có những cơ hội nghề nghiệp dành cho họ trên thị trường việc làm, nhưng gần ba phần tư trong tổng số những nhân viên trẻ (72 phần trăm) đang tích cực tìm kiếm một công việc, hoặc sẽ ráo riết tìm việc trong 6 tháng kế tiếp. Nhiều người trong số này (59 phần trăm) sẽ xem xét tới chuyện thay đổi nghề nghiệp. Cuộc suy thoái đã nện một đòn đau vào những ước vọng của nhiều người. Tính trên toàn thế giới, có hơn một phần ba trong số những nhân viên trẻ tin rằng họ phải miễn cưỡng chấp nhận làm một công việc mà họ không cảm thấy thích thú (37 phần trăm), hoặc bị đẩy lệch sang một con đường nghề nghiệp khác (37 phần trăm), vì nền kinh tế suy yếu. Điều này còn tệ hại hơn ở Mỹ: Cứ 10 nhân công trẻ thì có hơn 4 người cảm thấy rằng họ bị buộc phải nhận một công việc mà họ không thấy vui khi làm (42 phần trăm), hoặc phải chuyển sang nghề khác, vì tình trạng suy thoái kinh tế (45 phần trăm). Gần một nửa trong tổng số công nhân trẻ (47 phần trăm) nói rằng họ buộc lòng phải thay đổi những kế hoạch cuộc sống, chẳng hạn như phải hoãn lại chuyện sinh con hoặc mua nhà, cũng vì nền kinh tế mà ra.
Những nhân công trẻ tuổi hơn dường như cũng gánh chịu hậu quả của những công việc kinh doanh bắt họ phải thắt lưng buộc bụng. Có hai phần ba (39 phần trăm) tin rằng người chủ của họ đang lợi dụng tình trạng suy thoái để biện minh cho chuyện yêu cầu họ phải làm việc nhiều hơn, so với tỉ lệ 1 trên 4 nhân công lớn tuổi hơn tin như vậy. Một phần ba (34 phần trăm) cũng lo ngại về chuyện không có được những nguồn lực để làm công việc của họ một cách hữu hiệu, so với tỉ lệ 22 phần trăm trong số những nhân công ở độ tuổi 60.
Điều này dẫn tới tình trạng mất an vui trong những lãnh vực khác. Có 43 phần trăm trong số những công nhân trẻ ở Mỹ nói rằng họ không thấy hạnh phúc với thế quân bình công việc-đời sống, đây là tỉ lệ phần trăm cao nhất trong mọi nhóm tuổi. Ngoài ra, gần một phần ba những nhân công trẻ (31 phần trăm) cảm thấy phải chịu áp lực từ phía công ty bắt họ làm việc lâu giờ – một lần nữa tỉ lệ này cao hơn so với bất cứ nhóm tuổi nào khác.
Đến lượt điều này có thể gây một tác động thực sự trên tình trạng an sinh của những người lao động trẻ. Tại Hoa Kỳ, hai phần năm (41 phần trăm) thường xuyên quan ngại về những mức độ căng thẳng thần kinh mà họ cảm thấy tại nơi làm việc.
Tom Hartley, phó chủ tịch của chi nhánh Bắc Mỹ Châu và Hoa Kỳ của GfK Custom Research nhận xét: “Tại Hoa Kỳ, những người trẻ nào tìm được việc làm có thể cảm thấy may mà mình có việc để làm, nhưng họ cũng cảm thấy áp lực một cách rõ ràng. Những điều khám phá này ủng hộ quan điểm cho rằng chúng ta có một thế hệ nhân công mới, siêng năng làm việc, nhưng lại bị căng thẳng thần kinh. Thế hệ này đặt một giá trị lớn hơn trên công việc mà họ tin là có ý nghĩa cho xã hội, và trên một ước vọng mạnh mẽ muốn sử dụng những năng khiếu của họ trong những công việc họ làm”.
Kết quả nghiên cứu cho thấy như vậy. Nhưng những người lao động lớn tuổi có thể nhìn thấy sự việc hơi khác đi một chút.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT