Việc Làm

Ngăn chặn người khác đàm tiếu về bạn

Sunday, 26/08/2012 - 10:37:28

“Đó là một phần của mạng lưới nói năng giao thiệp của chúng ta. Không thể nào hoàn toàn không có chuyện trò tán gẫu, nhưng chỉ cần giữ sao cho nó ở mức tối thiểu mà thôi”.

Không phải mọi cuộc đàm thoại tại nơi làm việc đều diễn ra chung quanh một bàn hội nghị trong một cuộc họp chính thức. Các cuộc trò chuyện đậm đà hơn thường có xu hướng xảy ra chung quanh nơi uống nước, vào lúc rỗi rải hoặc trên các hành lang. Trong tuần này, Andrea Murad thảo luận về chuyện tán gẫu trên Đài Fox Business.
Bất luận nền văn hóa hoặc mức độ hạnh phúc của các nhân viên ra sao, thì văn phòng nào cũng đều có những câu chuyện gẫu. Bà Julie Jansen, chuyên viên huấn nghệ và tác giả cuốn sách Tôi không biết mình muốn gì, nhưng biết mình chẳng muốn điều này, nói: “Đó là một phần của mạng lưới nói năng giao thiệp của chúng ta. Không thể nào hoàn toàn không có chuyện trò tán gẫu, nhưng chỉ cần giữ sao cho nó ở mức tối thiểu mà thôi”.
Những câu chuyện không liên quan gì tới công tác tại nơi làm việc đều có thể làm tổn hại nghề nghiệp của bạn, nhưng nếu bạn khôn khéo thông minh, thì trò chuyện như thế vẫn đem lại lợi ích cho bạn. Bà Nicole Williams, giám đốc liên kết tại trang mạng giao tiếp xã hội LinkedIn, nói: “Người ta nói chuyện về các đồng nghiệp của mình, thế là tin tức được loan truyền ra xung quanh. Biết được điều này, bạn sẽ muốn kiểm soát được nó một cách có sách lược”. Mặc dù bạn không muốn khởi xướng việc đôi mách bàn tán, nhưng khi tin tức đến tai bạn, thì bạn hãy đem những tin tức có tính cách tích cực ra mà nói.
Các chuyên gia đồng ý rằng nói chuyện phiếm về những chương trình truyền hình hay thể thao đều có thể giúp xây dựng những mối quan hệ và tình bằng hữu với các đồng nghiệp, nhưng điều quan trọng là nhất quyết nói chuyện làm sao cho đúng đề tài.
Samantha Zupan, chuyên gia cộng đồng tại Glassdoor, nói: “Không phải tán gẫu khi nào cũng là tiêu cực, nhưng nó gây ra tiếng xấu. Những gì được coi là tán gẫu với một người thì người khác lại không coi là như vậy”.

Nếu bạn thấy mình trở thành trung tâm của chuyện gẫu, thì bạn phải làm gì
?
Các chuyên gia đồng ý rằng nếu bạn đang là đề tài của câu chuyện bàn tán, thì cách thức tốt nhất để xử trí tình hình là hãy tìm cho ra nguồn tung tin và đối đầu với người ấy ở chỗ riêng tư. Samatha Zupan nói: “Hãy khảo sát tình hình”. Đừng vội bày tỏ cảm xúc, nhưng hãy đi những bước tiến tới một giải pháp. Trước khi đối diện với nguồn tung tin, hãy chắc chắn rằng bạn biết chính xác những gì người ta đang kháo láo về bạn.
Khi bạn gặp mặt bất cứ ai đang nói về bạn, hãy cố gắng đừng tỏ thái độ thù địch hoặc hung hăng. Bà Angela Romano Kuo, phó chủ tịch đặc trách nguồn nhân lực tại TheLadders, một trang mạng chuyên về nghề nghiệp, nói: “Bạn muốn giữ cho cuộc đối thoại diễn ra trong lịch sự. Bạn không bao giờ muốn đi vào một cuộc trò chuyện với bất cứ điều gì khác ngoài một thái độ tích cực”. Nên sử dụng những câu có “Tôi” làm chủ từ, để bày tỏ bạn cảm thấy như thế nào, và giữ cho câu chuyện khỏi bị mang tính cách tố cáo công khai hoặc hung hăng gây hấn.
Bà Nicole Williams nói rằng một khi bạn đối đầu với người tung tin ấy, “họ sẽ chuyển sang mục tiêu kế tiếp có sẵn, ngay sau khi bạn đứng lên bảo vệ chính mình”. Bà nói rằng tin đồn đãi nói xấu thường được khởi xướng bởi một người có lòng tự trọng thấp. Khi bạn không biết nguồn gốc tung tin ra, thì ông Romano Kuo gợi ý bạn nên nói chuyện với phòng nhân sự, để được hướng dẫn về cách thức xử trí tình hình.

Giới hạn đừng vượt: Những chuyện đừng nên tán gẫu
Tránh loan tin đồn đãi ác ý hoặc tin tức bí mật riêng tư về những người làm việc chung với mình, cho dù bạn bị cám dỗ muốn tung tin như vậy. Loan truyền tin tức cá nhân và tiêu cực có thể gây tác động ngược làm tổn hại bước đường sự nghiệp của bạn, cũng như khiến cho bạn trở nên có vẻ không đáng tin cậy và không phải là một người có tinh thần đồng đội.
Khi nói đến tin tức liên quan tới công ty, bạn nên cẩn thận với những gì mình nói. Romano Kuo khuyên: “Ngay cả khi thông tin công ty của bạn là chính xác hoàn toàn, thì bạn cũng không nên nói ra, nếu chỉ riêng một mình bạn mới có tin tức cơ mật về tổ chức”.
Bà Williams nói rằng bất cứ điều gì không đúng sự thật đều là vu khống và trái với pháp luật, đặc biệt là khi điều ấy được viết ra. Bà nói thêm rằng công ty của bạn sở hữu nội dung của e-mail.
Chẳng hạn, theo Romano Kuo nói, việc chia sẻ những chi tiết về tiền bồi thường hoặc chuyện sáp nhập và mua lại công ty đều có thể làm cho bạn bị thôi việc. “Rất khó mà chứng minh rằng bạn đang nói xấu, vì đó chỉ là chuyện phiếm, nhưng nó có thể và sẽ khởi động dẫn vào một cuộc điều tra".

Đừng bao giờ nói những điều tiêu cực về người chủ của bạn
Ngoài công việc mà ngồi xúm lại với nhau thì người ta thường dễ sa đà vào đấu láo tán gẫu, và câu chuyện thường có xu hướng tập trung chung quanh điều mà các nhân viên có chung: đó là người chủ.
Romano Kuo nói: “Bạn nên cẩn thận hết sức đừng để cho chính mình loan truyền tin đồn, và nếu bạn nghe được bất cứ điều gì, thì bạn cứ giữ nó cho chính mình”. Đừng giả định người ta trung thành, vì bất cứ điều gì bạn nói cũng đều có thể dễ dàng lọt tới tai người chủ của bạn, do những người khác ton hót để được tiến thân.
Nếu bạn có một vấn đề với sếp của mình, thì tốt nhất là hãy nói chuyện trực tiếp với họ về vấn đề ấy, để bạn không làm tăng thêm căng thẳng cho mối quan hệ của bạn. Bà nói rằng nếu bạn không sẵn sàng thảo luận vấn đề ấy với người chủ của bạn, thì nên giữ im lặng về đề tài ấy, nếu không nó sẽ không kết thúc một cách tốt đẹp cho một người cấp dưới.
Bà Williams nói rằng nếu sếp của bạn phát giác bạn đã nói xấu về họ, thì mối quan hệ sẽ bị phá hỏng. "Thậm chí nếu bạn đạt được hiệu suất công việc xuất sắc như một ngôi sao, thượng cấp của bạn cũng sẽ không tin tưởng vào bạn nữa. Xét về mặt tích cực, bạn muốn được trở thành người quảng bá cho sếp hay nhất”.

Chuyện phiếm giúp thế nào cho nghề nghiệp của bạn
Có thứ chuyện phiếm tốt, trong đó bao gồm những chuyện lặt vặt chẳng ăn nhập đâu vào đâu cả, nhưng có thể làm tăng giá trị cho nghề nghiệp. Bà Williams nói: “Bạn hãy nói rằng người ấy được thăng chức, hoặc mới đính hôn. Bạn hãy là người khởi xướng câu chuyện, ngay sau khi bạn nghe được những tin vui”. Samantha Zupan nói rằng tán gẫu có thể là một cách thức để hình thành những quan hệ gắn bó và những liên minh với các đồng nghiệp, nhưng bạn hãy nói những tin tức tích cực và biết được những tin tức mới nhất về ngành nghề của mình.
Nói chung, những tin tức về những vụ bị cho nghỉ việc, được lên chức, hoặc sáp nhập công ty, thường được loan đi quanh văn phòng làm việc, trước khi công ty đưa ra một lời loan báo chính thức. Ngồi đấu láo có thể là một cách giúp cho người ta hiểu được sự thay đổi, miễn là họ nói với những người đáng nói để có thêm bối cảnh về một tình huống.
Bà Williams nói rằng bất kỳ tin tức nào trong nội bộ ngành nghề mà bạn nghe được cũng đều có thể giúp bạn tạo ra một liên minh chiến lược và thể hiện lòng trung thành của bạn với người chủ và công ty của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn nghe tin về những vụ thay đổi nhân sự tại một đối thủ cạnh tranh, từ một nguồn đáng tin cậy trước khi tin này trở nên công khai, bằng cách liên minh chiến lược với chủ của bạn, thì bạn có thể sử dụng tin tức này để tạo ra một cuộc kinh doanh mới và thúc đẩy sự nghiệp của chính bạn.
Romano Kuo nói: “Hãy xác định phẩm chất của nguồn tin, để bảo đảm rằng đó là chính xác”. Romano Kuo nói rằng tốt nhất là hãy có một cuộc nói chuyện sinh ích với quản đốc của bạn lý của bạn, về một cơ hội hơn là về một chuyện phiếm tin đồn, và cùng phỏng đoán với các đồng nghiệp của bạn. “Hãy có thái độ hết sức trực tiếp và nhạy cảm về cơ hội ấy”.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT