Việc Làm

Năng động trong văn phòng để giữ sức khỏe

Tuesday, 05/07/2011 - 07:55:56

Thế nhưng kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây ở Canada cho thấy rằng những người thích động đậy như thế sẽ là những người sống lâu. Lý do ...

Bạn có thể chê cười những người hay tiêu phí năng lực thần kinh trong văn phòng làm việc. Họ cứ nhịp nhịp bàn chân xuống sàn nhà, lấy cớ để bước lại phía máy photocopy, thậm chí đứng lên rồi bước đi bước lại khi đang nói chuyện điện thoại.

Thế nhưng kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây ở Canada cho thấy rằng những người thích động đậy như thế sẽ là những người sống lâu. Lý do là vì những khối lượng năng lực nho nhỏ bỏ ra như thế thực sự tác động hữu hiệu đến sức khỏe tim mạch và hô hấp của họ.
Những lần bỏ sức cỏn con ra như vậy được gọi là “những hoạt động thể lý tùy dịp” (incidental physical activities, viết tắt là IPA). Các nhà nghiên cứu phát giác rằng cả trường độ lẫn cường độ của hoạt động ấy thường liên quan tới sức khỏe tim mạch và hô hấp. Điều quan trọng là những sự động đậy ấy có một hiệu quả tích lũy: Một sự gia tăng 30 phút trong hoạt động thể lý vừa phải suốt ngày dường như đem lại những ích lợi đáng kể cho sự tráng kiện và sức khỏe dài hạn.
Ashlee McGuire – người cầm đầu cuộc nghiên cứu và là một sinh viên cử nhân tại Trường Nghiên Cứu Cử Động Học và Sức Khỏe ở Canada – nói: “Có một điều khích lệ là biết được rằng nếu chúng ta chỉ gia tăng một chút hoạt động tùy dịp của mình – tăng thêm một chút công việc quanh nhà, hoặc bước trên hành lang để tới nói chuyện với một đồng nghiệp, thay vì gởi một e-mail cho người ấy – thì chúng ta có thể thực sự hưởng được những lợi ích cho sức khỏe về lâu về dài. Điều tốt nhất là những hoạt động này không chiếm mất nhiều thời giờ, không khó thực hiện, và bạn khỏi cần đi tới một phòng thể dục”.
Đây hẳn là một tin mừng cho người Canada. McGuire tường trình rằng có một tỉ lệ lớn trong dân số Canada không tham gia vào một chế độ tập thể dục có cường độ cao hơn và cơ cấu chặt chẽ hơn. McGuire và Tiến Sĩ Robert Ross, một giáo sư của Trường Nghiên Cứu Cử Động Học và Sức Khỏe, đã xúc tiến cuộc nghiên cứu này, để tìm hiểu xem thời lượng và cường độ của hoạt động thể lý tùy dịp có gây ra một tác động nào hay không trên toàn bộ sức khỏe tim mạch và hô hấp.
Hai người quyết định nghiên cứu những người không đáp ứng những hướng dẫn của Canada về hoạt động thể lý, và họ chỉ tập trung nghiên cứu về hoạt động thể lý tùy dịp mà thôi. Nhóm nghiên cứu đo lường những mức độ hoạt động của những người tham gia, bằng cách sử dụng một máy tăng tốc kế (accelerometer). Thiết bị này đo đạc trường độ và cường độ của vận động. Những người tham gia đeo tăng tốc kế này trên mình trong một tuần lễ, và cũng tham gia vào một cuộc trắc nghiệm để đo lường tình trạng tráng kiện tim mạch và hô hấp của họ. Ai biết rằng một cố gắng nho nhỏ như vậy lại có thể tăng cường sức khỏe được nhiều như thế? Nhưng trước khi bạn để cho thẻ thành viên thể dục của mình hết hạn, hãy nhớ rằng đây mới chỉ là một cuộc nghiên cứu mà thôi, và nó chỉ ra cho thấy rằng nếu bạn muốn gia tăng sự cường tráng về tim mạch và hô hấp, thì bạn phải tăng thêm mức độ hoạt động của mình lên ít nhất là mỗi ngày kéo dài 30 phút. Thêm một chuyến đi tới máy bán hàng sẽ không cắt giảm thời lượng ấy.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT