Người Việt Khắp Nơi

Nam California: Quận Cam mở Văn Phòng Trợ Giúp Di Dân và Tỵ Nạn

Wednesday, 26/04/2023 - 11:16:27

Văn phòng OIRA sẽ phục vụ như một trung tâm điều hợp các dịch vụ, tài nguyên và những nỗ lực tranh đấu để hỗ trợ dân số di dân và tỵ nạn tại Quận Cam, căn cứ trên những quy định của luật lệ tiểu bang và liên bang

OIRA

SANTA ANA – Vào lúc 11 giờ trưa thứ Tư, ngày 26 tháng 4, 2023, Hội Đồng Giám Sát Quận Cam đã tổ chức cuộc họp báo để phổ biến việc thành lập Văn Phòng Trợ Giúp Di Dân Và Tỵ Nạn (OIRA) nhằm giúp hai thành phần này tiếp cận với những dịch vụ và tài nguyên của chính quyền.

Giám Sát Viên Doug Chaffee, Địa Hạt 4, và Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Andrew Đỗ, Địa Hạt 1, là hai người đã đề ra chương trình này và được Hội Đồng Giám Sát Quận Cam đồng thanh chấp thuận vào ngày thứ Ba.

Trong cuộc họp báo, ngoài hai vị trên còn có sáu người di dân và tỵ nạn khác phát biểu, trong đó có cô Iryna Sobia Nina người Uraine và bà Ana Nguyễn người Việt Nam. Một số di dân và tỵ nạn mặc áo có chữ CAIR –LA, CHIRLA cùng các nhân viên Văn Phòng Hội Đồng Giám Sát Quận Cam và Trung Tâm Phục Vụ Cộng Đồng ở thành phố Westminster.

Đông đảo các đài truyền hình và báo chí thuộc nhiều sắc dân khác nhau tham dự cuộc họp báo.

Mở đầu, Giám Sát Viên Doug Chaffee nói, “Quận Cam chúng tôi đặt giá trị và hoan nghênh cộng đồng di dân và tỵ nạn đến và định cư tại Quận Cam với gia đình họ. Văn Phòng OIRA sẽ yểm trợ các di dân và người tỵ nạn bằng cách phục vụ như một trung tâm của các tài nguyên, một nơi họ cảm thấy an toàn, đón nhận, và quan trọng nhất là một văn phòng đa dạng nơi họ có thể tìm hiểu được những tài nguyên có sẵn tại Quận Cam bằng chính ngôn ngữ của họ.

“Trong trường hợp nếu OIRA không thể giúp họ được, sẽ nối kết họ với những đối tác cộng đồng và các tổ chức có thể làm được việc này.

“Văn phòng OIRA sẽ phục vụ như một trung tâm điều hợp các dịch vụ, tài nguyên và những nỗ lực tranh đấu để hỗ trợ dân số di dân và tỵ nạn tại Quận Cam, căn cứ trên những quy định của luật lệ tiểu bang và liên bang.

“Mục tiêu của văn phòng mới của Quận là giúp đỡ các di dân và người tỵ nạn được ổn định, trở thành tự túc và có tài chánh vững vàng. Trong 90 ngày đầu tiên sau khi người tỵ nạn đến, cơ quan định cư chỉ định sẽ hướng dẫn họ qua những bước cần thiết, bao gồm thẩm định sức khỏe, gia cư ngắn hạn, và làm thế nào để nạp đơn xin trợ cấp những phúc lợi Tiểu Bang và Liên Bang hợp lệ.

“Mục tiêu của văn phòng OIRA là làm việc với cơ quan định cư một kế hoạch chuyển tiếp một khi thời hạn 90 ngày chấm dứt bằng cách tiếp tục hỗ trợ các di dân và người tỵ nạn với những dịch vụ như xét duyệt các hồ sơ và tiếp tục nối kết với những tài nguyên. Khách hàng được trang bị với những thiết bị đúng đắn thường dễ trở thành tự túc và có thể tự giúp đỡ mình và gia đình.”

Dứt lời ông giới thiệu ông Trần Thái Văn, chánh văn phòng GSV Andrew Đỗ. Ông Văn cho biết GSV Andrew Đỗ đang bận một buổi họp quan trọng khác nên cử ông đại diện để đọc lời phát biểu của Phó Chủ Tịch HDGS Quận Cam như sau, “Gia đình tôi và tôi đến đất nước này như những người tỵ nạn. Chúng tôi hiểu rõ điều này có nghĩa là gì – tranh đấu và khổ nhục để bắt đầu làm lại cuộc đời tại một nơi hoàn toàn xa lạ.

“Văn Phòng Đặc Trách Di Dân và Tỵ Nạn mới này tại Quận Cam sẽ giúp đỡ những ngươi di dân và tỵ nạn vừa mới đến tiếp cận được những dịch vụ hiện hữu trong lúc họ đang xây dựng lại một căn nhà mới tại Quận Cam. Tôi đã từng là một người dân tỵ nạn, tôi biết thế nào là trốn thoát khỏi sự bạo hành và hà khắc của một chế độ.

“Xuyên qua văn phòng OIRA, chúng tôi muốn trợ giúp những người di dân mới hòa nhập vào đời sống Hoa Kỳ. Sự thành công của họ trên nước Mỹ sẽ giúp gia tăng việc tranh đấu cho dân chủ, nhân phẩm căn bản và nhân quyền trên toàn thế giới.

“Vào tháng Tám năm 2021, HDGS Quận Cam đã đồng thanh chấp thuận một nghị quyết của Phó Chủ Tịch Đỗ và GSV Chaffee, kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ và Tổng Thống Biden hành động cấp thời để thiết lập một phương án trật tự chấp nhận người tỵ nạn Afghanistan sau khi Hoa Kỳ rút quân đội ra khỏi Afghanistan và thiết lập những cơ hội định cư theo một kế hoạch 3 năm.

“Lập tức ngay sau đó, Quận đã huy động một nhóm hỗn hợp bao gồm Văn Phòng Tổng Quản Trị Cơ Quan Đặc Trách Dịch Vụ Xã Hội, và Cơ Quan Đặc Trách Y Tế Công Cộng hỗ trợ các cơ quan định cư địa phương trong những nỗ lức của họ để kết nối với những ngườ tỵ nạn Afghanistan hiện đang tỵ nạn tại Quận Cam với những chương trình và dịch vụ.

“Theo cơ quan Đặc Trách Dịch Vụ Xã Hội Quận Cam, 76,000 người Afghanistan đã đến Hoa Kỳ vào mùa hè và hơn 500 người đã định cư tại Quận Cam. Đến tháng 6/ 2022, Quận đã hoàn tất những nỗ lực hỗ trợ người Afghanistan trong khi tiếp tục hỗ trợ bất cứ những yêu cầu mới.

“Các tổ chức cộng đồng như CAIR-LA, CHIRLA và The Asian Americans Advancing Justice Southern California đã bắt đầu hợp tác trên những phương cách tăng cường các dịch vụ di dân và tỵ nạn và chuyển hóa văn phòng OIRA trở thành một trung tâm đa dạng. Văn Phòng đầu tiên sẽ tọa lạc tại Trung Tâm Phục Vụ Cộng Đồng Quận Cam (CCSC) thuộc thành phố Westminster.”

Sau đó, 6 người còn lại lần lượt phát biểu về hoàn cảnh di dân hay tỵ nạn của mình và sự hỗ trợ của chính quyền Quận Cam như thế nào. Đặc biệt cô Iryna Sobia Nina người tỵ nạn Ukraine và bà Ana Nguyễn người tỵ nạn Việt Nam được chú ý hơn cả.

Bà Ana Nguyễn cho biết bà có hai người con. Khi đến Quận Cam bà rất lo lắng không biết phải làm sao để sống, vì một cháu còn nhỏ và bị bệnh, một cháu bị bệnh tự kỷ, may nhờ có người chỉ dẫn, bà đến Văn Phòng Trợ Giúp Cộng Đồng do GSV Andrew Đỗ thành lập ở góc đường Magnolia và McFadden, bà được các nhân viên ở đây tận tình giúp đỡ và nhanh chóng được hưởng các quyền lợi cũng như dịch vụ dành cho người di dân và tỵ nạn. Bà rất biết ơn Cộng đồng và đặc biệt cám ơn GSV Andrew Đỗ cũng như các nhân viên trong văn phòng đã giúp mẹ con bà vượt qua khó khăn.

Sau lời phát biểu của bà Ana Nguyễn, GSV Doug Chaffee cám ơn giới truyền thông cùng mọi người tham dự, và dành thì giờ để trả lời các câu hỏi. Buổi họp báo kết thúc sau 12 giờ trưa.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT