Việc Làm

Năm cách để thành công trong việc thực tập nội trú

Monday, 13/06/2011 - 06:00:52

Vả lại, hiện nay không phải chỉ có các sinh viên mới thực tập nội trú, mà còn có những người đã tốt nghiệp cần tích lũy thêm kinh nghiệm ...

Nếu bạn sắp đi thực tập nội trú (internship), hoặc sắp làm những việc có liên quan tới vấn đề ấy, bạn có thể làm một cách tốt đẹp – hiện nay có sự cạnh tranh ráo riết hơn bao giờ hết trong chuyện thực tập nội trú, thế nên từng giây phút, từng kinh nghiệm đều là quan trọng.

Vả lại, hiện nay không phải chỉ có các sinh viên mới thực tập nội trú, mà còn có những người đã tốt nghiệp cần tích lũy thêm kinh nghiệm chuyên môn cũng đều phải thực tập như vậy. Những người chuyên nghiệp muốn đổi nghề cũng chọn con đường thực tập nội trú. Như thế có nhiều sự canh tranh trong vấn đề này.                                         
Đi thực tập bao hàm nhiều chuyện hơn, chứ không phải chỉ là học cách để làm một nghề cụ thể. Hiện nay nhiều người đi làm đang quay sang thực tập nội trú để thu được vốn liếng kinh nghiệm mà họ cần, nhưng đồng thời họ cũng phải làm những cuộc tiếp xúc với những người nào có thể giúp cho họ vươn lên tới một trình độ cao hơn trong đời sống chức nghiệp của mình.
Will Sprayberry là một người làm việc thành thạo, từng ở nội trú tại Doppler Studios để thực tập, khi còn là một sinh viên của SAE Institute, nơi ông theo học môn truyền thông sáng tạo. Không những ông thực tập nội trú một cách thành công, trổi vượt như một ngôi sao nhạc rock, mà còn nhờ vậy ông có dịp làm việc với những ngôi sao nhạc rock. Vốn liếng kinh nghiệm trực tiếp mà ông thu tích được trong thời gian đi thực tập nội trú đã tạo điều kiện cho ông làm việc chung với những nhân vật lừng danh, như Ladacris, Usher, Mary J. Blige, Akon và Nelly.
Sprayberry làm chuyện ấy bằng cách nào? Ông mách nước 5 điều sau đây:
1. Lòng kiên trì đem lại thành quả. Khi đi kiếm chỗ nội trú để thực tập, hãy tìm hiểu những chức vụ thích hợp nhất với những mục tiêu của bạn, và hãy nộp đơn sớm. Điều này sẽ chứng tỏ rằng bạn là người đúng giờ và ham thích học hỏi. Khi nộp đơn xin thực tập nội trú, hãy nhớ kỹ rằng một tiếng “không” ngày hôm nay không nhất thiết có nghĩa là “không” trong tháng tới.
2. Thời khóa biểu là bản hướng dẫn. Mặc dù có thể bạn chỉ được chỉ định làm việc trong một số giờ mà thôi, nhưng hãy làm cho rõ rằng bạn sẵn sàng tới sớm hơn và về muộn hơn, bất cứ lúc nào cần. Hãy làm cho thật rõ rằng việc thực tập nội trú của bạn là mối ưu tiên hàng đầu.
3. Trang phục gây ấn tượng tốt. Bạn nên cẩn thận mặc y phục sao cho phù hợp với nghề nghiệp chuyên môn. Mặc đồ tương xứng với chức vụ mà bạn muốn giữ, chứ không phải chức vụ mà bạn đang có. Đây là một cách thức chắc chắn để trở nên nổi bật, và làm cho những người khác chú ý tới bạn.
4. Hãy uyển chuyển linh động. Với tư cách là một người thực tập nội trú, những khả năng kỹ thuật của bạn là quan trọng, nhưng thái độ sẵn sàng làm bất cứ việc gì khác cũng là điều quan trọng không kém. Dù là đi lấy cà phê, lau sàn nhà, hoặc làm những bản sao, bạn nên sẵn lòng để làm những công việc ấy. Siêng năng làm việc không phải khi nào cũng điều hấp dẫn thú vị, nhưng sẽ đem lại hiệu quả tưởng thưởng cho bạn.
5. Giao tiếp rất cần thiết. Hãy phát triển một quan hệ nghề nghiệp bền vững chắc chắn với những người làm cố vấn cho bạn, trong thời gian đi thực tập nội trú. Hãy dùng họ làm những người dìu dắt cho bạn, và nhờ họ giúp ý kiến về ngành nghề mà bạn đang quan tâm tới. Khi thời gian thực tập nội trú chấm dứt, hãy nhớ xin họ viết một giấy giới thiệu và cố gắng giữ liên lạc với những người bạn từng gặp gỡ tiếp xúc.




Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT