Việc Làm

Mười chiến lược để thành công khi tìm việc làm

Monday, 11/07/2011 - 07:06:01

1. Cao giọng hùng biệnHãy soạn một bài diễn văn súc tích để truyền đạt một cách hùng hồn những điều mà bạn đang tìm kiếm và những gì mà ...

Tìm kiếm việc làm chung quy chỉ là đi tìm một cơ hội và thuyết phục người tuyển mộ rằng bạn đúng là người mà họ đang cần. Bạn có làm một cách hữu hiệu cả hai điều này chăng? CarreerBuilder.com đưa ra 10 điều gợi ý của những chuyên gia để giúp cho bạn dễ đạt thành công hơn.

1. Cao giọng hùng biện
Hãy soạn một bài diễn văn súc tích để truyền đạt một cách hùng hồn những điều mà bạn đang tìm kiếm và những gì mà bạn có thể cung cấp được. Cindy Hyman, phụ tá giám đốc những chương trình nghề nghiệp dành cho các cựu sinh viên tại trường đại học University of Denver, nói: “Hãy tập cao giọng nói lên những điều ấy tại những nơi bất ngờ, chẳng hạn như khi đứng sắp hàng trả tiền tại một tiệm tạp hóa. Việc ấy sẽ giúp cho bạn tự tin hơn và sẵn sàng khi đến các buổi gặp gỡ, làm quen”.

2. Tìm những mối quan hệ
Nền kinh tế bấp bênh hầu như đã loại bỏ đi những cơ hội tìm việc làm. Vì thế bạn cứ xúc tiến và liên lạc với bạn của một người bạn trên mạng giao tiếp LinkedIn, hoặc nhờ cha của bạn giới thiệu bạn cho người chơi golf chung với ông. Lavie Margolin, tác giả cuốn sách “Lion Cub Job Search: Practical Job Search Assistance for Practical Job Seekers” (Sư tử con tìm việc: Trợ lực thực tế kiếm việc cho những người thực tế tìm việc làm), gợi ý: “Bất cứ người nào làm việc cho công ty và có thể nộp bản resume của bạn chắc cũng đều đem lại cho bạn một đáp ứng tích cực nhiều hơn, so với việc nộp bản resume của bạn mà không có một người như thế giúp cho”.

3. Đi ra ngoài gặp gỡ người ta
Mặc dù máy vi tính là một phần trong chuyện tìm kiếm việc làm, nhưng bạn đừng ngồi suốt ngày trước màn hình. Quan hệ trực tiếp gặp mặt vẫn là quan trọng. Hyman khuyên: “Hãy đặt mục tiêu cho việc gặp gỡ và giao tiếp xã hội mỗi tuần với một số người, và hãy bám sát mục tiêu”.

4. Lần theo manh mối
Margolin nói: “Hãy nghĩ mình như là một người bán hàng, và coi mỗi việc làm bạn đang tìm như là một manh mối”. Bạn đã tìm ra một công ty có một công việc thích hợp với bạn. Thế nào những người cạnh tranh với bạn để xin vào làm ở đó thì sao? Có lẽ họ cũng sẽ đóng một vai trò trong công ty rồi. Có lẽ lúc này công việc ấy không còn trống chỗ nữa, nhưng dù sao thì nó cũng là một manh mối”. Cũng vậy, một việc bõ công đáng làm là thường xuyên kiểm tra lại với những người và những công ty mà trước đó bạn đã từng tiếp xúc vì kinh doanh cần dến sự thay đổi.

5. Tập trung vào thư tự giới thiệu (cover letter)

Margolin đầ nghị bạn hãy coi cover letter như là một mục quảng cáo làm cho người ta chú ý. “Hãy bỏ giờ ra để viết một bức thư tự giới thiệu, làm sao cho lôi cuốn được người đọc, ngược hẳn với một tin nhắn có nội dung chung chung, trong đó bạn chỉ cần thay đổi tên công ty và tên việc làm. Hãy nhấn mạnh lý do tại sao bạn là người thích hợp với công việc ấy, chứ không hợp với một việc làm nào khác.

6. Thực tập phỏng vấn ở nhà
Vì bạn có thể thu thập nhiều tin tức như thế, nên không có lý do nào biện minh cho chuyện bạn đi tới một cuộc phỏng vấn mà không có sự chuẩn bị nào cả. Hãy bắt đầu bằng cách đọc trang Web của công ty, nhưng rồi cũng nên tìm hiểu nhiều hơn về tổ chức và cả ngành kỹ nghệ nói chung. Trong buổi phỏng vấn, bạn hãy tìm những cơ hội để chứng tỏ rằng những khả năng của bạn thích hợp với môi trường công việc ấy. Matthew Randall, giám đốc điều hành Center for Professional Excellence (Trung Tâm Nghề Nghiệp Xuất Sắc), tại trường York College ở Pennsylvania, cũng lưu ý rằng việc chuẩn bị sẵn sàng chứng tỏ rằng bạn không làm phí thời giờ của người phỏng vấn, bằng những câu hỏi mà người ta lẽ ra có thể trả lời một cách dễ dàng trước đó rồi.

7. Chứng minh, chứ đừng nói suông
Bất cứ ai cũng có thể nói rằng mình là cầu thủ đội tuyển, hoặc là một người có khả năng truyền thông hữu hiệu. Caroline Ceniza-Levine – đồng tác giả của cuốn sách “How the Fierce Handle Fear: Secrets to Succeeding in Challenging Times” (Bí quyết thành công trong thời buổi thách đố) và là người hợp tác với công ty cố vấn việc làm SixFigureStart ở thành phố New York – đưa ra lời khuyên: “Khi bạn đang thảo luận về những điều kiện mà mình hội đủ, bạn hãy đưa ra một thí dụ cụ thể, chứ không chỉ đưa ra môt danh sách những phẩm chất. Đừng chỉ nói rằng bạn giỏi giao tiếp với người ta, mà hãy nói về một trường hợp cụ thể, trong đó bạn hành động ra sao khi quản trị một đội tuyển, tạo ra sự đồng thuận, làm việc với một khách hàng khó tính, hoặc đưa ra một số thí dụ khác liên quan tới người ta, kèm theo những kết quả cụ thể”.

8. Tự giới thiệu một cách nhất quán
Randall nói: “Những người xin việc phải ý thức rằng họ cần phải quản trị ba chân dung khác nhau của cùng một nhân vật: Một chân dung trên Internet, trong đó có các mạng giao tiếp như LinkedIn, Facebook, và Twitter; một chân dung được viết ra trong thư cover letter và bản resume; và một chân dung đích thân gặp gỡ người ta. Cả ba đều cần phải nhất quán với nhau. Nếu ba chân dung này không phù hợp với nhau, thì coi như đó là dấu hiệu không thích hợp đối với những người phụ trách tuyển mộ nhân công”.

9. Thường xuyên gỡ rối trong cuộc tìm kiếm việc làm
Thỉnh thoảng bạn nên lùi lại để đánh giá những gì đã ổn hoặc chưa ổn trong chuyện tìm việc. Ceniza-Levine đề nghị bạn cứ hai ba tuần một lần hãy xem xét tình hình. “Hãy coi lại mình đã có bao nhiêu lần gặp gỡ, những cuộc gặp gỡ như thế có đem lại hay không những tin tức tốt đẹp, những lời giời thiệu của những người có thể giúp đỡ bạn, và những cuộc phỏng vấn về việc làm thực sự diễn ra. Nếu bạn không có được những cuộc gặp gỡ phẩm chất cao, thì có điều gì đó không ổn rồi, và bạn nên duyệt lại chuyện tìm việc với một người nào đó biết rõ tiến trình này và có thể chỉ ra những điểm mà bạn có thể sửa đổi”.

10. Giữ thái độ lạc quan
Sau cùng, đừng nên tỏ ra thái độ chán ngán mệt mỏi do cuộc chiến đấu tìm kiếm việc làm. Hyman viết: “ Bất kể cuộc tìm kiếm ấy đã kéo dài bao lâu, bao nhiều lần bạn bị từ chối, và bạn cảm thấy thất vọng như thế nào, khi bạn nói chuyện với những người có thể tuyển bạn vào làm – và hãy nhớ rằng hầu như mỗi người mà bạn gặp đều có thể là người tuyển dụng hoặc có thể nối kết bạn với một người tuyển dụng – thì bạn cần tỏ ra một thái độ tích cực và phấn khởi về cơ hội mới mà bạn đang tìm kiếm”.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT