Mẹo Vặt

Một vấn đề về refurbish

Vũ Hằng/Viễn Đông Tuesday, 24/04/2012 - 09:35:10

Đại khái thế này: Trong phần lớn trường hợp, bạn sẽ kiếm được một Good Deal với điều kiện đó là hàng Refurbished, chứ không phải hàng cũ.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Đề tài Hằng có được hôm nay là nhờ một bạn đọc, xin mời các bạn cùng tham gia: "Chào chị Vũ Hằng. Đọc bài Lại cùng đi chợ cũ của chị ở báo Viễn Đông ngày hôm qua thấy hay và hữu ích quá, cảm ơn chị nhiều. Tôi muốn hỏi chị thêm là nếu tôi mua máy chụp hình (máy ảnh) refurbished thì có tin tưởng không? Tôi thích máy chụp hình như máy NIKON D700 mà mắc quá đâu đủ tiền mua muốn mua máy refurbished cho đỡ tiền nhưng không biết thế nào, thường đọc bài của chị để tiết kiệm. Xin chị chỉ bảo nên mua refurbished hay không? Cảm ơn chị rất nhiều, mong chị hồi âm...".
Cám ơn bạn tín nhiệm, nên mới hỏi về một việc cụ thể như vậy. Phải nói rằng đó là một câu hỏi lớn, vượt ra ngoài biên giới cái bếp của Hằng rồi, nên việc này em phải tham khảo thêm. "Thầy" của em chỉ là phó nhòm tài tử nhưng có những tấm hình Hằng nhìn rất mê nên nhiều khi con bé này phải long trọng gọi là "nhiếp ảnh gia". Ngay cả một bông hoa héo sau nhà dưới ống kính của anh cũng làm cho em... trẻ lại! Là vì hoa héo mà còn hấp dẫn như vậy thì con cháu bà E Và (như chúng ta) có bao giờ hết đẹp, phải không bạn? Dĩ nhiên Hằng có đem vấn đề này ra bàn, và anh cũng đồng ý về hàng refurbished, kể cả các loại máy móc sử dụng kỹ thuật cao, như iPhone, Camera... Đại khái thế này: Trong phần lớn trường hợp, bạn sẽ kiếm được một Good Deal với điều kiện đó là hàng Refurbished, chứ không phải hàng cũ.

Ba đặc tính
Hàng Refurbished, tuy cũng có người xài trước rồi nhưng có 3 đặc tính phân biệt như sau:
- Có thể gọi là "New" bởi vì phần lớn mới chỉ sử dụng khoảng 1 tháng, rồi được người mua trả lại vì đổi ý.
- Đã được hãng sản xuất rà lại mọi chi tiết kỹ thuật, và nếu có gì trục trặc thì sửa chữa hoàn hảo trước khi đóng gói và đưa trở về thị trường bán theo giá Refurbished.
- Có thời gian "dùng thử" và bảo hành giống hệt như hàng Brand New. Nếu không ưng ý, bạn có thể trả lại trong thời gian 1 tháng. Sau thời dùng thử, món hàng vẫn còn được bảo hành thêm 1 năm. Trong một năm đó, nếu máy hư và bạn gọi cho hãng sản xuất, rất có thể họ lại gửi cho bạn một cái máy... brand new.

Đừng tự trách mình
Nhưng để khỏi phải đấm ngực tự trách sau này, "nhiếp ảnh gia" có dặn thêm ít lời như sau:
- Chỉ mua hàng refurbished của những công ty lớn đã thành danh. Hằng tin rằng chắc Nikon cũng là một trong số đó. Đối với những hãng lớn đã thành danh, bạn có thể đọc được nhiều ý kiến cũng như nhận xét của khách hàng khắp thế giới về sản phẩm của họ qua mạng Internet.
- Nếu có thể được, hỏi lại xem món hàng trước đây bị trả về vì lý do gì. Nhân viên cửa hàng bán lẻ ít khi có thể trả lời được câu hỏi này. Nhưng đó không phải là chuyện quan trọng, miễn là:
- Món hàng phải có thời gian dùng thử và bảo hành, hệt như hàng brand new.
Và sau cùng nếu có gặp trục trặc, hoặc trái ý về bất cứ nguyên nhân gì với sản phẩm vừa mua được, xin bạn đừng tự trách "Tại vì mình mua Refurbished". Không phải đâu! Hàng Brand New vẫn có thể bị trục trặc cơ mà.

Dùng thử và sống thử
Nói tóm lại, hàng Refurbished có mặt là do hậu quả của cái lệ "dùng thử" trên thị trường. Trong đa số trường hợp, máy móc không hỏng hóc gì cả, nhưng khi được quyền "kén cá chọn canh" thì... ngu gì! Hằng đồng ý, nhưng có lần ông xã em nói về chuyện "sống thử" mà vài cô cậu đang muốn áp dụng trước khi ký kết thì... không dám đâu! Có ai bảo rằng con bé này quê mùa quá, em xin chịu. Nhưng dầu sao con người cũng khác với đồ chơi chứ nhỉ?

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT