Kinh Doanh

Một quyết định sai lầm của KFC từng khiến cả đế chế fastfood này rơi vào khủng hoảng tài chính lớn $42 triệu

Tuesday, 04/07/2023 - 10:39:46

Việc không nghiên cứu kỹ chiến dịch đã khiến KFC phải chịu "cú ngã sấp mặt" do chính mình tạo ra.

KFC
KFC là thương hiệu đồ ăn nhanh quen thuộc, có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới

Khi nhắc đến những đế chế đồ ăn nhanh trên thế giới, câu chuyện thành danh của KFC có thể được xem là biểu tượng lớn của ngành công nghiệp này. Được biết, "gã khổng lồ" này nổi tiếng với một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh chuyên về các sản phẩm gà rán có trụ sở đặt tại Louisville, Kentucky, Hoa Kỳ.

Tính đến năm 2022, KFC đã mở ít nhất 25000 cửa hàng tại 147 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây cũng là chuỗi nhà hàng lớn thứ hai thế giới (xếp theo doanh thu) và chỉ đứng sau McDonald's và hiện đang thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Yum! Brands sau nhiều lần đổi chủ.

Với danh tiếng được xây dựng từ năm 1952, suốt nhiều năm qua, KFC đã đạt được vô số thành công trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thương hiệu này cũng đã từng vấp ngã đau đớn vì một chiến dịch truyền thông của mình tại Mỹ.

Theo đó, vào năm 2009, KFC đã đưa ra một ưu đãi vô cùng thú vị và hấp dẫn dành cho khách hàng của mình. Theo đó, họ đã đưa ra thông báo rằng những khán giả theo dõi The Oprah Winfrey Show, một chương trình talk show đình đám nước Mỹ do Oprah Winfrey sản xuất và tổ chức, sẽ nhận được một phiếu giảm giá đặc biệt.

Vào thời điểm đó, chiếc phiếu giảm giá này được quảng cáo là sẽ cung cấp quyền lợi cho mỗi khách hàng 2 miếng gà nướng miễn phí với bánh quy. Trong khi đó, tất cả những gì khách hàng cần làm là tải xuống phiếu giảm giá từ trang web của Oprah.

Sau khi xem được thông báo trong chương trình, chỉ trong vòng vài phút sau thông báo của nữ hoàng talk-show Oprah Winfrey, cụm từ “Oprah KFC” đã nhanh chóng nhảy lên top 5 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

KFC
Phiếu giảm giá được tải từ trang web của Oprah

Tưởng chừng như đây là một chiến dịch thành công của KFC khi giúp họ tiếp cận được vô số các khách hàng nhưng không. Vụ việc này không chỉ được các khán giả của Oprah biết đến mà còn lan rộng khắp các mạng xã hội. Theo ước tính, có tới 16 triệu phiếu giảm giá đã được in, con số gấp nhiều lần so với dự đoán của KFC.

Với việc hàng triệu khách hàng đổ đến các cửa hàng KFC để nhận ưu đãi, các cửa hàng KFC đã bị quá tải hoàn toàn và khiến mọi thứ dần trở nên tồi tệ. Sự ồ ạt của khách hàng đã khiến cho các cửa hàng nhượng quyền phải từ chối nhận phiếu giảm giá, dẫn đến việc một số khách hàng đến KFC vô cùng khó chịu và quyết định tẩy chay thương hiệu.

Cuối cùng KFC phải hủy bỏ chương trình và chịu khoản lỗ khổng lồ

Chỉ vì chiến dịch khuyến mãi không được nghiên cứu kỹ càng, KFC đã phải chịu khoản lỗ lên tới $42 triệu cũng như nhận được một "đòn giáng" mạnh vào hình ảnh của thương hiệu này. Dù đã đứng ra xin lỗi các khán giả của Oprah cũng như những người không được nhận ưu đãi nhưng phải mất một khoảng thời gian, KFC mới có thể xóa nhòa đi sự kiện đáng quên này.

Nguồn: NPR News

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT