Bếp Hồng

Mì Xào

Monday, 15/03/2010 - 02:44:58

Mì là một món ăn thông thường của người Trung Hoa. Theo nghiên cứu cho biết, sợi mì đã có từ 200 năm trước Tây Lịch và đến nay vẫn “chiếm lĩnh” ...

MiXao01.jpg


Thực hiện: Vũ Phương-Dung


Ảnh: Vũ Phương-Dung/Viễn Đông



Mì là một món ăn thông thường của người Trung Hoa. Theo nghiên cứu cho biết, sợi mì đã có từ 200 năm trước Tây Lịch và đến nay vẫn “chiếm lĩnh” một vị trí quan trọng trong thực phẩm của Trung Quốc. Cứ thử bước vào bất cứ một tiệm Chinese Restaurant nào trên thế giới, cầm tờ thực đơn lên, ta sẽ thấy liệt kê đủ loại mì dưới hình thức: xào-mềm-dòn-khô- nước đi kèm với đủ loại bò, gà, tôm, thập cẩm, seafood... với cái tên quen thuộc là Chinese Noodles, Lo Mein, Chow Mein hấp dẫn... Đó là chuyện về nguồn gốc của mì!

Riêng với cộng đồng người Việt Nam chúng ta, ngoài những thùng mì gói, mì ly, mì ăn liền... cất trong tủ nhà bếp hay xếp hàng trên nóc tủ lạnh, thì món Mì Xào nay đã trở thành quen thuộc và không thể thiếu, trong các buổi hội họp đông người hay birthday party, pot luck và ngay cả tiệc cưới nữa. Một đĩa mì xào bóng bẩy được mang ra đặt trên bàn ăn, sẽ cung cấp đầy đủ chất bột cho cơ thể, protein từ tôm thịt, đủ loại màu sắc bổ dưỡng của rau, khiến thực khách cảm thấy “chắc bụng”, vì những món ăn chơi không thể nào thay thế được. Hai tuần trước đây, nhân khi dự bữa tiệc Tân Niên có tới trên một trăm người gồm già, trẻ, lớn, bé, Phương–Dung đã chứng kiến cảnh hai khay mì xào “king size” đã được chiếu cố nồng nhiệt và hết sạch... Đã có một cô lại hỏi cách làm, vì “các con em nó thích ăn lắm!”. Vậy là hôm nay trang Bếp Hồng Gia Đình sẽ thực hiện món Mì Xào.

Với chủ trương nấu ăn sao cho nhanh chóng và dễ dàng “Quick and Easy” nhưng vẫn ngon lành, bổ dưỡng, xin mời các bạn lục trong tủ lạnh, lấy ra mọi loại rau đang có sẵn cùng với ít tôm, thịt trên tủ đá để làm nhân, và nếu không có sẵn mì tươi hay mì khô, thì dùng Spaghetti, là trong vòng nửa tiếng, bạn sẽ có được đĩa mì xào cho 4 người ăn.


MiXao02.jpg


Đây cũng là nguyên tắc căn bản áp dụng cho mọi loại Mì Xào. Các bạn cứ thử dùng Spaghetti làm mì xào xem sao, chứ không phải trải qua trên 2000 năm rồi thì sợi mì chính gốc từ Trung Quốc vào trang Bếp Hồng Gia Đình biến thành sợi Spaghetti đâu nhé.


Vật liệu:

- 1 lb Spaghetti  loại nhỏ sợi (chưa nấu)

- 1 lb thịt heo nạc (hay bò, gà), thái mỏng

- 12 con tômTiger bóc vỏ, xẻ lưng lấy chỉ đen nhưng để lại đuôi

- 4 cup bắp cải, cắt vuông

- 1 củ cà rốt cắt xéo hoặc tỉa hoa

- 2 cây celery, cắt xéo


MiXao03.jpg


- 5 nấm Đông cô khô, luộc nước sôi, vắt khô, cắt làm 4

- một ít cua giả (imitation crab)

- 1 trái ớt chuông đỏ, cắt lát

- 4 tép tỏi, đập dập hay bằm nhuyễn

- 2 củ hành hương cắt mỏng - ½ củ hành tây cắt khúc - 4 đầu hành lá - một ít ngò

- dầu hào - dầu mè - soy sauce - bột năng - muối tiêu - dầu ăn - bột nêm


Cách làm:

- Thịt ướp với chút tỏi tiêu, bột nêm, dầu mè, bột năng.

- Tôm ướp với chút bột nêm, hạt tiêu, chút bột năng.

- Bắp cải rửa sạch, trụng sơ, đổ ra rổ cho ráo nước.

- Nấu Spaghetti theo cách chỉ dẫn (đun nước sôi, nấu trong vòng 12 đến 15 phút tùy loại, thấy mềm là được) nhưng nhớ bẻ đôi, cho vào nồi chút muối và trước khi đổ ra rổ phải cho vào nồi chút dầu ăn kẻo dính.

- Bắc chảo dầu nóng, phi hành tỏi cho thơm, đổ Spaghetti vào đảo đều nhanh tay với 2 thìa súp xì dầu rồi đổ ngay ra đĩa, đậy lại.


MiXao04.jpg


- Phi hành tỏi + đầu hành lá để xào thịt, gần chín thì xào tôm+ hành tây rồi cho tất cả celery, ớt chuông, cà rốt, cua giả nấm Đông cô, bắp cải vào xào chung, cùng với 1 thìa súp dầu hào + 1 thìa súp xì dầu + 1 thìa cà phê đường và xào cho cháy cạnh.


MiXao05.jpg


MiXao06.jpg


MiXao08.jpg



- Đổ nhân ra, trộn chung với Spaghetti đã xào trước, rắc hạt tiêu và hành ngò lên trên mặt. Món này dùng nóng với đồ chua và tương ớt Shiracha hiệu Con Gà. “Quick and Easy” phải không các bạn?


Lưu ý:

- Cách làm nước sauce là lấy nước từ xào nhân xong + ¼ cup chicken broth + 1 thìa súp dầu hào + 1 thìa súp light soy sauce +1 thìa cà phê dầu mè + 1 thìa cà phê đường + ¼ thìa cà phê muối + 2 cup nước lạnh + 1 thìa cà phê bột năng - tất cả trộn đều vào nồi, đun sôi lên, khi ăn chan lên trên đĩa mì xào.

- Món mì xào ta có thể dùng các loại mì tươi hay khô bán trong chợ. Cách trụng mì tùy theo sự hướng dẫn có ghi sẵn trên từng gói, nhưng nhớ khi trụng xong phải xả nước lạnh, rồi trộn ngay với dầu ăn đã phi tỏi cho khỏi bị dính vào nhau.


MiXao09.jpg


- Khi xào mì, chỉ nên xào ít một, để lửa lớn và cho cháy cạnh.

- Dùng tôm Tiger sẽ đỏ đẹp, nhưng tôm trắng ăn mềm hơn.


MiXao10.jpg


- Nếu có đủ loại rau như bông cải xanh, bông cải trắng, bắp non, nấm rơm hộp thì xào thêm vào, nhưng rau luôn trụng trước. Nếu có đủ loại thịt gà, bò, cá, mực ống, chả cá, mỗi thứ vài miếng cho vào xào nhân, thì càng ngon. Nhưng nếu mua đủ tất cả những món kể trên, tính ra đắt hơn tiền order một khay mì ngoài tiệm, thì không nên làm nữa.

Chúc các bạn thành công.

© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT