Việc Làm

Mấy cách giúp tìm việc nhanh hơn trên Internet

Monday, 07/03/2011 - 06:21:23

Trong bất cứ môi trường nào, tìm việc làm không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng khi nền kinh tế sa sút và tình trạng thất nghiệp tăng lên cao, ...

Sơn Hà (sưu tầm và dịch thuật)

Để giúp những ai đang cần tìm việc làm có thêm phương cách tìm việc qua Internet, tác giả Ariel Phillips – một cộng tác viên của trang mạng eHow - đã đưa lên trang mạng eHow.com ngày 5-5-2010, bài “Ways to Find a Job Faster Online”, xin lược dịch sau đây.


Trong bất cứ môi trường nào, tìm việc làm không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng khi nền kinh tế sa sút và tình trạng thất nghiệp tăng lên cao, thì tìm kiếm công việc dường như là một chuyện không thể nào làm được. Đối với nhiều người, chuyện đi tìm việc làm có thể phải tốn mất nhiều tháng, và có khi kéo dài tới gần cả năm. Người ta đa số không chịu nổi cảnh thất nghiệp kéo dài lâu như thế. Chính vì vậy, lên mạng Internet để tìm việc đã trở thành điều cần phải làm, đối với bất cứ người nào trong thị trường công việc. Sau đây tác giả xin mách một vài cách thức để giúp quý bạn nhanh chóng kiếm được việc làm trên mạng.

1. Sử dụng những trang Web tổng hợp nhiều nguồn (aggregator):
Những trang Web tổng hợp này, chẳng hạn như Simply Hired, Indeed, Snagajob.com,Beyond.com. đều có thể kéo những việc làm từ những trang mạng khác, để làm cho chuyện tìm việc được thực hiện một cách dễ dàng hơn. Những trang mạng nay giúp bạn khoanh hẹp lại chuyện tìm việc làm, để khỏi bị mất thì giờ rà dò những công việc mà bạn không muốn tìm. Khi sử dụng một trang Web tổng hợp như thế, bạn hãy lập một mục thông báo về việc làm (job alert), để mỗi ngày hoặc mỗi tuần, bạn có thể nhận được thông báo về công việc mà bạn đang tìm. Bằng cách này, bạn không cần phải truy cập vào trang tổng hợp để tìm những công việc mới.

2. Tận dụng những trang Web tìm việc:
Những địa chỉ tìm kiếm việc làm trên mạng, như Careerbuilder.com, Yahoo!  HotJobs,Monster.com, có thể nằm ở hàng đầu trong chuyện kiếm việc qua mạng Internet cho nhiều năm. Mặc dù những trang mạng này không có nhiều thế lực như trước đây mấy năm trước đây, nhưng chúng vẫn có thể giúp đẩy nhanh tốc độ truy tìm công việc của bạn. Để tận dụng tối đa những trang mạng ấy, bạn cần sử dụng những dịch vụ độc đáo của chúng, như gởi bản resume đi, mà không phải mất nhiều thì giờ hoặc công sức. Các công ty thường sử dụng những địa chỉ Web này để tìm nhân công mới. Như thế vì resume của bạn được tung lên mạng, bạn sẽ có cợ hội nhận được liên lạc tiếp xúc về việc làm.

3. Mạng liên kết xã hội:
Giữa lúc càng ngày chuyện tìm việc làm theo lối truyền thống không còn thắng thế như trước, thì những mạng liên kết xã hội lại lấp vào chỗ trống. Những mạng liên kết xã hội, như Facebook, TwitterLinkedIn, đã trở thành những không gian thiết yếu trong chuyện tìm kiếm công việc. Lý do là vì nhiều người tuyển dụng tìm ra được người vào làm cho họ bằng những giới thiệu trên các mạng xã hội nói trên. Bằng cách tận dụng những sự lựa chọn của mạng liên kết xã hội, bạn sẽ tìm được việc làm nhanh hơn, vì có thêm nhiều người biết được những khả năng, kinh nghiệm và sự sẵn sàng nhận việc của bạn.  

4. Craiglist:
Craiglist lâu nay bắt đầu chiếm chỗ của những mục quảng cáo việc làm trên báo chí. Khi lên mạng Internet để kiếm một công việc, đặc biệt là việc làm tại địa phương nơi bạn đang cư ngụ, thì có được Craiglist như là một trong những nguồn cung cấp tin tức về việc làm là một điều mà bạn dứt khoát phải có. Nhiều chủ nhân công ty hãng xưởng, đăng trên mạng thông báo về những việc làm tạm thời, bán thời gian, hoặc những công việc lặt vặt. Những mục quảng cáo việc làm trên Craiglist không xuất hiện trên những mục tìm việc qua các trang mạng tổng hợp nhiều nguồn. Điều này làm cho Craiglist trở thành dụng cụ thiết thân giúp bạn tìm việc làm. Bạn cũng thể đặng lên trên Craiglist một mục quảng cáo cần việc và bản resume của bạn, để giúp cho bạn tìm được việc một cách nhanh chóng hơn.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT