Việc Làm

Làm sao để nhận việc làm dưới khả năng

Sunday, 14/10/2012 - 09:54:28

Với mức tỉ lệ thất nghiệp là 7,8 phần trăm trong tháng 9, thì sẽ có nhiều người nộp đơn xin làm những công việc mà cách đó 5 năm lẽ ra họ đã có thể đảm trách rồi, hoặc lẽ ra họ đã phớt lờ ngay khi bắt đầu tìm việc.

Đến một lúc nào đó trong năm nay, bạn hay một người quen của bạn có thể được coi là hội đủ quá mức những điều kiện cần thiết cho một công việc đang tìm người. Và khi họ nói đến hoặc ám chỉ tới cái nhãn hiệu hội đủ điều kiện quá mức như thế, thì có thể họ cố ý muốn nói một điều gì đó về những tài năng của bạn, hoặc về ngân sách của họ dành cho công việc ấy, hay là về tuổi của người nộp đơn, hoặc về chuyện người quản đốc tuyển dụng cảm thấy yên tâm hay không khi có một người có thể giỏi hơn mình.
Với mức tỉ lệ thất nghiệp là 7,8 phần trăm trong tháng 9, thì sẽ có nhiều người nộp đơn xin làm những công việc mà cách đó 5 năm lẽ ra họ đã có thể đảm trách rồi, hoặc lẽ ra họ đã phớt lờ ngay khi bắt đầu tìm việc. Như vậy làm thế nào mà họ đảo ngược được dòng thủy triều để cho chuyện “quá hội đủ điều kiện” không có nghĩa là bị loại ra khỏi vòng đua? Sau đây là 5 điều do Vicki Elmer gợi ý:

1. Đọc lại phần mô tả về công việc
Một số công việc có những nhiệm vụ nặng nề hơn và đòi phải có nhiều năng khiếu hoặc kinh nghiệm. Những công việc khác thì đầy dẫy những việc lặt vặt cỏn con phải làm. Hãy cố gắng hiểu những gì là quan trọng nhất và có giá trị cho người tuyển dụng – và rồi cứ theo đó mà trình bày và và tự giới thiệu cá nhân mình sao cho phù hợp. Trong một số trường hợp, có một điều hữu lý là chuyển sang một số công việc mà trong đó chẳng có gì để đáng làm cho bạn quan tâm và tham gia.

2. Điều chỉnh lại nhãn hiệu

Hãy tái khẳng định rằng mình quá hội đủ điều kiện, để cho thấy rằng đó là một điều tốt – giống như mua một bữa ăn tối rất ngon, lại còn được người hầu bàn dọn ra cho bạn một món khai vị và món tráng miệng miễn phí. Hãy nói những câu gì gì đó đại khái như “tôi hội đủ điều kiện quá mức đối với công việc này, mà theo tôi nghĩ thì nói ra như vậy chính là một điều tích cực tạo sự an tâm”, theo Ruth Robbins, huấn luyện viên của câu lạc bộ Five O'Clock Club gợi ý như vậy trong một bài báo. Hoặc là hãy gợi ý rằng chuyện tuyển dụng một người hội đủ điều kiện vượt mức có nghĩa là sẽ đỡ tốn thời gian đào tạo hoặc huấn luyện, và đem lại kết quả sớm hơn.

3. Tái tập trung vào các kết quả
Những người đi xin việc cần phải tạo ra “hai phút quảng cáo” thích hợp, và trình bày chi tiết lý do tại sao bạn là câu trả lời tốt nhất đáp ứng những nhu cầu của người tuyển dụng nhân công, theo Chip Conlin, huấn luyện viên của Five O'Clock Club, viết như vậy trong trong một bản tin của tổ chức này. Hãy cho thấy những giá trị mà bạn sẽ cung cấp thêm, vì bạn có đủ những điều kiện tuyệt vời như vậy. Hãy tình nguyện sẵn sàng nhận thêm một hai nhiệm vụ, hoặc đề nghị rằng bạn có thể làm một người điền vào chỗ trống cho một công việc cao cấp hơn.

4. Tái xác định các ý định của bạn
Đôi khi những người tuyển dụng quan ngại rằng bạn sẽ ở lại với công việc chỉ trong vòng sáu tháng mà thôi, cho đến khi bạn tìm được một công việc tốt hơn. Hoặc là bạn sẽ sớm săn đuổi triệt hạ công việc của họ. Vậy thì hãy nói cho họ biết rằng bạn cảm thấy hạnh phúc hơn trong một công việc nhỏ hơn. Robbins gợi ý bạn nên nói rằng ngay bây giờ “Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi làm một thành viên trong nhóm hơn là làm một người lãnh đạo cả nhóm”. Hãy nói cho rõ rằng phạm vi mức lương đề nghị là hoàn toàn tốt đẹp với bạn, và bạn sẽ cảm thấy được đền bù xứng đáng cho công việc, nếu bạn được giao công việc ấy. Hãy tiết lộ hoàn cảnh bản thân của bạn, chẳng hạn như bạn đang có một người thân đã già lão cần được chăm sóc, hoặc bạn phải học cho xong để lấy một văn bằng cử nhân, nếu bạn nghĩ rằng tiết lộ ra như vậy sẽ giúp cho bạn giải thích lý do tại sao công việc là phù hợp với mình.

5. Tập trung vào người tuyển dụng

Hãy xây dựng lập luận bênh vực cho mình về mức độ bạn muốn làm việc cho REI, hoặc về chuyện bạn ngưỡng mộ Whole Foods Market đã bao lâu rồi. Hãy nói rõ rằng nếu bạn gia nhập công ty, thì bạn sẽ đạt đến một mục tiêu chính yếu cho bản thân mình - và hầu chắc sẽ không rời khỏi công ty. Hay là hãy nói về chuyện bạn mong muốn tăng trưởng và phát triển một sự nghiệp trong công ty ấy - cũng với một ý tưởng rằng bạn sẽ đóng góp trong nhiều năm cho công ty. Việc biết rằng bạn có thể được coi là thừa điều kiện phải hội đủ sẽ đòi bạn phải lập kế hoạch cẩn thận về cách thức chứng minh giá trị, lòng nhiệt tình và sự cam kết dấn thân của bạn. Hãy làm điều ấy thì bạn có thể trông giống như một món kem sô-cô-la miễn phí bày ra trên đĩa của nhà tuyển dụng nhân công vậy.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT