Mẹo Vặt

Làm sao chọn trứng tốt?

Vũ Hằng/Viễn Đông Thursday, 23/02/2012 - 06:08:29

Đó là sự khác nhau giữa trứng tươi và trứng cũ, nhưng cả hai đều là trứng thật. Nghe các cháu ở Việt Nam nói hiện nay còn có trứng giả của bọn gian thương tầu phù tải qua làm Hằng tức cười quá.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Tiếp tục câu chuyện trứng, hôm nay mình sẽ nói thêm về cách đánh giá trứng tươi trứng cũ, và cách giữ trứng lâu hư ở nhà.

Trứng trong siêu thị
Nếu trứng có đóng dấu xếp hạng AA, A, hoặc B… thì dĩ nhiên mình phải chọn AA, không có mới chịu xuống loại thấp hơn. Ngoài ra, còn phải để ý các chi tiết trên vỉ trứng như sau:
- Sell by: Đây là hạn chót trứng có thể được bày bán, sau ngày này thì cửa hàng phải bỏ đi, không bày trên kệ nữa. Thí dụ: Nếu hôm nay 24 tháng Hai đi chợ gặp vỉ trứng ghi Sell by 02-21-2012, thì có nghĩa là trứng đã quá hạn. Nhưng không có nghĩa là trứng không ăn được. Vì trứng có thể dùng trong vòng 3 tuần sau cái ngày “Sell by” đó nếu được giữ kỹ đúng mức trong tủ lạnh, nên nếu cần gấp lại gặp trứng rẻ, mua về ăn ngay thì không sao.
- Julian date: Nếu không có “Sell by”, thì vỉ trứng nào cũng phải để “Julian date”, đây là cái ngày mà trứng được đóng thùng, bỏ vỉ. “Julian date” không ghi theo lối thường, mà gồm 3 số từ 001 tới 365, tức là số ngày trong năm. Thí dụ, gặp “Julian date 036” thì phải hiểu rằng đó là ngày thứ 36 trong năm, có nghĩa là trứng được đóng thùng khoảng ngày 5 hay 6 tháng Hai năm đó. Trứng có thể được dùng trong khoảng 5 tuần sau ngày “Julian date”.

Chọn trứng tươi
Muốn chọn trứng tươi, bạn có thể áp dụng những tiêu chuẩn sau đây:
- Ngày “Sell by” càng xa và ngày “Julian date” càng gần càng tốt. Thí dụ: Đi chợ hôm nay, 24 tháng Hai (tức là ngày thứ 55 trong năm), gặp một vỉ trứng ghi “Sell by 02-28-2012”, và một vỉ ghi “Sell by 03-05-2012”, thì bạn mua vỉ nào? Hoặc một vỉ ghi 040 và một vỉ khác ghi 045, bạn chọn vỉ nào? Dĩ nhiên mình phải chọn “Sell by 03-05-2012” và “Julian date 045”. Bởi vì trứng trong những vỉ đó được đóng thùng sau, nên tươi hơn.
- Nếu trứng bán rời, không ở trong vỉ, hoặc muốn thử lại cho chắc ăn, bạn có thể cầm trái trứng giữa 2 ngón tay, rồi đưa về phía có ánh sáng để quan sát. Bạn sẽ thấy một bọng khí bên trong đầu trái trứng: Bọng khí càng nhỏ trứng càng tươi. Lòng trứng gần như trong suốt, không có chấm đen, không có mảng đỏ nhờ nhờ, 2 lòng trắng/đỏ phân biệt rõ ràng. Trái lại, trứng để càng lâu, bọng khí càng lớn, vì khí bên ngoài xâm nhập qua các khe xốp của vỏ trứng để vào trong. Thêm nữa, trứng tươi thì nặng, vỏ ráp, lắc không kêu óc ách, có thể còn lớp phấn trắng bao quanh. Ngược lại, nếu thấy trứng kêu óc ách, vỏ trơn tru, nhẵn láng, và nhẹ hơn so với những trái trứng khác cùng cỡ, thì trứng đó cũ rồi.
- Mua về nhà rồi, để một thời gian không biết trứng còn tốt không, và muốn thử lại trước khi lấy ra ăn, thì có thể nhúng trứng vào nước, rồi quan sát: Trứng chìm sâu dưới đáy nước là còn tốt. Nếu đứng dựng lên với đầu nhọn cắm xuống dưới, thì trứng không còn tươi lắm, nhưng ăn vẫn được. Còn nổi lều bều, nằm ngang trên mặt nước là những trái trứng đã hư, không dùng được nữa. Thử xong thì phải ăn ngay, không nên cất đi để dành, vì trứng nhúng nước đã mất đi màng bảo vệ ở ngoài vỏ.
- Trứng đã đập ra rồi mới để ý quan sát: Nếu thấy lòng đỏ thâu gọn, vun cao, lòng trắng gọn gàng, phân biệt thì đó là trứng tươi. Ngược lại là không tốt.
- Còn chọn trứng vịt lộn thì lại khác. Nếu thích trứng “già”, bạn nên chọn quả có khoảng trống rộng ở một đầu. Ngược lại, nếu thích trứng “non”, bạn chọn những trái có khoảng trống nhỏ, và lòng trứng đầy hơn.
Đó là sự khác nhau giữa trứng tươi và trứng cũ, nhưng cả hai đều là trứng thật. Nghe các cháu ở Việt Nam nói hiện nay còn có trứng giả của bọn gian thương tầu phù tải qua làm Hằng tức cười quá. Đúng là tức quá đến nỗi phải bật cười vì trứng rẻ như vậy mà còn làm giả thì không hiểu chúng toan tính cái gì? Chắc không nhắm vào lợi nhuận đâu, nhưng chúng muốn làm hại bà con mình đó thôi.

Cách giữ trứng
Ngoại trừ trường hợp muốn để dành thì phải làm “đông lạnh” như lần trước đã nói, còn bình thường bạn nên tìm cách sử dụng trong vòng 2 hoặc 3 tuần lễ sau khi mua về. Trong khi chờ đợi, phải giữ trứng trong tủ lạnh, và lưu ý các điều sau đây:
- Không nên rửa trứng trước khi đưa cất vào tủ lạnh. Là vì, trước khi mang ra thị trường, trứng đã được lau sạch. Mang ra rửa thêm sẽ làm vỏ trứng mất đi lớp “áo” bảo vệ khiến cho vi khuẩn có thể thẩm thấu qua lớp vỏ xốp để làm hư thối ruột trứng.
- Đặt trứng trong vỉ với đầu tròn quay lên (đầu nhọn cắm xuống) để giữ lòng đỏ ở vùng trung tâm.
- Để trứng cách xa những thực phẩm nặng mùi như hành tỏi, thịt cá có mùi tanh… vì vỏ trứng có thể thẩm thấu những thứ mùi ấy, và làm hư trứng. Thường là vậy, nhưng ở nhà Hằng có lần trái trứng bị tiếng oan: Vừa đập trái trứng ra thì nghe mùi hôi ở đâu bốc lên nồng nặc, em cứ tưởng là trái trứng đã hư, nhưng không phải: Ông cả đẫn đứng đằng sau, với bộ quần áo sửa xe còn lem đầy dầu nhớt, và miệng cười giả lả: “Ồ, trứng hả? Được quá!”.
Không biết nghe ai mà ổng tin cứ chắc như đinh đóng cột: Ăn trứng thì… bổ trứng!

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT