Mẹo Vặt

Làm đẹp bằng Baking Soda

Vũ Hằng/Viễn Đông Thursday, 12/04/2012 - 10:57:17

Nghe cô nói, Hằng mừng như tìm được kim cương trong… đống gạch. Và từ nơi cô, Hằng có học được một vài kinh nghiệm về cách làm đẹp bằng Baking Soda.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Trong công tác săn sóc da mặt như chúng ta đang nói mấy bữa nay thì làm sao để bóc tầng tế bào chết trên da là một việc không thể thiếu. Thương trường có nhiều sản phẩm giúp chúng ta làm việc này. Lúc mới sang Mỹ chưa quen đi shopping, ông xã em có dặn rằng nếu gặp mấy cô Mỹ bán hàng trong mall thì cứ nói chữ “exfoliate” hoặc “cleanse” là mấy cổ hiểu ngay mình đang muốn tìm cái gì.
Sau này làm quen với Baking Soda trong nhà bếp, em có nhiều dịp gặp lại gặp chữ exfoliate trên các vỏ hộp Baking Soda. Vậy ra baking soda cũng có khả năng “lột da” hay sao? Cô giáo của em xác nhận điều ấy, lại còn bảo rằng với baking soda mình có thể gia giảm cho thích hợp, chứ không phải dính với một công thức cố định trong các mỹ phẩm đã chế sẵn để bán ra ngoài thị trường. Nghe cô nói, Hằng mừng như tìm được kim cương trong… đống gạch. Và từ nơi cô, Hằng có học được một vài kinh nghiệm về cách làm đẹp bằng Baking Soda.

Baking Soda tác dụng ra sao với tế bào da?
Theo sự giải thích có sách vở của cô giáo thì để bóc tầng da chết, sản phẩm thị trường thường được pha thêm Alpha Hydroxy Acid (AHA) là một loại hóa chất nhẹ để đốt cháy tầng da trên cùng. Cái khó của nhà sản xuất là phải dùng AHA như thế nào cho vừa: Nếu nồng độ AHA quá thấp thì không có hiệu quả; ngược lại nếu nồng độ AHA quá cao thì sản phẩm có thể làm hại da. Khổ nỗi da mặt mỗi người mỗi khác, nên sản phẩm hợp với da người này mà có thể lại quá yếu, không có tác dụng gì với người khác; với người khác nữa biết đâu nó lại quá mạnh và làm da mặt họ cháy nám!
Bên cạnh phương pháp “đốt cháy” như trên, chúng ta còn có một cách khác, đó là chà xát để bóc đi những tế bào chết nằm ở tầng da trên cùng. Bất tiện của phương pháp “bóc đi” là có thể làm cho da sẩn lên nếu dụng cụ chà xát quá thô, giống như khi chúng ta dùng một bàn chải quá cứng để đánh răng vậy.
Dùng Baking Soda là áp dụng phương pháp “bóc đi”. Với Baking Soda, chúng ta có được câu trả lời rất ưng ý, vì baking soda là một loại bột có những hạt li ti, rất cứng nhưng lại mịn, có thể chà xát lâu trên mặt để bóc đi tầng da chết mà không làm tổn hại lớp da non bên dưới. Thêm nữa, Baking Soda cũng có tác dụng như một hóa chất, có khả năng trung hòa những chất dầu khác nhau, nên thích ứng được với nhiều loại da.

Chế biến baking soda thành mỹ phẩm
Với những tác dụng như thế, gọi baking soda là mỹ phẩm chắc cũng không quá lời. Để đạt được hiệu quả mong đợi, bạn có thể làm một vài động tác đơn giản như sau:
- Hòa 5 thìa Baking Soda với 2 thìa nước rửa mặt bạn vẫn quen dùng (chẳng hạn như Eurine Gentle Hydrating Cleanser). Nếu không có cleanser thì dùng 2 thìa nước lạnh tinh khiết.
- Đánh cho đều thành một chất hồ đặc.
- Rửa mặt bằng nước mát rồi lau sạch nhưng vẫn giữ hơi ẩm.
- Dùng một miếng vải ướt mềm, nhúng vào chất hồ sền sệt nói trên, và massage mặt theo đường vòng tròn…
- Bắt đầu từ trán, xuống má này, sang má kia, tới mũi, và sau cùng xuống cằm.
- Ở mỗi vị trí, chà chừng 1 phút.
- Hết hồ thì pha thêm với tỷ lệ 5 baking soda 2 nước.
- Chà xong, dùng nước ấm xả lại cho sạch.
- Dùng bàn tay vỗ mặt cho khô nước.
- Không dùng khăn lau khô kẻo làm sẩn da, và mất đi ẩm độ cần thiết để nuôi da non.
- Không nên thoa Lotion trên lớp da non ngay sau khi trị liệu.
- Có thể kết thúc bằng thứ nước làm mát da (moisturizer) vẫn quen dùng. Không có Moisturizer cũng OK.
- Da mặt có thể ửng đỏ sau khi trị liệu: Nếu không muốn xuất hiện với gương mặt đỏ rần như vậy, bạn nên làm trước khi đi ngủ để da mặt có thể hồi phục trong đêm.
Làm như vậy chừng 2 hoặc 3 lần một tuần, sau một tháng là thấy “thay da đổi thịt” rồi. Nếu da mặt đã từng bị mụn trứng cá tàn phá, khi lớp da bên ngoài được bóc dần đi thì “di tích” cũng sẽ mờ nhạt dần.
Baking Soda, một kho tàng quí giá như vậy ở ngay trong nhà bếp, đó không phải là “viên kim cương” giữa đống gạch hay sao?

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT