Việc Làm

Khi nào chấp nhận được chuyện cắt giảm lương

Monday, 25/10/2010 - 07:09:07

Thỉnh thoảng các hãng xưởng có thể yêu cầu những người còn giữ được việc làm, hãy chấp nhận tình trạng bị cắt giảm lương, mặc dù khối lượng công ...

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, những người đi làm có thể gặp phải chuyện mức lương của mình bị hạ xuống. Những người bị cho nghỉ việc thường lo lắng rằng lý lịch lương bổng của họ sẽ làm cho họ bị gạt ra ngoài khi đi xin việc.

Thỉnh thoảng các hãng xưởng có thể yêu cầu những người còn giữ được việc làm, hãy chấp nhận tình trạng bị cắt giảm lương, mặc dù khối lượng công việc vẫn giữ nguyên như trước.
Kinh tế biến động thì những qui định về tiền lương cũng thay đổi theo. Trong những thời kỳ kinh tế phồn thịnh, người ta thường coi chuyện bị giảm lương là một điều không hay, vì bạn phải làm một điều gì đó sai trái, thì mức lương của bạn mới bị cắt bớt đi như vậy. Nhưng hiện nay chuyện cắt giảm lương là một điều người ta có thể chấp nhận được, nếu công việc vẫn là phương tiện tốt nhất để nuôi sống gia đình. Có những lúc việc chấp nhận giảm lương là một quyết định đúng trong nghề nghiệp. Sau đây là năm trường hợp điển hình:

1. Bạn cần việc làm
Nếu bạn mất việc, trong khi vẫn cần tiền để thanh toán đủ thứ hóa đơn, thì thà chấp nhận việc làm lương không cao như trước, còn hơn là rơi vào tình trạng thất nghiệp. Vì công ăn việc làm trở nên ít hơn, nên chẳng những bạn có thể bị cắt bớt lương, mà còn rốt cuộc có thể bị cắt bớt việc làm.

2. Bạn dời sang làm việc ở một ngành khác
Khi một sự thay đổi công việc làm cho bạn phải đem khả năng chuyên môn của mình chuyển sang làm việc trong một ngành kỹ nghệ mới, có thể bạn phải chấp nhận mức lương của mình hạ thấp hơn so với lúc trước. Điều này cũng đúng, khi bạn chuyển kiến thức chuyên nghiệp của mình sang một khu vực công ty mới.
Chẳng hạn, nếu bạn từng bán nhu liệu cho các văn phòng phụ trách nhân sự của hãng xưởng, mà nay bạn chuyển sang nhận lấy một chức vụ mới là bán nhu liệu cho các văn phòng y khoa, thì bạn sẽ mất đi khả năng chuyên môn vốn có của mình, nhưng giữ được trình độ chuyên nghiệp về thi hành công tác. Nếu bạn không phụ trách thương vụ nữa, mà đổi sang các hoạt động khác, thì bạn sẽ mất đi trình độ chuyên môn về thi hành công tác, chỉ còn giữ được khả năng chuyên môn kỹ thuật của mình mà thôi.

3. Bạn chuyển nghề
Một số người bị cho nghỉ việc có thể sẽ tìm được một công việc mới trong một lãnh vực hoàn toàn mới lạ. Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh này, bạn phải chấp nhận mức lương bị giảm, vì giá trị của bạn trong nghề nghiệp mới này không còn ngang bằng với giá trị mà bạn có được khi còn làm nghề cũ.

(Còn tiếp)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT