Mẹo Vặt

Khi bị ong châm

Vũ Hằng/Viễn Đông Friday, 09/03/2012 - 12:21:50

Nhưng Hằng sợ rằng Hydrocortisone không hiệu quả trong việc trị ong đốt cho bằng mấy món “thuốc” cây nhà lá vườn đâu.

Vũ Hằng


Có loài ong đốt xong để vòi lại, rồi bay đi chỗ khác… chết!
 

Tiếp tục nói về chuyện “thịt đâm vào thịt” thì không chỉ có muỗi mà còn có ong và nhiều loài khác… Trong số đó, Hằng sợ nhất là loài ong! Thế nên mới có lời “chia buồn” với những bạn bị ong chích trong bài lần trước. Không phải đau mà là nhức, cái nhức dai dẳng làm mình muốn khóc cũng không được. Đúng rồi, không nên khóc, nhưng nên tỉnh táo làm ngay những việc này:

Rút vòi ra

Ờ, có lẽ nhiều người còn chưa biết rằng một số loài ong, như Honey Bees chẳng hạn, khi chích xong thì xổ ruột ra, để lại cái vòi của mình trên chiến trường rồi lăn quay ra… chết! Ông xã Hằng nhận định ngay, “Đám ong tiến hóa chưa tới. Cứ như đám ông chúng tôi thì chẳng ai dại gì mà để vũ khí lại như vậy!”. À, ổng tưởng Hằng dốt nên chơi chữ đấy thôi. (Này! Đừng tự phụ, chưa chắc rút ra được mà không chết đâu nhé!)
Nói lòng ngay, chỉ có Honey Bees (ong mật) với cái vòi cong cong mà lại có ngạnh nên mới bị như vậy, chứ những loài ong khác - như wasp, yellow jacket hoặc hornet - thì rút ra an toàn. Tuy nhiên, chính cái vòi để lại mới là nguy hiểm hơn: Nó tiếp tục nhả nọc vào trong da thịt chúng ta, làm cho vết chích mỗi lúc một nhức buốt hơn.
Thế nên sau khi bị ong “đánh”, việc đầu tiên là phải tìm cách để rút ngay cái vòi đó ra. Bạn có thể dùng đầu móng tay, nếu có móng tay dài, để gẩy nó ra. Bằng không thì lấy một thẻ plastic, như thẻ tín dụng hoặc thẻ khám bệnh. Nhớ phải làm ngay để ngăn nọc bơm thêm vào cơ thể.


Nhưng cái vòi tiếp tục nhả nọc, nên phải nhanh chóng lấy nọc ra, bằng đầu móng tay,
hoặc dùng cạnh thẻ plastic.

Tận dụng “cây nhà lá vườn”

Sau đó dùng ngay những vật liệu “cây nhà lá vườn” để điều trị. Cũng giống như khi trị vết muỗi, bạn có thể làm một trong những việc sau:
- Lấy Rubbing Alcohol chùi vết thương, rồi cắt một miếng chay mỏng chà xát trên đó. Khoảng 10 phút sau sẽ thấy đỡ nhiều.
- Lấy ngay viên đá cục đắp lên chừng 20 phút. Đá lạnh sẽ làm cho nọc ong di chuyển chậm lại, bạn sẽ thấy đỡ ngay. Chừng vài tiếng đồng hồ sau hoặc khi nào thấy nhức trở lại thì đắp đá lạnh tiếp.
- Lấy kem đánh răng chà lên chỗ bị đốt, bạn sẽ có cảm giác như có người đang gãi ngứa cho mình, nghe “đã” lắm. Sau 15 phút sẽ bớt nhức. Vài tiếng đồng hồ sau, lau đi và chà một lớp kem mới.
- Cắt đôi củ hành hoặc củ tỏi rồi chà trên chỗ bị ong đốt. Nếu bị đốt trên đầu thì đâm nát củ hành hoặc củ tỏi đắp lên đó. Nhưng mấy thứ này có mùi rất mạnh, dùng làm gia vị trong thực phẩm thì được, nhưng đắp lên cơ thể… Hằng sợ rằng cái mùi tỏi sẽ át mất cả cơn đau nhức. Nếu bạn nhạy cảm như vậy thì đừng dùng, mình còn nhiều biện pháp khác mà.
Phần trên chỉ là mẹo vặt giúp bạn ứng phó tại chỗ bằng cách tận dụng những thứ có sẵn trong nhà. Nhưng nếu bạn xin được thuốc miễn phí (vì có thẻ Medi-Cal hoặc Medicaid), hoặc chỉ tin tưởng thuôc tây, thì con nhỏ bác sĩ bạn của Hằng khuyên là nên có sẵn vài ống Hydrocortisone Cream trong nhà. Loại này trị ngứa, mà lỡ bị ong đốt mang ra thoa cũng được. Nhưng Hằng sợ rằng Hydrocortisone không hiệu quả trong việc trị ong đốt cho bằng mấy món “thuốc” cây nhà lá vườn đâu. Bởi vậy nhỏ bạn mới nói đùa, “Cái bà lang này còn giỏi hơn cả… bác sĩ nữa!”. Dạ, em không dám!
Nói vậy đấy, nhưng nghe khen thì vẫn thích nên xin phép cho em được nói thêm đôi lời…

Kiến lửa cắn… chết người?

Kiến chích vào da thịt thì kiến nào cũng đều làm chúng ta ngứa ngáy. Nhưng nếu đó là nọc kiến lửa, nó sẽ làm vết thương tấy đỏ và nhức nhối, rồi sưng thành một mụn bọc có nước, gọi là blister. Vết đốt do kiến lửa gây ra rất dễ làm độc, khiến nạn nhân có thể khó thở, buồn nôn, sốt cao… hoặc thậm chí tử vong nếu là người có dị ứng. Hằng chưa gặp trường hợp nặng như thế bao giờ, nhưng nhỏ bạn em dặn khi viết về kiến lửa thì nói giúp nó một câu như vậy để bà con đề phòng.
Nhỏ bạn cho biết là kiến lửa xiết vào da chúng ta bằng bộ hàm dưới. Nên khi khi bị một đám kiến bu vào cắn, tốt nhất là lấy tay phủi cho chúng rớt xuống, chứ đừng đập như phản ứng tự nhiên. Làm như vậy, lũ kiến không có nhả ra đâu, mà càng bị kích động và xiết chặt hơn nữa. Sau đó phải bó chặt chỗ bị cắn, rồi dùng nước lạnh để rửa và giữ vết thương cho sạch. Có thể chườm đá lạnh hoặc thoa Hydrocortisone cho đỡ ngứa.
Đó là ý kiến bác sĩ. Còn Hằng? Em chỉ có ba củ hành tây, cắt nát ra đắp lên chỗ bị kiến cắn, mới chỉ như vậy đã thấy đỡ ngứa ngay.
Đối với những trường hợp nặng hơn, nhất là khi nạn nhân phát triển những triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, cần phải đưa họ đi bác sĩ hoặc vào cấp cứu. Đến đây thì bà lang vườn không còn dám lanh chanh làm tài khôn nữa.

Vuhang231@yahoo.com


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT