Pháp Luật

Identity Theft: Làm Sao Để Không Bị Kẻ Gian Mạo Danh?

Wednesday, 24/01/2007 - 01:15:54

Làm cách nào kẻ gian có thể lấy được những dữ kiện cá nhân của bạn? Những nơi mà kẻ gian có thể lấy những dữ kiện cá nhân của bạn ...

Identity theft xảy ra khi có người ăn cắp những dữ kiện của cá nhân bạn như tên tuổi, địa chỉ, điện thoại, nơi làm việc, số bằng lái, số An Sinh Xã Hội, v.v.. để mạo danh bạn mở những trương mục ngân hàng, thẻ tín dụng, lấy tiền trong băng, vay tiền, hay làm những chuyện bất chính. Nếu bạn bị ăn cướp hay ăn trộm, ít nhất bạn cũng biết được bạn bị mất bao nhiêu, nhưng nếu bạn bị người khác mạo danh thì không những sự thiệt hại về vật chất cũng khó đo lường, vì  cũng không biết lúc nào việc này sẽ tái diễn nữa, mà bạn cũng mất luôn sự an tâm về  những việc riêng tư (privacy) hay sự an toàn của cá nhân mình.



Làm cách nào kẻ gian có thể lấy được những dữ kiện cá nhân của bạn?

Những nơi mà kẻ gian có thể lấy những dữ kiện cá nhân của bạn là:

1. Hồ sơ  cá nhân của bạn ở sở làm.

2. Những người biết về những dữ kiện cá nhân của bạn như con cái, thân nhân, bạn bè, hay những người làm việc trong nhà có thể bị hăm dọa hoặc dụ dỗ để khai những dữ kiện này.

3. Thùng thư của bạn là nơi chứa những tin tức rất riêng tư như thẻ tín dụng, bank statement của nhà băng, check book hay những dữ kiện về thuế của bạn.

4. Một số những dữ kiện kể trên cuối cùng sẽ vào thùng rác của bạn hay thùng rác nơi sở làm hay ở những nơi công cộng.

5.  Bóp hay ví của bạn.

6.  Văn phòng hay nơi làm việc của bạn tại nhà cũng có thể có nhiều dữ kiện riêng của cá nhân bạn như check book, bank statements, bills, giấy khai sinh, giấy thông hành v.v...

7. Kẻ gian có thể điền đơn thay đổi chỗ ở (Change of address) tại bưu điện để lấy thư của bạn.

8. Computer cũng là nơi cung cấp rất nhiều những dữ kiện cá nhân của bạn.

Kẻ gian  có thể dùng những dữ kiện của bạn để làm gì?

Kẻ gian có thể sử dụng những dữ kiện cá nhân của bạn để mở nhà băng, trương mục ngân hàng, ký check.  Họ có thể yêu cầu nhà băng in check mới, rồi gửi về địa chỉ khác.  Tuy nhà băng thông thường chỉ gửi check book tới những nơi có địa chỉ, không phải là P.O. Box; tuy nhiên ngày nay có những hộp thư có địa chỉ hẳn hòi, nhưng phông phải là nhà,  mà chỉ là những hộp thư.  Kẻ gian có thể dùng những nơi này để nhận check book mới hay thẻ tín dụng.  Nhiều khi chính họ tự in những check book mới với tên của bạn nữa.

Kẻ gian có thể mạo danh bạn để làm ID giả, mở những hộp thư hay điện thoại di động và dùng vào những việc bất chánh.

Kẻ gian có thể mạo danh bạn để làm bằng lái giả, gắn hình của họ vào, hoặc khi cảnh sát bắt thì khai tên bạn.  Khi họ không ra tòa,  bạn sẽ là người bị tòa truy nã.

Kẻ gian có thể mạo danh bạn để xin mở những thẻ tín dụng từ những ngân hàng, cơ sở thương mại, department stores, hay chính họ làm thẻ tín dụng giả với tên của bạn để mua hàng hóa, hay lấy tiền mặt.

Kẻ gian có thể khai phá sản để xóa những nợ mà họ đã tạo ra mà nhiều khi chính bạn cũng không biết.

Những điều bạn có thể làm để ngăn ngừa hay giảm bớt cơ hội bị identity theft:

1.  Không giữ thẻ AnSinh Xã Hội trong ví. 

Một trong những con số quan trọng nhất của mỗi người là số An Sinh Xã Hội, nếu bạn giữ tấm thẻ An Sinh Xã Hội, hay bản copy của thẻ trong ví, và bị mất ví thì sẽ rất phiền nhiễu, vì số An Sinh Xã Hội là con số riêng của mỗi người, bạn sẽ không xin được số thẻ mới sau khi bị mất cắp.  Trước đây, nhiều trường học hay hãng bảo hiểm dùng đã số An Sinh Xã Hội để làm số ID cho mỗi người.  Nay riêng tiểu bang California đã thông qua legislature coi việc này là bất hợp lệ.  Việc thay đổi số ID có thể rất tốn kém cho những hãng bảo hiểm lớn, vì vậy một số hãng bảo hiểm vẫn tiếp tục việc dùng số An Sinh Xã Hội.  Có những công ty lớn đã chống lại việc này bằng cách không gia hạn tiếp tục sử dụng những hãng bảo hiểm này nếu họ không chịu ngưng dùng số An Sinh Xã Hội làm làm số ID của nhân viên.

2.  Không cho những dữ kiện cá nhân cho người lạ qua đường dây điện thoại.

Kẻ gian có thể mạo danh đại diện cho nhà băng hay những hãng cung cấp thẻ tín dụng, hoặc cửa hàng, ngay cả nhân viên của chính phủ để hỏi những tin tức cá nhân của bạn qua đường dây điện thoại.  Nếu bạn không chắc chắn người bên đường dây bên kia là ai thì không nên cho biết những chi tiết về cá nhân của mình, trừ khi bạn là người gọi tới những nơi này. 

3.  Xé bỏ những thư từ có những chi tiết về tài chánh hay những dữ kiện cá nhân của bạn  trước khi bạn bỏ vào thùng rác.

4.  Cắt những thẻ tín dụng và những check trống mà những nơi cung cấp thẻ tín dụng gửi cho bạn nếu bạn không dùng đến, trước khi bạn bỏ vào thùng rác.

5.  Từ chối không cho cung cấp những dữ kiện cá nhân: Tiểu bang California đòi hỏi những nhà băng hay những cơ sở thương mại phải có sự đồng ý của bạn, mới được cho những sơ quan khác sử dụng những chi tiết về cá nhân bạn mà bạn đã cung cấp cho họ, và bạn có quyền từ chối không cho họ cung cấp những chi tiết về bạn với những cơ quan khác.

6.  Cẩn thận trong việc sử dụng computer khi vào những website có liên quan đến tài chánh của bạn.  Nếu bạn dùng computer để vào  những website của nhà băng hay nơi cung cấp thẻ tín dụng của bạn, bạn nên dùng những password có mã số dài,  khó cho kẻ gian đoán được, chẳng hạn không nên dùng tên của vợ, chồng hay con cái, tốt hơn là nên dùng vừa chữ, vừa số mà dễ cho bạn nhớ và khó cho kẻ gian đoán được. 

Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên download những software  từ những nơi mà bạn biết rõ nguồn gốc.  Nếu có những nơi cho bạn free software mà bạn không biết rõ là ở đâu thì bạn không nên trả lời hay vào những site này, vì họ có thể đặt những software vào computer của bạn để theo dõi những web site mà bạn vào, cũng như ghi lại ID và mật mã (password) của bạn.

                                                                                                (Xin xem tiếp kỳ tới)

Đây chỉ là một số kiến thức tổng quát về những vấn đề identity theft, không phải là cố vấn luật pháp.  Mọi thắc mắc và tham khảo miễn phí về vấn đề luật pháp, xin liên lạc với văn phòng Luật Sư Trần Khánh Hưng (David K. Tran), số điện thoại (714) 839-4077, hay E-mail tại  davidtran@dktran.com, hay gửi thư đến Law Offices of David K. Tran, 15446 Brookhurst St, Westminster CA  92683.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT