Việc Làm

Gửi resume xong rồi làm gì?

Sunday, 03/04/2011 - 05:24:30

1. Kiểm tra lại bản văn xin việc và resume mà bạn đã gởi lên mạng. Một khi được nộp, bản resume của bạn sẽ được sao chụp và lưu ...

Sơn Hà (sưu tầm)

Trên trang mạng The Ladders, John Hazard có viết một số điều chỉ dẫn những người đi tìm việc, sau khi đã nộp bản tóm tắt lý lịch resume trên mạng điện toán, còn phải tích cực làm một số việc để cải thiện cơ hội kiếm được một công việc để làm.


1. Kiểm tra lại bản văn xin việc và resume mà bạn đã gởi lên mạng. Một khi được nộp, bản resume của bạn sẽ được sao chụp và lưu trữ bởi Applicant Tracking System (ATS – hệ thống truy dò người nộp đơn). ATS sẽ quyết định về chuyện công ty tuyển dụng có nhìn thấy resume của bạn hay không, dựa trên sự phù hợp chặt chẽ giữa bản resume với những bố cáo đăng nguyên thủy trên mạng về việc làm. Hãy bảo đảm rằng bản resume phù hợp với những thông báo ấy.
2.  Mở điện thoại và sẵn sàng trả lời, hoặc để lại một tin nhắn rõ ràng. Các hãng tuyển một khuyên những người tìm việc rằng điện thoại là sự lựa chọn tốt nhất, nên bạn phải cố gắng hết sức để dùng điện thoại mà liên lạc.
3. Giữ lại một bản sao của resume và bức thư mà bạn đã gởi lên mạng. Nếu bạn thay đổi tin tức dựa trên chuyện bạn nộp đơn xin loại công việc nào, thì cứ chuẩn bị sẵn sàng tham chiếu vào cùng một bản resume mà người tuyển dụng đã nhận được.
4. Nhớ tên những công ty mà bạn đã nộp đơn xin việc. Đừng sơ ý mà quên tên công ty, khi một người tuyển dụng hoặc một quản đốc mướn người làm gọi điện thoại cho bạn. Hãy sẵn sàng để nói chuyện về công ty, về ngành kỹ nghệ và công việc mà bạn xin vào làm.
5. Tiếp tục theo dõi người tuyển mộ. Bức thư mà bạn gởi sẽ làm cho người tuyển mộ biết rằng bạn sẽ gọi điện thoại trong vòng một tuần lễ, để theo dõi về công việc bạn đang xin làm. Bạn nên liên lạc trực tiếp với người phụ trách tuyển nhân công.
6. Tiếp tục nộp đơn xin việc tại công ty. Một công việc khác có thể phù hợp với bạn hơn, hoặc công việc ấy có ít người xin hơn, nên bạn cứ tiếp tục nộp đơn gởi cho cùng một công ty ấy. Khi nộp đơn tiếp tục, nhớ đừng dùng những tin tức mâu thuẫn về nghề nghiệp.
7. Biết rõ những gì đang xảy ra tại công ty. Có những lực lượng đang chi phối công ty lớn hơn so với đơn xin việc của bạn, có thể ảnh hưởng đến số phận của công ty và thay đổi những chức vụ công việc mà bạn xin làm. Hãy theo dõi tình hình tại công ty và thị trường, và sẵn sàng nộp đơn lại, hoặc nghe tin từ người tuyển mộ nếu tình hình thay đổi.
8. Bạn có xin đúng việc hay không? Trong thị trường của những người chủ hãng xưởng, chuyện thiếu mất một điều đáp ứng điều kiện dù nhỏ trong các mục đăng về việc làm cũng có thể làm cho bạn không hội đủ tư cách để nhận được công việc. Thế nên trong bản resume bạn hãy nhớ kê ra từng điều đáp ứng, hoặc đi tìm những công việc nào phù hợp với bản resume của bạn.
9. Bạn có xin việc vào đúng ngành hay không? Những người tuyển mộ thường thích mướn những người nào có sẵn kinh nghiệm trong ngành kỹ nghệ. Vì thế bạn phải nghĩ xem ngành mà bạn xin vào làm có phù hợp với kinh nghiệm lao động của mình hay không.
10. Làm thế nào để đạt thành công? Bạn hãy đọc thêm và học hỏi kinh nghiệm từ những gương thành công trong chuyện tìm việc trên các trang mạng.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT