Việc Làm

Giờ giấc làm việc uyển chuyển gắn liền với lương cao hơn

Monday, 12/09/2011 - 07:43:14

Làm việc từ xa (telecommuting) không phải chỉ là hấp dẫn vì nó cho phép có thể cứ mặc đồ ngủ mà ngồi làm việc ở nhà chứ không đến sở...

Làm việc từ xa (telecommuting) không phải chỉ là hấp dẫn vì nó cho phép có thể cứ mặc đồ ngủ mà ngồi làm việc ở nhà chứ không đến sở, mà còn là một dấu hiệu cho thấy mức độ mà công ty tôn trọng những khả năng của bạn và sẵn sàng trả lương cho bạn. Kết quả một cuộc nghiên cứu của PayScale.com cho biết rằng những người làm việc từ xa toàn thời gian – trong hơn một chục nghề nghiệp khác nhau, trong đó có nghề phát triển Web, phân tích tài chánh và chuyên viên giao tế PR – trung bình kiếm được tiền lương 20 phần trăm nhiều hơn so với những người ngày nào cũng phải tới văn phòng công ty làm việc

* Những mức lương làm việc từ xa
Al Lee, giám đốc phân tích định lượng của PayScale.com, cho biết: “Điều mà chúng tôi đang nhìn thấy là loại nhân viên hưởng được phúc lợi này dường như được người chủ quý trọng nhiều hơn, so với những người làm việc bình thường”. Mặc dù không phải công việc nào cũng được như vậy, cuộc nghiên cứu của PayScale cho thấy rằng có một số mức lương được trả cao hơn cho những người nào có thể ngồi ở nhà mà làm việc và chọn lựa lấy giờ giấc làm việc của mình. Chẳng hạn, mức lương trung bình toàn quốc, trả cho một điều phối viên quảng cáo chỉ làm việc tại văn phòng, là 42.500 Mỹ kim mỗi năm. Để so sánh, một người làm việc từ nhà kiếm được 50.300 Mỹ kim mỗi năm, theo PayScale cho biết. Như vậy mức lương chênh lệch khác nhau là 16 phần trăm. Chuyên viên phân tích dữ liệu, nhà thiết kế và những người khác đều cho thấy những sự so sánh tương tự như vậy

* Tại sao có sự khác biệt nơi mức lương?
Mức lương cao hơn là một hình thức công nhận những năng khiếu lớn hơn và kinh nghiệm nhiều hơn, dành cho những người làm việc với thời khóa biểu uyển chuyển linh động. Nó cũng sự phản ảnh của bản thân chủ nhân và cách thức mà họ quí trọng một năng khiếu đặc biệt. Nếu người chủ cần những chuyên viên thiết kế, những người viết, những người phát triển giỏi nhất, hoặc những nhân viên khác, họ sẽ dành cho những nhân viên hàng đầu mức lương cao và tính cách uyển chuyển nhiều hơn về giờ giấc. Chứ nếu họ không cần người ấy, thì họ sẽ không dành ưu tiên như vậy đâu. Ông Lee nói: “Có lẽ Microsoft sẽ đề nghị trả lương cao hơn và cho phép giờ giấc linh động hơn đối với một chuyên viên viết chương trình điện toán, so với một công nhân ngành sản xuất xe hơi ở Detroit. Có lẽ Microsoft cần những người thảo chương kỹ thuật hàng đầu nhiều hơn là hãng cần những người công nhân ngành xe hơi”.

* Lời khuyên về tính cách uyển chuyển
Bài học rút ra được là gì? Nếu bạn có thể thuyết phục người chủ cho phép bạn tự thu xếp lấy giờ giấc và địa điểm làm việc, chắc bạn là một người làm việc giỏi hàng đầu, được trả lương cao hơn những người đồng nghiệp. Bạn không cần phải bị cắt bớt lương để có được quyền kiểm soát thời khóa biểu của mình. Một khi bạn thương lượng với chủ nhân, sau đây là một số lời khuyên dành cho bạn, từ những người đang hưởng được phiên bản của một ngày làm việc là “mặc pajamas và uống ly nước bạn thích”.

Erica Richard – Giám đốc điều hành

Vượt qua trở ngại giao tiếp. Là một giám đốc điều hành của một tổ chức du học, Erica Richard hiếm khi phải lo lắng về chuyện khắc phục giao thông. Việc di chuyển của bà chỉ đòi bước nhanh xuống cầu thang mà thôi. Bà nói: “Người ta có thể tiết kiệm được những khoản chi phí dành cho việc di chuyển, và tiết kiệm được tiền sắm y phục. Người ta không cần phải mặc đồ đúng điệu chỉnh tề”.
Giao tiếp với sự cẩn thận, bà Richard làm việc cho một tổ chức đa văn hóa có nhiều địa điểm khác nhau ở London, Madrid và Ammans. Bà phải hết sức rõ ràng khi lên tiếng trong những cuộc hội nghị qua điện thoại và trong những bức điện thư. Bà nói: “Tôi cố gắng làm cho người ta nghe rõ giọng tôi, nhưng vì ở đó có thêm nhiều người (nhân viên), nên đây là một mối thách thức”.

Danny Bracco – người viết quảng cáo
Duy trì giờ giấc đều đặn. Danny Bracco là một người ngồi ở căn nhà của mình tại San Francisco mà làm việc cho một đại lý quảng cáo ở miền nam California. Ông phải bảo đảm làm sao để tách văn phòng ra khỏi căn nhà. Ông có một máy vi tính dành riêng để làm việc, mà ông tắt đi vào cuối ngày. Ông cũng nhận được mọi cú gọi điện thoại được chuyển đến máy điện thoại di động của ông, qua số điện thoại văn phòng của ông. Ông Bracco nói: “Tôi cần phải phân ranh giới rạch ròi, nếu không tôi sợ rằng căn nhà tôi ở sẽ biến thành một văn phòng mất thôi”.

Bryce Kasuba – nhà nghiên cứu
Chăm sóc con cái. Kasuba và vợ là Terri – một chuyên viên thiết kế đồ họa độc lập, thường ngồi ở nhà mà làm việc – khi nào cũng thu xếp trước việc săn sóc con cái. Hai cậu con trai của ông, một đứa 8 tuổi và một đứa 5 tuổi, phải biết đừng quấy rầy ông, trong những giờ làm việc đều đặn trên tầng thứ ba ở nhà ông, trong căn buồng sát dưới mái nhà. Ông nói: “Đây là một cách thức thay thế cho việc chăm sóc con cái. Một số người không có cảm thức về ranh giới. Khi bạn đang dự họp bằng điện thoại, bạn không nên nghe tiếng con cái của người ta”.
Đừng để ý chuyện lặt vặt. Trong khi Kasuba thỉnh thoảng coi lại  những e-mail của mình sau mấy tiếng đồng hồ, ông cũng nhìn tới công việc. Ông nói: “Tôi có một văn bằng cao học về ngành cố vấn, và từng làm việc tại một phòng cấp cứu trong hai năm, nên tôi biết chẳng có gì khẩn cấp. Tôi có một cảm thức về phương cách sàng lọc khi gặp một điều quan trọng”.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT