Chuyện Khắp Nơi

Đi máy bay cần biết để tránh đừng chạm vào 10 chỗ bẩn nhất thế giới hơn cả bồn cầu này

Friday, 18/08/2023 - 06:59:04

Tất cả những vị trí mà chúng ta thường xuyên chạm vào trên máy bay như bàn khay, tay vịn ghế, khóa dây an toàn... đều tập trung rất nhiều vi khuẩn.

Cabin

Nguy cơ bị ốm khi đi máy bay chủ yếu bắt nguồn từ việc chạm vào quá nhiều bề mặt có mật độ giao thông cao và ở gần hàng trăm, nếu không muốn là hàng nghìn người khác. Nhiều địa điểm trong số này không được vệ sinh thường xuyên, vì vậy vi trùng tích tụ ở đó và có thể tồn tại hàng giờ, nếu không muốn nói là vài ngày trước khi bám vào bạn.

Trên thực tế, sân bay và máy bay còn bẩn hơn cả những nơi bẩn nhất trong nhà bạn. Sau khi chạm vào những bề mặt này, bạn có thể chạm lên mặt, miệng, điện thoại, đồ ăn và truyền vi trùng vào trong cơ thể.

1. Bàn khay

Website du lịch Travelmath đã nhờ một nhà vi trùng học quét các khu vực quanh 5 sân bay và 4 máy bay để khám phá nơi vi khuẩn thực sự tập trung. Họ tìm thấy trung bình 2.155 đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU) trên mỗi cm vuông trên bàn khay phía sau ghế, nhiều hơn 10 lần so với nút xả nước trong nhà vệ sinh. Các nhà nghiên cứu tìm thấy các virus cảm, norovirus, virus parainfluenza có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp và siêu vi khuẩn MRSA gây nhiễm trùng da trên bàn khay của máy bay.

2. Túi sau ghế

Theo Drexel Medicine, một khu vực không mong muốn mà bạn nên tránh chạm vào trên máy bay chính là những túi sau lưng ghế. Một số người vứt rác, kẹo cao su, khăn giấy đã sử dụng, túi đựng chất nôn, tã bẩn... vào đó. Theo một nghiên cứu từ ĐH Auburn, vi khuẩn MRSA có thể tồn tại trong túi sau ghế tới một tuần, lâu hơn bất kỳ bề mặt nào khác trên máy bay do nó có tính chất xốp và khó làm sạch.

3. Chăn ga gối

Một chiếc gối hoặc chăn miễn phí trên máy bay có thể chưa được giặt sạch và tích tụ vi khuẩn. Do đó, hãy mang theo gối hoặc chăn du lịch của riêng bạn để đảm bảo vệ sinh.

4. Lỗ thông hơi

Mặc dù không khí trên máy bay sạch một cách đáng kinh ngạc nhưng các lỗi thông hơi phía trên chỗ ngồi của bạn thì không. Travelmath phát hiện ra trung bình chúng có 285 đơn vị hình thành khuẩn lạc trên mỗi inch vuông, nhiều hơn cả nút xả bồn cầu.

5. Khóa dây an toàn

Giống như lỗ thông hơi, khóa dây an toàn bị mọi hành khách chạm vào nhưng hiếm khi được làm sạch. Trung bình nơi này có 230 đơn vị khuẩn hình thành khuẩn lạc trên mỗi inch vuông. Nó là bề mặt chứa nhiều mầm bệnh thứ 3 trên máy bay.

6. Chốt khoang hành lý

Các chốt khoang hành lý phía trên đầu hành khách được chạm vào rất nhiều nhưng hiếm khi được làm sạch. Khoang máy bay được dọn dẹp giữa các chuyến bay nhưng chỉ là hút bụi, lau và khử trùng cuối ngày hoặc sau các chuyến bay qua đêm, các chuyến bay quốc tế. Khâu "làm sạch sâu" chỉ được thực hiện từ 35-55 ngày một lần.

7. Tay vịn ghế ngồi

Các nhà nghiên cứu của Auburn đã tìm thấy vi khuẩn E.coli 0157 có thể gây tiêu chảy nặng, sống trên tay vịn cao su tới 4 ngày, lâu hơn trên bàn khay hoặc trong phòng tắm. Khi vệ sinh, người ta cũng hiếm khi lau sạch phần tay vịn này, vì vậy, nó tích tụ nhiều vi khuẩn, virus.

8. Ghế ở lối đi

nhiều người thích ghế ở lối đi để có thể duỗi chân và không làm phiền người khác khi ra ngoài. Tuy nhiên, đây lại là vùng sát lối đi, tiếp xúc với nhiều mầm bệnh. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm lâm sàng đã kết luận sự bùng phát norovirus trên máy bay có nhiều khả năng lây nhiễm cho người ngồi ở sát lối đi.

9. Nút xả bồn cầu

Đây là nút hầu hết mọi người chạm tay vào sau khi sử dụng nhà vệ sinh và nó có nhiều vi trùng hơn cả bồn cầu. Theo Travelmath, có 265 CFU trên một inch vuông trên nút xả bồn cầu, trong khi tiêu chuẩn cho bệ ngồi trong nhà vệ sinh của bạn chỉ là 127 CFU.

10. Nhà vệ sinh

Hàng trăm hành khách đi trên một máy bay mỗi ngày, chuyến bay trung bình có một nhà vệ sinh cho 50-170 người. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Vi sinh Mỹ cho thấy 30% những người đi qua các sân bay lớn đã không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Drexel Medicine gọi nhà vệ sinh trên máy bay là "một trong những nơi chứa nhiều mầm bệnh nhất và là nơi sinh sản của vi khuẩn như E.coli". Dù được làm sạch thường xuyên nhưng nơi này lại không được khử trùng hoàn toàn giữa các chuyến bay. Nghĩa là khóa cửa, vòi, bồn rửa, tay cầm đều là những nơi vi trùng từ hàng trăm người tụ tập.

Photo by Alexander Schimmeck on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT