Người Việt Khắp Nơi

Đêm văn nghệ Nhạc Trẻ Một Thời làm mê đắm lòng người

Tuesday, 16/08/2016 - 03:20:32

Tiếp tục chương trình là giọng hát của một thời nhạc trẻ, Lệ Uyên, qua một sáng tác của nhạc sĩ Duy Hà, ca khúc Mưa Đêm Độc Hành.

Bài THỦY NGÂN

Trong suốt những năm từ 1968 đến năm 1975, tuy chỉ vài năm ngắn ngủi nhưng Nhạc Trẻ Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu đậm cho nhiều thế hệ cho tới ngày nay.

Với chất giọng dầy và ấm, ca sĩ Trần Quốc Lương đã làm khán giả hòa lòng theo giai điệu của ca khúc Buồn Ơi Chào Mi, một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Nhạc Trẻ VN từng bắt đầu từ những bài nhạc ngoại quốc. Ban nhạc trẻ thường thường trình diễn trong những đại nhạc hội, trong phòng trà, trong những club. Tất nhiên những bản nhạc này chỉ được một số ít giới thanh niên biết đến mà thôi, phải đến ban Phượng Hoàng và hai nhạc sĩ Lê Hựu Hà Nguyễn Trung Can với những ca khúc lời Việt, nhạc Việt do chính các anh sáng tác cùng với giọng hát của Elvis Phương, nhạc trẻ mới thực sự bám rễ được trong giới trẻ của thành phố. Từ đó mới tạo ra được phong trào mà người ta gọi là phong trào nhạc trẻ.

Đã trải qua hơn 40 năm, nhưng những gì còn lại của dòng nhạc này vẫn khiến cho người ta tiếc nuối vô vàn, tiếc cho những tài hoa của nền âm nhạc nước nhà sớm nở đã lụi tàn giữa bom đạn, chiến tranh và ly biệt.
Để cùng nhau nghe lại những bản nhạc trẻ khiến bao người say đắm một thời, CLB Văn Nghệ Viện Việt Học đã tổ chức một đêm nhạc với chủ để Nhạc Trẻ Một Thời vào lúc 7 giờ tối thứ Bảy, ngày 13 tháng Tám, 2016. Tham gia đêm nhạc có sự góp mặt của các giọng hát Trần Quốc Lăng, Hoàng Khôi, Lệ Uyên, Thạch Thảo, Kim Phượng, Nguyên Hạnh, Thùy Dung, Anh Thư, Tứ Ca Mây Ngàn, Tốp Ca Cát Trắng cùng với ban nhạc Sao Biển. MC Bùi Đường dẫn dắt đêm nhạc bằng giọng nói hết sức truyền cảm. Và mở đầu đêm nhạc là ca khúc Hãy Ngước Mặt Nhìn Đời, một sáng tác của nhạc sĩ Lê Hựu Hà với những ca từ rất ý nghĩa:
“Yêu thương gì loài người
Ngoài những câu trau chuốt với đời
Ngoài những toan tính trong tiếng cười
Và những âm mưu dọn thành lời”
Đây là ca khúc đã từng được yêu mến qua giọng ca của Elvis Phương nay được tái hiện trên sân khấu của Viện Việt Học, qua phần trình bày của Tốp Ca Cát Trắng gồm sáu thành viên, bốn nữ hai nam,trong sự chào đón nhiệt tình của khán giả. Giai điệu vui tươi của bài hát mở đầu cho đêm nhạc Nhạc Trẻ Một Thời.

MC Bùi Đường có lời chào mừng đến khán giả trong phần mở đầu đêm nhạc. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Đã có rất nhiều nhạc sĩ sáng tác những ca khúc dường như tiên đoán trước về số phận của cuộc đời họ hoặc của cả một dân tộc.

Như nhạc sĩ Y Vân viết bài 60 Năm Cuộc Đời và ra đi khi vừa tròn 60.
Hay nhạc sĩ Lê Hựu Hà đã viết: “Anh chỉ cần một người / Cùng với anh đợi chết mỗi ngày / Rồi hóa thân trong loài hoa dại / Để muôn đời không biết đớn đau.”

Và lúc nhạc sĩ ra đi về cõi “không còn biết đớn đau,” thân chỉ có một mình, mãi đến ba ngày sau người ta mới tìm ra được anh.

Toàn cảnh khán phòng chật ních khán giả trong đêm nhạc tối thứ Bảy, ngày 13 tháng Tám, 2016. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Theo như MC Bùi Đường nói Đêm Nhạc Trẻ Một Thời cũng muốn gửi đến những nhạc sĩ tài danh như Lê Hựu Hà, Tùng Giang, Nguyễn Trung Can lời cảm ơn vì những đóng góp của họ cho Nhạc Trẻ Một Thời. Và tiếp tục chương trình là ca khúc Biết Đến Thuở Nào của nhạc sĩ Tùng Giang qua giọng hát Hoàng Khôi.

Cô Kim Ngân, trưởng ban tổ chức chia sẻ, “Chủ đề Nhạc Trẻ là lần đầu tiên (được tổ chức), còn câu lạc bộ Văn Nghệ Viện Việt Học thì mỗi tháng có một chủ đề khác nhau. Đúng ra có những lần làm là tuổi trẻ nhưng cái đó mang tính cách quê hương cho tuổi trẻ, thanh niên thiếu niên lớn lên ở đây.

“Nhưng mà cái chủ đề Nhạc Trẻ Một Thời là về dòng nhạc trẻ của Việt Nam trước năm 1975. Cái thời đó, Việt Nam mình sống trong chinh chiến, nhưng ít ra tuổi trẻ lúc đó nói lên được nguyện vọng của mình dù là để nói lên bất bình trong xã hội họ vẫn được nói, vẫn được sáng tác, vẫn ca ngợi được tình yêu và tình người, vẫn ước mơ đất nước được hòa bình.

Đôi song ca Thạch Thảo và Kim Phượng đứng bên tấm poster của chương trình Nhạc Trẻ Một Thời. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

“Đêm nhạc cũng nhắc nhớ Tuổi trẻ Việt Nam thời nào cũng có những nhận định đúng đắn về cái xã hội mà họ cũng cần những cái suy nghĩ nền tảng hướng cho vươn lên. Ngày này nó không được như vậy, sau này tuổi trẻ nói được là do nhà cầm quyền cộng sản không cản được thôi, họ bị đàn áp, không có tự do.”

Tiếp tục chương trình là giọng hát của một thời nhạc trẻ, Lệ Uyên, qua một sáng tác của nhạc sĩ Duy Hà, ca khúc Mưa Đêm Độc Hành.

Trong chương trình còn có tình khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, một nhạc sĩ tài hoa đã đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam những bản tình ca tuyệt vời như Hư Không, Tình Khúc Chiều Mưa, Ai Đưa Em Về, v.v..

Và đặc biệt là bài Buồn Ơi Chào Mi, một bài hát có sự pha trộn một chút cổ điển, một chút Jazz, viết về đề tài rất ăn khách với giới trẻ thời đó, đã được trình bày qua giọng hát trầm ấm da diết của ca sĩ Trần Quốc Lăng. Sau bài Buồn Ơi Chào Mi, anh còn hát tặng khán giả thêm một bài hát tiếng Anh cũng rất nổi tiếng thời đó là bài The Shadow Of Your Smile.

       Tốp Ca Cát Trắng hát ca khúc Hãy Ngước Mặt Nhìn Đời của nhạc sĩ Lê Hựu Hà. (Thủy Ngân/ Viễn Đông)

Trần Quốc Lăng nói, “Đây là lần đầu tiên, anh tham gia với Viện Việt Học, đêm nhạc đem mình lại thế hệ cũ, cho dù thời đó mình mới mười hai mười ba tuổi nhưng mình đã biết theo mấy anh lớn nghe những loại nhạc này. Sau đất nước mất, mình lại còn thấy thiếu thốn nó nhiều hơn, thì bây giờ, mình lại được hát những bản nhạc của thế hệ người anh mình ngày trước mình lại rất là vui, mình lại cảm động thêm nữa là số lượng khán giả rất là đông. Thành ra mình thấy hứng thú hơn.”

Đôi song ca Thạch Thảo và Kim Phượng chia sẻ cảm xúc khi tham gia đêm nhạc Nhạc Trẻ Một Thời. Ca sĩ Thạch Thảo nói, “Lâu lắm cô mới được nghe lại, từ khi qua Mỹ tới bây giờ, ba mươi mấy năm mới được nghe lại nên khi được thư mời hát, cô thấy rất thú vị khi được hát những bản nhạc xưa.”

Cùng cảm xúc đó, ca sĩ Kim Phượng chia sẻ, “Cô thấy rất hạnh phúc khi nhận được thư mời trong chương trình Nhạc Trẻ Một Thời.”

Tuy chương trình có gặp vài trục trặc nho nhỏ về kỹ thuật, nhưng không giảm đi lòng mến mộ của khán giả, bằng chứng là khán phòng tuy nhỏ nhưng số lượng người tham dự mỗi lúc một đông hơn. Vài người trong số đó say sưa theo giai điệu bài hát, họ lắc nhẹ đôi vai, nghiêng người, nhịp tay hoặc chân và mỉm cười thích thú.
Đêm nhạc còn tiếp tục với nhiều giọng hát khác nữa kéo dài đến 10 giờ 30 phút mới kết thúc. Khán giả chia tay đêm nhạc ra về vui vẻ sau khi đã được nghe lại nhiều ca khúc một thời tuổi trẻ mình say mê.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT