Người Việt Khắp Nơi

Đại Lễ Vu Lan tại Chùa Bồ Đề, Santa Ana

Tuesday, 09/08/2016 - 08:43:59

Sau khi cung thỉnh chư tôn thiền đức vào chánh điện. Nữ Phật tử Ngọc Mai MC giới thiệu chương trình và mời đại đức trụ trì Thích Đồng Châu có lời giới thiệu chư tôn thiền đức.

Bài THANH PHONG

SANTA ANA - Sáng Chủ Nhật, ngày 7 tháng 8, 2016 nhằm ngày mùng 5 tháng 7 âm lịch năm Bính Thân, chùa Bồ Đề do Đại Đức Thích Đồng Châu trụ trì, tọa lạc tại số 829 N. Newhope St, Santa Ana, CA 92704 đã long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan nhằm tôn vinh gương hiếu hạnh của Bồ Tát Mục Kiền Liên và nhắc nhở các bậc làm con phải biết hiếu nghĩa với cha mẹ.

Đại Đức Thích Đồng Châu phát biểu chào mừng chư tôn đức và tuyên bố khai mạc đại lễ Vu Lan tại Chùa Bồ Đề hôm Chủ Nhật. (Thanh Phong/ Viễn Đông)



Chùa Bồ Đề do Đại Đức Thích Đồng Châu mới tạo dựng. Tuy phía trước không được rộng lớn như nhiều chùa khác. Tuy nhiên nhờ phía sau chùa có khoảng sân khá rộng lại được bàn tay khéo léo sắp đặt của đại đức trụ trì nên ngoài tượng đài Đức Phật Thích Ca to lớn, xung quanh cây cảnh lúc nào cũng xanh tươi, ngăn nắp, sạch sẽ giúp cho Phật tử có chỗ tụ tập, nghe thuyết pháp, sinh hoạt và thưởng thức các món ăn chay sau mỗi buổi lễ lớn.

Đại Đức Thích Đồng Châu là một nhà sư trẻ có năng khiếu làm MC nên từ nhiều năm nay, một số chùa, tự viện thường mời đại đức làm người điều hợp chương trình cho buổi lễ, đại đức được lòng thương mến của chư hòa thượng, thượng tọa, đại đức Tăng, Ni nên ngoài Hòa Thượng Thích Quảng Mẫn trụ trì Tịnh Thất Bát Nhã, Anaheim đến chứng minh còn có quý Thượng Tọa Thích Tâm Bình từ Tu Viện Linh Sơn Pháp Bảo; Thích Trí Viên từ Thiền Viện Chân Không, Los Angeles; Thích Như Khải trụ trì chùa Đa Bảo, Anaheim; Đại Đức Thích Quảng Hiếu từ chùa Bát Nhã, Santa Ana; và các Sư Cô Thích Nữ Như Hiền, Thích Nữ Như Hiếu, Thích Nữ Như Thành; Thích Nữ Như An trú xứ chùa Bát Nhã, Santa Ana; Sư Phúc Canh, chùa Bồ Đề cùng đông đảo thiện nam tín nữ đến tham dự.

Sau khi cung thỉnh chư tôn thiền đức vào chánh điện. Nữ Phật tử Ngọc Mai MC giới thiệu chương trình và mời đại đức trụ trì Thích Đồng Châu có lời giới thiệu chư tôn thiền đức.

Đại sức phát biểu khai mạc, “Thực sự thì đến ngày Vu Lan hàng năm, mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi tháng, mỗi năm đó là một sự kiện Vu Lan trong mỗi chúng ta. Tuy nhiên trong tinh thần báo hiếu của những người con, cháu, đặc biệt là các vị là các vị đạo hữu. Đức Phật đã dạy tâm hiếu là tâm Phật và hạnh hiếu là hạnh của Phật vì nó chứa chan tình thương yêu, lòng biết ơn, lòng tri ơn. Tri ơn các bậc sanh thành, dưỡng dục, có công để cho chúng ta hiện diện trong cõi đời này.

“Đó là cái thần, một ít hình ảnh nhân văn cao vời trong giáo lý Đức Phật. Ngày hôm nay tại trú xứ này, chúng con long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan hướng về quá khứ xa xưa, nhớ lại hình ảnh của ngài đại hiếu Mục Kiền Liên, khơi dậy tấm lòng vẻ vang của Ngài Mục Kiền Kiên xa xưa gặp thân mẫu của mình mà thiết lập đàn tràng dưới sự hướng dẫn, chỉ dạy của Đức Phật. Kiến lập đàn tràng để cùng cung thỉnh chư tôn đức, các bậc Tăng già, Trưởng Lão, các bậc Tỳ Kheo đến gia công chú nguyện cho thân mẫu của mình được phát sanh vào cảnh giới an lành.

“Giờ đây cách thời Phật đã quá xa. Tuy nhiên, trong tinh thần giáo lý và lời dạy của Đức Phật chứa chan tình thương yêu, tình tri ơn và nhớ ơn đến các bậc sanh thành dưỡng dục chúng ta, và đặc biệt là những ông bà, phụ mẫu chúng ta đã quá vãng. Chính vì vậy, ngày hôm nay với sự đáp lời của chư tôn hòa thượng, chư thượng tọa, đại đức Tăng, Ni đã quang lâm về trú xứ chúng con cũng như sự hiện diện đông đảo của quý Phật tử tại trú xứ này. Thay mặt cho toàn thể quý đạo hữu trú xứ chùa Bồ Đề, chúng con xin được chào đón và cung nghinh chư tôn hòa thượng, chư thượng tọa, đại đức Tăng, Ni quang lâm cũng như quý đạo hữu Phật tử hiện diện ngày hôm nay. Nam mô đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát tác đại chứng minh.”

 
Hòa Thượng Thích Quảng Mẫn ban đạo từ tại Chùa Bồ Đề sáng Chủ Nhật. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

 
Đại lễ Vu Lan không thể thiếu “Bông Hồng Cài Áo” trong buổi lễ tại Chùa Bồ Đề. (Thanh Phong/ Viễn Đông

Tiếp theo, MC. Ngọc Mai giới thiệu Hòa Thượng Thích Quảng Mẫn ban đạo từ. Hòa Thượng nói, “Hôm nay nhân ngày lễ Vu Lan, chúng tôi đến chùa, trước hết để cầu nguyện cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc và cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền được khỏe mạnh và con cháu được nhiều sức khỏe và cầu nguyện cho cha mẹ đã quá vãng, cửu huyền thất tổ được vãng sanh về nước cực lạc. Chúng ta cũng không quên tri ân thầy trụ trì và quý Phật tử, kẻ góp công, người góp của về chùa Bồ Đề để có một buổi lễ Vu Lan rất là hy hữu. Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.”Một nữ Phật tử là cô Trang lên trước mặt chư tôn đức và Phật tử đọc lời cảm nghiệm. Sau khi nhắc lại sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ, người nữ Phật tử cho biết ý niệm của cô về Mẹ và bông hồng cài áo. Nhiều lần trong khi đọc, cô Trang đã thổn thức, xúc động khi nói về tấm lòng của người Mẹ và cô khẳng định, “Trên thế giới này có lắm kỳ quan nhưng không có kỳ quan nào vĩ đại bằng trái tim người Mẹ. Mẹ là suối ngọt, Mẹ là Trời, Phật, Mẹ là vị Tiên ban đầu; Mẹ là chìa khóa của kho tàng ngôn ngữ văn chương; Mẹ là dòng suối tình thương tuôn tràn bất tận, Mẹ là vị giáo sư đầu tay nhất và Mẹ cũng chính là kỳ quan đẹp nhất trên cõi đời này.”Sau đó, một số thiếu nữ đến cài hoa trên ngực áo chư tôn đức và cài hoa trắng hay hoa đỏ trên ngực áo mọi người có mặt tùy theo mỗi người còn diễm phúc có mẹ bên cạnh hay bất hạnh khi mẹ đã quá vãng.Đến đây, đại đức trụ trì cung thỉnh chư tôn đức ra trước chánh điện cử hành Lễ Vu Lan. Mọi người có mặt cung kính chắp tay tụng kinh. Tiếng Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát vang đều trong chánh điện và truyền ra tận sân sau nơi đông đảo Phật tử đang đứng cùng chắp tay tụng kinh theo.Lễ tất, đại đức trụ trì ngỏ lời cảm tạ chư tôn đức Tăng, Ni, quý Phật tử và cung thỉnh quý chư tôn thiền đức vào trai đường, cùng các Phật tử thọ trai, kết thúc đại lễ Vu Lan Thắng Hội 2016.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT