Người Việt Khắp Nơi

Đại hội khoáng đại thống nhất cộng đồng

Tuesday, 16/08/2016 - 03:22:29

Sau 3 giờ đồng hồ thảo luận, viễn ảnh thống nhất còn rất xa vời, mặc dù hai ông chủ tịch đều có thiện chí, từng bắt tay, từng thề hứa trước đồng hương, nhưng đằng sau hai ông chủ tịch còn có những rào cản mà hai ông khó có thể vượt qua được!

Bài THANH PHONG

WESTMINSTER - Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California do Nghị Viên Bùi Thế Phát làm Chủ Tịch, vừa tổ chức Đại Hội Khoáng Đại Thống Nhất Cộng Đồng vào ngày thứ Bảy, 13 tháng Tám, 2016 tại hội trường thành phố Westminster, 8200 Westminster Blvd, Westminster CA 92683.

Trong hội trường, một biểu ngữ lớn treo trước mặt mọi người mang dòng chữ “Đại Hội Khoáng Đại Thống Nhất Cộng Đồng.” Nhiều người tham dự hỏi nhau, “Có Cộng Đồng Việt Nam Nam California tham dự không? Nếu không thì làm sao thống nhất?”

Chủ Tọa Đoàn (từ bên phải): Dr. Kimberly Hồ, ông Trần Vệ, Đại Đức Giác Pháp, BS Võ Đình Hữu, ông Nguyễn Văn Ức, HT Thích Minh Nguyện, ông Phan Kỳ Nhơn, ông Lê Văn Sáu, LS Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Lê Quang Dật và bà Thanh Hiền. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Họ người nhìn khắp hội trường nhưng không thấy một thành viên nào của Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Nam California do kỹ sư Ngãi Vinh lãnh đạo.

Sau nghi thức khai mạc, ông Bùi Phát chào mừng quan khách cùng tất cả đồng hương và ông xin tóm lược sơ qua quá trình thống nhất của cộng đồng để mọi người có thể nắm rõ từng giai đoạn. Ông cho biết, “Từ khi Cộng Đồng Việt Nam ở Quận Cam chia làm hai, Cộng Đồng thứ nhất là Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali, và Cộng Đồng thứ hai là Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali từ hơn 20 năm qua. Chúng ta đã có nhiều nỗ lực để thống nhất, hợp nhất lại thành một cộng đồng duy nhất.

“Phải nói rằng từ năm 2000, nỗ lực đáng kể và lớn lao nhất là năm 2000 do Hội Đồng Liên Tôn kêu gọi thống nhất Cộng Đồng như chúng ta thấy trên tờ báo Viễn Đông (được phóng lớn trên màn ảnh trước mặt mọi người). Đây là tờ báo rất là cũ từ năm 2000 nhưng may mắn chúng ta còn giữ lại được, cho nên Hội Đồng Liên Tôn và rất nhiều thân hào nhân sĩ trong cộng đồng kêu gọi việc thống nhất cộng đồng. Rất tiếc, việc này trong thời điểm đó đã gặp một số khó khăn và không được thành hình.”

Sau đó, ông Bùi Phát nhắc đến nỗ lực của giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, của Thị Trưởng Tạ Đức Trí kêu gọi cựu Đại Tá Lê Khắc Lý và LS Nguyễn Xuân Nghĩa, hai vị Chủ Tịch hai cộng đồng hãy ngồi lại với nhau bàn việc thống nhất.

                           Các tham dự viên giơ tay đề nghị Chủ Tọa Đoàn. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Lời kêu gọi của các vị trên có được một số kết quả đáng kể, nhưng vào thời điểm đó, Cộng Đồng VN Nam Cali đang tiến hành bầu cử nên cựu Đại tá Lê Khắc Lý để cho vị nào đắc cử Chủ Tịch sẽ tiếp nối. Sau cuộc bầu cử, kỹ sư Ngãi Vinh đắc cử Chủ Tịch Cộng Đồng VN Nam Cali. Ngay sau đó, hai vị chủ tịch đã nhiều lần bắt tay nhau cương quyết thống nhất thành một cộng đồng duy nhất, cả hai cộng đồng đã cùng nhau hợp tác tổ chức chung nhiều sinh hoạt cộng đồng làm mọi người phấn khởi. Nay để tiến trình thống nhất được thành tựu, Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali đã mời thân hào nhân sĩ, đại diện các tổ chức, hội đoàn và đồng hương đến tham dự Đại Hội Khoáng Đại để đóng góp ý kiến cho việc thống nhất cộng đồng.
Ông Nguyễn Bảo, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ lên diễn đàn nhấn mạnh, “Phải thống nhất cộng đồng. Hôm nay chúng ta cần ấn định rõ ràng thời điểm để thống nhất cộng đồng, không thể kéo dài mãi như thế này. Nếu hôm nay không ấn định được thời gian thống nhất thì từ nay đừng bao giờ nhắc đến chuyện thống nhất nữa.”
Để tiến hành lấy ý kiến của mọi người, ban tổ chức hỏi ý kiến có vị nào tình nguyện vào Chủ Tọa Đoàn xin giơ tay, nếu không sẽ lấy ý kiến đề nghị để bỏ phiếu. Đại Đức Thích Giác Pháp là người duy nhất giơ tay tình nguyện. Sau đó một số vị đề nghị Hòa Thượng Thích Minh Nguyện (HĐLT), LS Nguyễn Xuân Nghĩa, BS Võ Đình Hữu và các ông Nguyễn Văn Ức, Lê Văn Sáu, Dr. Kimberly Hồ. Mời ông Lê Quang Dật và bà Thanh Hiền làm Thư Ký Đoàn. Hội trường giơ tay tán thành và mời các vị trên lên ngồi vào bàn chủ tọa để điều hành đại hội.

Rất nhiều người giơ tay lên phát biểu ý kiến; tất cả đều nói lên nguyện vọng muốn thống nhất hai cộng đồng thành một, nhưng không thấy ai nêu được biện pháp nào khả dĩ tiến đến thống nhất hai cộng đồng một cách êm thắm. Một vài người đề nghị phải ấn định dứt khoát ngày nào thống nhất. Câu hỏi này lẽ ra phải để khi nào cả hai cộng đồng họp chung mới hợp lý.

Sau 3 giờ đồng hồ thảo luận, viễn ảnh thống nhất còn rất xa vời, mặc dù hai ông chủ tịch đều có thiện chí, từng bắt tay, từng thề hứa trước đồng hương, nhưng đằng sau hai ông chủ tịch còn có những rào cản mà hai ông khó có thể vượt qua được!

Qua ngày hôm sau, Cộng Đồng Việt Nam Nam California cũng triệu tập Đại Hội tại cùng địa điểm này.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT