Việc Làm

Cử chỉ điệu bộ khi đi xin việc

Monday, 28/02/2011 - 06:57:23

Bạn đang lo lắng nóng ruột chăng? Hay là đang chú ý quan tâm? Bạn đã bỏ ra nhiều thì giờ để soạn thảo bản resume để trình bày toát ...

Vi Lang

Cho dù bạn đang ngồi trong một phòng phỏng vấn những người tới xin việc làm, hoặc ngồi trong một tiệm cà phê để hẹn gặp một người bạn, thì ngôn ngữ thân thể của bạn diễn tả ra được rất nhiều điều, ngay cả khi bạn chưa mở miệng để nói.


Bạn đang lo lắng nóng ruột chăng? Hay là đang chú ý quan tâm? Bạn đã bỏ ra nhiều thì giờ để soạn thảo bản resume để trình bày toát lược về chính mình, thì bạn cũng hãy nhớ dùng cử chỉ điệu bộ để gây ấn tượng tốt đẹp nơi người đối diện.
Chúng ta ai cũng từng nghe cha mẹ và thầy cô nhắc nhở: “Ngồi ngay ngắn lên nào!”, hoặc “Đừng cựa quậy!” Nhưng có một số sai phạm về ngôn ngữ thân xác  có thể vô tình gây bất lợi cho bạn. Sau đây là một số cử chỉ điệu bộ nên tránh, khi bạn tới gặp người phỏng vấn, hoặc gặp người mà bạn đã hẹn:

1. Hoa chân múa tay lung tung:
Có những người trong chúng ta có thói quen nói chuyện bằng tay. Mặc dù điều này có khi diễn tả sự hăng say nhiệt tình, nhưng nó cũng có thể gây ra phản ứng ngược. Janine David, một chuyên gia về ngôn ngữ thân thể nói: “Bạn muốn giữ những cử chỉ điệu bộ bằng tay bên trong khuôn khổ thân xác của bạn. Nếu cử điệu tay đi ra quá chiều dài của vai, thì bạn đang gây ra ấn tượng rằng bạn không thể tự kiểm soát chính mình được. Cử chỉ điệu bộ bằng tay cũng phải phù hợp với tầm vóc của cử tọa. Những cử điệu của bạn phải lớn khi bạn trình bày trong một dịp lớn. Còn trong một cuộc hẹn, bạn nên giữ những cử chỉ điệu bộ nhỏ mà thôi, và đừng vượt ra khỏi thân thể của bạn”.
2. Sờ vào mặt bạn:
Những người đi xin việc cần nên tránh cựa quậy hai tay, tỏ ra lo lắng, nhất là ở gần khuôn mặt. Chuyên gia Driver lưu ý: “Người ta có thể nghĩ rằng bạn đang nói dối, khi bạn sờ vào mặt mình, dù đó có thể là một huyền thoại. Nhiều người phụ trách tuyển dụng nhân viên, tin rằng điều ấy đúng. Vì thế hãy cẩn thận về chuyện đụng chạm sờ vào mặt của bạn”. Driver cũng nhắc nhở rằng, cứ nhìn vào đôi môi của người ta, chứ không nhìn vào mắt, có thể là một cử chỉ tình dục. Vì vậy bạn đừng nhìn vào môi người đang nói chuyện với mình, trừ khi bạn đang ngồi trong tiệm bar, hoặc tại một địa điểm hoàn cảnh tương tự.
3. Ngồi hơi quá thẳng lưng:
Có cử chỉ nào là quá hoàn hảo hay không? Bà Driver trả lời: Có! “Bạn thực sự muốn thư giãn một chút, vì nếu không thì bạn sẽ đem lại ấn tượng rằng bạn là người không uyển chuyển linh động. Đừng ngồi khom quá, cũng đứng ngồi cứng đơ. Thế thì làm cách nào bạn tìm được thế trung dung? Cứ hình dung ra chính mình đang ngồi trong cuộc phỏng vấn, hoặc tại chỗ hẹn hò. Bà Driver giải thích: “ Những lực sĩ giỏi nhất thường hình dung ra chính mình đang thành công”.
4. Nắm hai bàn tay lại:
Đây là một cử điệu lịch sự mà chúng ta học được từ các bà mẹ. Nhưng bà Driver khuyến cáo đừng nên làm như vậy, nhất là trong bối cảnh phỏng vấn xin việc làm. Bà nói: “Đây là một cử chỉ xin xỏ van nài, và có tính cách rất thụ động. Những người tuyển dụng thường muốn tìm những người năng động tháo vát. Bạn nên để cho hai bàn tay thư giãn trên bàn, hoặc phía trên đầu gối khi ngồi”.
5. Ngồi ngả người ra phía sau:
Khi bạn cúi tới phía trước, bạn cho thấy rằng bạn đang chú ý quan tâm. Ngược lại, ngả người ra phía sau diễn tả sự dửng dưng hờ hững, hoặc không lưu tâm để ý. Dĩ nhiên, bạn cũng có thể dùng tin tức này, để đoán ra được thái độ của một người phỏng vấn  hoặc một người mà bạn hẹn gặp. Bà Driver gợi ý: “Sau khi bạn cho họ một câu trả lời, thì họ cúi tới phía trước, hay là họ ngả người ra phía sau? Nếu thình lình họ ngả người ra sau, thì bạn cần phải đánh giá lại, hoặc làm sáng tỏ. Nghĩ cho cùng, đây là một cách để hình dung ra thực sự họ đang nghĩ gì trong đầu.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT