Bếp Hồng

Crawfish

Monday, 12/04/2010 - 05:05:46

Bây giờ đang là mùa Crawfish! Mùa Crawfish (còn gọi là Crayfish) bắt đầu từ tháng 3 tới tháng 5 và kéo dài tới tháng 8. Với cái tên có chữ “fish” ...

CrawFish_01.jpg



Vũ Phương-Dung thực hiện


Ảnh: Vũ Phương-Dung/Viễn Đông



Bây giờ đang là mùa Crawfish! Mùa Crawfish (còn gọi là Crayfish) bắt đầu từ tháng 3 tới tháng 5 và kéo dài tới tháng 8. Với cái tên có chữ “fish” ở đàng sau, mới nghe tưởng là một giống cá nào đó nhưng lại chính là những con tôm mà tiếng Việt gọi là Tôm đất. Crawfish thuộc họ của tôm hùm vùng Maine nhưng bé tí ti, con lớn nhất nếu đo cả chiều dài duỗi thẳng ra được khoảng gang tay, đầu to mình nhỏ, càng bự, mình mẩy mầu đen thui vì dính đầy bùn  đất. Crawfish trông thì “xấu xí” như vậy, mà hiện nay là một món ăn chơi đang được các nhà hàng khai thác triệt để trong giới trẻ. Riêng  giới “six pack” thì rất... nghiện! Trong cộng đồng người Việt những năm gần đây, cứ nhìn những tấm bảng quảng cáo của các nhà hàng bán Crawfish có sale Beer cắm đầy đường phố, với  cảnh “các đấng nam nhi” xúm quanh thùng Crawfish đang bò lổm ngổm trong chợ, vừa lựa, vừa vui vẻ bàn luận, từ cách ăn tới cách nấu, là đủ hiểu giống tôm này đang được ưa chuộng như thế nào.

Khi viết bài này, Phương-Dung xin được trình bày cách làm Crawfish từ một số kinh nghiệm, đồng thời cũng xin được các độc giả góp ý cho, nếu có cách nào nấu ngon hơn, nhất là các anh chị thuộc tiểu bang Louisiana, một nơi nổi tiếng về Crawfish.


Vật liệu để nấu


- 4 lbs Crawfish

- 4 thìa súp gia vị nấu Crawfish (bán sẵn trong chợ)

- 1 củ hành tây

- 4 cây celery


CrawFish_02.jpg


- 1 quả cam cắt làm 6

- 2 củ tỏi xay nhuyễn

- 2 thìa cà phê muối

- 2 thìa cà phê đường

- 1 thìa cà phê tiêu hột (đập dập)

- 1 thìa cà phê bột Paprika

- 1 thìa cà phê ớt bột Cayenne

- 4 cái lá thơm (Bay leave)

- 1 thìa cà phê hot sauce

- 1 thìa cà phê salsa picate

- 4 cái sausage (tùy ý ăn nhiều ít)

- 3 trái bắp (cắt làm hai mỗi trái)

- vài củ khoai tây nhỏ (tùy ý)


Cách làm


Khoai tây - Bắp - Sausage luộc chín.


CrawFish_03.jpg


Dùng một nồi lớn, để nước  sao cho lúc bỏ Crawfish vào đủ ngập là vừa. Cho tất cả mọi thứ gia vị + hành + cam + celery + ½ phần tỏi bằm kể trên vào + 1 thìa súp dầu ăn; nêm nếm lại thấy có vị đậm đà, vừa miệng là được. (Nếu muốn cay thì cho thêm ớt). Đặt lên bếp vặn lửa lớn.

Cho Crawfish vào một chậu nước lớn có pha muối, dùng cây khuấy nhẹ để Crawfish nhả hết chất bùn trên mình ra - rửa làm nhiều lần cho sạch và vứt đi những con bị chết.

Khi nước thật sôi, bỏ Crawfish vào nồi đậy nắp lại, vặn lửa lớn, đúng 6 phút thì cho bắp, khoai và sausage vào chờ sôi là tắt lửa - để yên trong nồi thêm 1 phút nữa, rồi vớt tất cả ra đĩa lớn.


CrawFish_04.jpg



CrawFish_05.jpg


Lấy một cái chảo phi bơ, tỏi cho thơm đổ lên trên Crawfish. Rắc thêm bột gia vị hay hot sauce nếu muốn.


CrawFish_06.jpg


Crawfish ăn nóng ngay mới ngon - thêm chút muối tiêu, vắt chút chanh vàng và uống vài chai bia thật là tuyệt vời. Xin mời các bạn cùng thưởng thức.


Lưu ý


Với những gia vị và cách làm như trên, ta có thể dùng tôm trắng loại lớn, nhưng thời gian luộc tôm chỉ 3 phút là chín.


CrawFish_07.jpg


Các loại tôm không nên nấu lâu, vì thịt tôm sẽ khô, mất chất ngọt và sẽ bị dính vỏ.


© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT