Việc Làm

Công việc làm cho trẻ 14 tuổi

Sunday, 28/11/2010 - 09:31:07

Xung quanh các em, có nhiều bạn bè đồng trang lứa cũng cảm thấy không thoải mái, trong thời kỳ chuyển tiếp từ thiếu niên lên người lớn trưởng thành. Một ...

Vi Lang/Viễn Đông

Tuổi teen đôi khi làm cho các em bỡ ngỡ lạ lùng trước cuộc sống. Có nhiều em cảm thấy lúng túng vụng về.



Xung quanh các em, có nhiều bạn bè đồng trang lứa cũng cảm thấy không thoải mái, trong thời kỳ chuyển tiếp từ thiếu niên lên người lớn trưởng thành. Một số em tuổi teen học theo các cách thức người lớn hành xử, để tỏ ra mình già dặn hơn, không còn là đứa trẻ miệng còn hơi sữa nữa. Một trong những cách các em muốn tỏ ra mình đã khôn lớn là đi tìm việc làm. Đôi khi do hoàn cảnh gia đình eo hẹp, cha mẹ muốn các con phụ giúp, nhưng đôi khi họ muốn huấn luyện cho con cái biết giá trị đồng tiền kiếm được và học hỏi trách nhiệm của một người trưởng thành. Tuy nhiên công việc dành cho lứa tuổi 14 rất hạn chế vì các em còn nhỏ tuổi và còn phải đi học.

Trên thực tế, các công ty đều không muốn mướn trẻ em làm việc vì các em không có kinh nghiệm, cho nên muốn có được kinh nghiệm đầu đời là chuyện khó khăn. Đạo Luật Tiêu Chuẩn Lao Động công bằng cũng ấn định tuổi 14 là tuổi tối thiểu được phép đi làm việc. Đạo luật này cũng giới hạn số giờ làm việc dành cho các em dưới 16 tuổi. Do những giới hạn ràng buộc đối với các công ty về tuổi 14 của thiếu nhi, cho nên nếu các em muốn kiếm tiền riêng tiêu xài, thì các em nên tìm những việc làm không chính thức như cắt cỏ và babysit.

Các em thiếu nhi có thể đi rảo xung quanh hàng xóm, tìm những nhà nào có con nít, hay có sân trước sân sau rộng lớn để xin việc làm. Các loại việc làm này giúp cho các em tuổi teen có cơ hội tiếp xúc với cộng đồng xã hội, ngày càng kiếm thêm được việc làm do họ tự giới thiệu bằng miệng với nhau. Các em sẽ học hỏi được tinh thần trách nhiệm, làm việc chung với người khác, và chăm chỉ làm việc.  Mặc dù ở tuổi 14 có rất ít việc làm, nhưng những việc làm là những bài học có giá trị cho các em.

Ngoài ra, những việc làm như babysit và làm vườn rất hợp với thời khóa biểu học hành của các em. Ngày nào các em cũng đi học tại trường tới 3 giờ chiều, và nếu các em muốn tham dự các sinh hoạt khác như thể thao hay diễn kịch, các em vẫn có thể vừa đi làm vừa tham dự được. Làm sao giúp cho các em luôn luôn bận rộn, là cách hay nhất khiến cho các em khỏi mắc vào các tật xấu, như câu ngạn ngữ “Nhàn cư vi bất thiện”.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT