Bếp Hồng

Cơm chiên

Monday, 19/04/2010 - 01:51:53

Có khi nào các chị đi làm về, lái xe vào garage, bước vào nhà, chân tháo giày, tay cất ví rồi lao nhanh vô bếp không? Chắc chắn là có rồi! ...

ComChien08.jpg



Vũ Phương-Dung thực hiện


Ảnh: Vũ Phương-Dung/Viễn Đông



Có khi nào các chị đi làm về, lái xe vào garage, bước vào nhà, chân tháo giày, tay cất ví rồi lao nhanh vô bếp không? Chắc chắn là có rồi! Cảnh này rất thường xảy ra với các phụ nữ, vừa lo gia đình vừa lo sinh kế. Thật ra, các chị em phụ nữ đang bận rộn với công việc hàng ngày, cũng không phải nấu nướng nhiều, vì hiện nay có rất nhiều nhà hàng, tiệm Food To Go xung quanh khu vực chúng ta bán các thức ăn làm sẵn với giá rất rẻ, lại có đủ món gồm canh, xào, mặn và cũng “nấu ngon như mẹ nấu ở nhà!”. Tuy nhiên, đôi khi các chị em về nhà quá trễ, không tiện ghé mua thức ăn, hoặc trong tuần các con còn làm homework chưa xong, ông xã muốn nghỉ ngơi xem TiVi, thì lúc ấy “trăm sự lại vào tay người nội trợ!”.

Thường khi sắp nấu một món ăn, chúng ta phải xem có đầy đủ vật liệu sẵn sàng không? Có thể dùng cái này hay cái khác thay thế, mà vẫn không mất đi hương vị chính, giống như một nhà hóa học đang pha chế một công thức mới, mà không làm nổ tung bình cầu!!!... Vậy hôm nay, chúng ta sẽ làm món cơm chiên tôm, vì vật liệu đơn giản, cách làm dễ dàng, nhanh gọn, chỉ 20 phút là xong. Món này ai làm cũng được, nên Phương-Dung không chỉ dành cho phái nữ, mà riệng tặng các anh cùng các em trẻ đang đi làm, đi học xa nhà.


Vật liệu gồm có:

- 2 cup gạo

- 3 quả trứng gà

- 1/2 lb tôm lột vỏ

- 3/4 cup đậu pea & carrot đông lạnh

- 1/2 cup giò lụa hay ½ cup ham

- 2 cây lạp xưởng

- 2 củ hành hương

- 1/2 củ tỏi

- 2 cọng hành lá + ít ngò

- 2 muỗng canh xì dầu

- 1 muỗng cà phê nước mắm

- 1/2 muỗng cà phê đường + tiêu + chút bột nêm + dầu hào + dầu mè

- dầu bắp hay dầu olive (tùy ý).


Cách làm:

- Cho 2 cup gạo vào nồi nấu cơm, ít nước hơn bình thường một chút, để hạt cơm được khô, khi chiên sẽ không bị dính vào nhau. Trong lúc chờ cơm chín, chúng ta sẽ làm những việc sau:

- Lạp xưởng thái hạt lựu hay thái tròn tùy ý, chiên sơ trên bếp với chút dầu ăn cho chín, rồi để lên giấy paper towel cho thấm bớt mỡ. Giò lụa hoặc ham cũng thái hạt lựu (nếu có ham thì không cần giò hoặc ngược lại). Tôm, đậu pea và carrot đang đông lạnh, đem ra xả sơ dưới vòi nước cho tan đá và cũng thấm khô tất cả bằng giấy paper towel. Ướp tôm với chút dầu ăn, bột nêm, tiêu, tỏi. Đập 3 quả trứng đánh đều vào chén với chút nước mắm. Hành hương thái mỏng, tỏi bóc vỏ, đập dập, hành lá+ ngò cũng thái nhỏ. Khi làm xong những công việc này là cơm cũng vừa chín tới.

- Cơm chín đổ ngay ra khay, đánh tơi bằng đũa gỗ nhẹ tay thôi kẻo cơm nát, vừa đánh vừa trộn đều vào 2 muỗng canh xì dầu + chút dầu mè +  dầu ăn + tiêu + đường + bột nêm.


ComChien01.jpg


- Đặt chảo lên bếp vặn lửa to, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn rồi phi hành tỏi cho thơm.


ComChien02.jpg


- Cho trứng đã đập sẵn vào quậy nhanh tay, như làm trứng tráng.


ComChien03.jpg


- Cho đậu pea và carrot vào xào cho tới khi trứng chín.


ComChien04.jpg


- Nêm thêm chút xì dầu + muỗng cà phê nước mắm + hạt tiêu.


ComChien05.jpg


- Đổ cơm đã trộn trước vào chảo đảo đều, nêm nếm lại cho vừa miệng, rồi trộn tất cả lạp xưởng, giò lụa hay ham vào. Đảo cơm nhanh tay cho tới khi tất cả đã nóng đều, cháy cạnh và dậy mùi thơm là được, rắc hành ngò rồi đổ ra đĩa. Đừng đậy kín.

- Đặt chảo khác lên bếp, vặn lửa lớn, phi dầu ăn hành tỏi cho thơm. Cho tôm đã ướp sẵn vào xào nhanh tay, chừng 3 phút là thấy tôm chín, nêm thêm chút đường + dầu hào và chút tiêu.


ComChien06.jpg


Đổ tất cả tôm vừa xào lên trên đĩa cơm chiên, rắc hạt tiêu, bày thêm ít hành ngò trang trí cho đẹp mắt, rồi mang ra thưởng thức. Chúc các bạn thành công.


ComChien07.jpg


Xin lưu ý:

- Gạo dùng làm cơm chiên phải là loại gạo cũ, khô, thì khi chiên hạt cơm mới rời ra từng hạt.

- Cơm nguội để tủ lạnh qua đêm cũng làm cơm chiên được, nhưng phải đảo trên chảo lâu hơn cơm mới nấu.

- Khi làm cơm chiên nên tính trước số lượng, ăn bao nhiêu thì chiên bấy nhiêu, và các thứ nhân để vào cũng đừng nhiều quá mới ngon.

- Nếu có thì giờ phi tỏi hay hành chiên rắc lên trên, cơm sẽ ngon thêm; nếu có trứng muối, cơm chiên sẽ rất đậm đà, nhưng phải bớt xì dầu đi kẻo mặn đấy.


© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT