Du Lịch

Cầu Vàng ở San Francisco

Friday, 07/10/2011 - 07:05:20

Không chỉ người dân ở Mỹ mà hầu như ai ở đâu cũng đều nghe qua, nhìn thấy hoặc là đã từng đặt chân đến chiếc cầu Cổng Vàng, cầu Kim Môn, hay cầu Golden Gate Bridge.

Khanh Vy/Viễn Đông

Không chỉ người dân ở Mỹ mà hầu như ai ở đâu cũng đều nghe qua, nhìn thấy hoặc là đã từng đặt chân đến chiếc cầu Cổng Vàng, cầu Kim Môn, hay cầu Golden Gate Bridge. Chiếc cầu treo Cổng Vàng là niềm kiêu hãnh không chỉ của cư dân San Francisco, tiểu bang California, mà của cả nước Mỹ. Cầu nằm ngay cửa ngõ vào cửa vịnh San Francisco và Thái Bình Dương. Là một phần của cả hai xa lộ US 101 và California State Route 1, chiếc cầu nối liền thành phố San Francisco trên mũi phía bắc của bán đảo San Francisco với Quận Marin. Du khách khắp nơi trên thế giới đến Mỹ, hay du khách từ các tiểu bang khác trong đó có người Việt Nam hải ngoại, thường có chuyến du lịch đến đây để một lần chiêm ngưỡng chiếc cầu nổi tiếng thế giới, gắn liền với bao sự kiện lịch sử.

Toàn cảnh Cầu Vàng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Công việc xây dựng cầu Golden Gate Bridge hoàn thành vào năm 1937, là cây cầu treo dài nhất trên thế giới thời bấy giờ và chiếm vị trí ấy trong suốt 70 năm, và đã trở thành một biểu tượng quốc tế của San Francisco. Với phí tổn hơn 35 triệu Mỹ kim, với hơn 200.000 công nhân, kiến trúc sư tham gia xây dựng cầu và đã có hàng trăm người bỏ mạng vì gặp những trục trặc, thiên tai trong lúc xây dựng cầu. Cầu có 2 tòa tháp đôi cao 750 foot, và được nâng đỡ bởi một mạng lưới cáp treo dày đặc trông như dây đàn, cầu Cổng Vàng không giống với bất kỳ công trình xây dựng nào, có tổng cộng chiều dài 4.200 foot. Kể từ khi hoàn thành đến nay đã có tám chiếc cầu khác có chiều dài vượt qua cầu Cổng Vàng. Tuy thế, nó vẫn là cây cầu treo dài thứ hai ở Hoa Kỳ, sau cầu Verrazano-Narrows ở New York. Vào năm 2007, nó đã được xếp hạng thứ năm trong danh sách những kiến trúc Hoa Kỳ được yêu thích do Viện Kiến Trúc Hoa Kỳ bầu chọn.


Hoa trồng quanh cầu - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Có nhiều nơi để ngắm nhìn chiếu cầu từ chi tiết cho đến tổng thể. Vào mùa thu, mây mù thường xuyên bao phủ khu vực này. Đứng trên các tòa nhà cao hay trên các dãy núi, nhìn từ xa chiếc cầu như đang trôi bồng bềnh, lúc ẩn lúc hiện trên các tầng mây của cảnh giới địa đàng. Nhiều nhà nhiếp ảnh, họa sĩ đã ghi lại được nhiều khoảnh khắc huyền ảo đó. Nên du khách đến thành phố San Francisco, nếu không có cơ hội hình thấy những cảnh đẹp tuyệt vời ấy, có thể mua rất nhiều bưu thiếp về chiếc cầu này từ muôn vạn góc nhìn.

Nhiều du khách thích tản bộ ra giữa cầu để tận hưởng những điều thú vị. Vào mùa thu, đông giá lạnh, nếu không có áo ấm thì không thể đi bộ ra trụ tháp của cầu vì gió rất lạnh. Vào mùa xuân, hè du khách từ trên cầu có thể những thấy những chiếc tàu hàng hải chở đầy container ra vào vịnh, có nhiều người chơi các môn thể thao lướt sóng, bơi thuyền, chạy ca nô ngay dưới chân cầu. Cũng từ đây, du khách có thể nhìn thấy một góc thành phố San Francisco và thành phố láng giềng Oakland.

Nhiều nhà làm điện ảnh của Mỹ và thế giới đã chọn Cầu Vàng để đưa vào phim với những cảnh rượt đuổi, những cảnh máy bay bắt tội phạm… và ngay những bộ phim giả tưởng đề cập đến “ngày tận thế” với hình ảnh chiếc cầu bị gãy thật rùng rợn… Có thể nói, tất cả những điều ấy vô hình chung, làm cho nhiều người trên thế giới biết đến chiếc cầu hơn bao giờ hết.



Khu vực ngắm cảnh dành cho du khách - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Góc nhìn đứng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Khoảng cách gần tại một tháp cầu - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Dây giăng chằng chịt - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Cầu treo San Francisco - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Bóng chiếc cầu in xuống mặt biển - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Du khách chụp hình lưu niệm ngay bản ghi sơ lược lịch sử chiếc cầu - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Du khách tản bộ ra cầu - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Những dây thép to được giăng để nâng chiếc cầu - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông



Du thuyền và lướt sóng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT