Bếp Hồng

Canh Chua Cá Thìa Là

Monday, 22/03/2010 - 08:33:06

Canh là một món không thể thiếu trong bữa cơm gia đình của người Việt Nam. Từ một bát nước rau muống luộc vắt chanh trong vắt nằm cạnh đĩa cà ...

CaThiLa01.jpg


Phụ trách: Vũ Phương-Dung


Ảnh: Vũ Phương-Dung/Viễn Đông



Canh là một món không thể thiếu trong bữa cơm gia đình của người Việt Nam. Từ một bát nước rau muống luộc vắt chanh trong vắt nằm cạnh đĩa cà pháo cho tới tô canh chua tôm, cá  đầy màu sắc của đủ mọi loại rau miền Nam đã làm cho nghệ thuật ẩm thực của chúng ta thêm phần phong phú. Món canh  cá mà Phương-Dung sắp trình bày ngày hôm nay là một món canh chua của người miền Bắc vì có vị đặc biệt của rau thìa là (dill). Loại rau thơm có mùi hơi hăng hắc này thường thấy trong món chả bò thìa là, chả cá chiên, chả cá Thăng Long và một món lạ nhất là rươi bằm chiên chả trứng mà Phương-Dung đã được thử qua một lần khi ra thăm Hà Nội. Thìa là đã làm tăng hương vị món ăn và hiện nay rất thích hợp với khẩu vị của mọi người khi dùng chung với cá.

CaThiLa00.jpg


Món canh chua cá thìa là được trình bày trong trang Bếp Hồng Gia Đình ngày hôm nay, cũng với phương cách làm “nhanh và tiện” hay “Quick and Easy”, nên Phương-Dung dùng cá Salmon phi-lê, còn gọi là cá Hồi có bày bán trong tất cả các chợ dưới dạng tươi hoặc đông lạnh. Sở dĩ  Phương-Dung dùng cá Hồi vì ngoài sự tiện lợi là có thể mua trước cất sẵn trong tủ đá, loại cá này có rất nhiều chất Omega-3-fatty acid, mà theo nghiên cứu cho biết chất acid béo này rất tốt cho tim, giúp đả thông những động mạch vành, tăng cường hệ miễn nhiễm, làm sáng mắt và tăng cường sức khỏe tâm thần.

Xin các bạn hãy thử làm qua công thức nấu canh chua với loại cá Salmon, vì không gì bằng được ăn một bát canh vừa ngon lại vừa bổ dưỡng cho mình và mọi người thân yêu trong gia đình. 


Vật liệu gồm có:

- 2 miếng cá salmon phi lê 

- 2 lon nước súp gà

- 4 trái cà chua (2 trái lột vỏ cắt nhỏ, 2 trái còn lại cắt hình múi cam)

- 1/4 trái dứa, cắt thành từng miếng vừa ăn

- 1/2 trái ớt chuông đỏ, cắt vuông

- 2 miếng celery, cắt vuông

- 1/4 củ hành tây cắt mỏng + 2 củ hành hương + 4 nhánh tỏi đập dập


CaThiLa02.jpg


- 4 tép hành lá cắt nhỏ

- 1 bó thìa là chừng 5 cọng, cắt nhỏ

- 1 muỗng canh bột me

- nước mắm, tiêu, muối, đường, bột nêm

- rau salad cắt nhuyễn, chanh, ớt


Cách làm:

- Cá salmon rửa sạch, để ráo nước, cắt thành hình vuông mỗi cạnh 1 inch.


CaThiLa05.jpg


- Đặt nồi nước dùng gồm tất cả là 8 cup nước lên bếp (trong đó đã có 2 lon nước súp gà), nêm vào 1 muỗng canh bột me + 1 muỗng canh đường + 1 muỗng canh nước mắm (nếu không dùng nước mắm thì có thể dùng bột nêm, tùy ý thích).

- Đặt chảo dầu nóng, phi hành hương, tỏi bằm cho thơm, rồi cho cà chua đã lột vỏ, cắt nhỏ vào xào.


CaThiLa07.jpg


- Đổ cà chua đã xào vào nồi nước dùng đang sôi, đun chừng 5’ cho cà chua mềm ra.


CaThiLa08.jpg


- Cho tất cả ớt chuông, celery, dứa đã cắt sẵn vào nồi. Nhớ nêm nếm lại khi thấy có vị chua, ngọt là được.


CaThiLa09.jpg


- Cho cá salmon vào nấu chừng 5’, chờ sôi thì cho tiếp cà chua cắt hình múi cam + hành tây + hành lá + thìa là vào. Khi tất cả đều sôi lên là tắt bếp và nồi canh chua cá đã hoàn tất, thơm phức mùi thìa là.


CaThiLa10.jpg


- Món này ăn nóng với rau salad thái nhuyễn, rắc ít hạt tiêu, thêm vào chút chanh và ớt cay, ăn với cơm nóng hay có thể dùng chung với bún.


Lưu ý:

- Nấu canh chua thường phải lửa to để các thứ rau và cà chua không bị nát.

- Cá salmon thịt mềm, rất chóng chín, không nên đun lâu sẽ mất chất ngọt.

- Nếu không có trái dứa tươi, có thể mua dứa hộp loại không đường thay thế.

- Vị chua của bột me có thể thay thế bằng dấm hay me vắt.

- Nếu có thì giờ nấu nước dùng bằng xương gà hay bằng cá thì lý tưởng nhất và canh cá thìa là phải nấu bằng cá chiên sơ hai mặt. Nhưng nếu nấu đúng nguyên tắc quá thì “loay hoay cả ngày cũng không xong bữa cơm”, lại còn phải dọn rửa đám nồi niêu xoong chảo bày tứ tung trong bếp thì người nấu sẽ không dám làm lần thứ hai nữa, vậy cứ theo phương pháp “Quick and Easy” là tốt nhất. Chúc các bạn thành công và có một nồi canh chua cá thìa là thật ngon trong bữa cơm gia đình.


© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT